อดีตรมว.คลัง ห่วงพรก.กู้เงิน 7 แสนล้านเอื้อรัฐบาลใช้เงินเบ็ดเสร็จ-ตีเช็คเปล่า ไม่ฟังรัฐสภา


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค.64 - ที่สถานีพีซทีวี กรุงเทพฯ คณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย จัดเวทีปราศรัยออนไลน์ ขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในหัวข้อ “7 ปีรัฐประหาร เหลียวหลังแลหน้าประเทศไทย” โดยนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปราศรัยตอนหนึ่งถึงกรณีคณะรัฐมนตรีออก พ.ร.ก.เงินกู้เพิ่มเติมอีก 7 แสนล้านบาท แก้ปัญหาไวรัสโควิดว่า ตั้งแต่ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ ดำเนินไม่ถูกต้อง แทนที่จะทุ่มนำเข้าอุปกรณ์ทดสอบโควิด เปิดเสรีนำเข้าวัคซีน ลงทุนเครื่องมือแพทย์ ป่านนี้ฉีดวัคซีนยังล่าช้า การใช้เงิน 1 ล้านล้านบาท วางแผนไว้พอหรือไม่ 

ขณะที่เรื่องการเยียวยามีหลายโครงการ เป็นลักษณะขยายหาฐานเสียงสนับสนุน ควรจะต้องมีการทักท้วง การลดค่าใช้จ่ายประจำวัน จะช่วยไปได้นานกี่เดือน เรื่องการแก้ปัญหารื้ออำนาจผูกขาดของบริษัทธุรกิจพลังงาน ดูแลส่วนนี้เต็มที่หรือยัง นักธุรกิจเล็กน้อยประสบปัญหามาก ช่วยได้แค่ให้กู้เงินเพิ่ม พักชำระหนี้ ควรดูตัวอย่างการช่วยเหลือของประเทศอื่น ที่ใช้วิธีให้เงินผ่านบริษัท ถ้าจ้างงานอยู่ รัฐบาลช่วยแบกรับภาระให้ระยะเวลาหนึ่ง ผูกโยงลูกจ้างไว้กับนายจ้าง ให้ธุรกิจขนาดย่อยพัฒนาฟื้นฟูตัวเองได้ 

นายธีระชัย กล่าวถึงโครงการฟื้นฟูต่างๆ ที่มีการเผยแพร่โดยสภาพัฒน์ พบส่วนราชการมีการนำเงินไปใช้ในงานปกติ เช่น โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็ง พัฒนาทักษะอาชีพ ทั้งหมดดูแล้วกลายเป็นเอาเงินให้ส่วนราชการขับเคลื่อนโดยรัฐมนตรีที่คุมกระทรวง ไม่มีภาพชัดเจนว่ากระตุ้นให้ชุมชนมองภาพรวมอย่างไร 

ส่วนการผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน 7 แสนล้านนั้น เชื่อว่าไม่ต่างจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้าน น่าเป็นห่วงมีลักษณะเอื้ออำนวยให้รัฐบาลใช้เงินได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดในมือ ตีเช็กเปล่า ตั้งกลไกกำหนดวิธีการทำงานชงเองกินเอง ใครจะตรวจสอบได้ แทนที่จะรับฟังความเห็นจากรัฐสภา กลับใช้วิธีออกเป็น พ.ร.ก. อ้างกรณีฉุกเฉิน ความฉุกเฉินคือโดยปัจจุบันไม่สามารถคาดการณ์ได้ แต่โควิดผ่านมา 5 เดือนแล้ว การกู้เงินเพิ่มทำไมไม่จัดทำข้อมูลเสนอเป็น พ.ร.บ. อย่างโปร่งใส ให้ประชาชนรับทราบ ทำได้แต่เนิ่นๆ แต่ไม่ทำ เบื้องลึกต้องการใช้เงิน ตีเช็กเปล่าเบ็ดเสร็จเหมือน พ.ร.ก.กู้เงิน ฉบับแรกใช่หรือไม่ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"