กู่ไม่กลับ'เด็กแม้ว'ปั่นกระแสกล่าวหา'บิ๊กตู่'มีอำนาจเหนือพระมหากษัตริย์


เพิ่มเพื่อน    

13 ส.ค.62-นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 26 ก.ค.62 พล.อ.ประยุทธ์ ฯ ได้ตอบคำถามสมาชิกในเรื่องคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี มีสาระสรุปว่า ในฐานะหัวหน้าคสช.อำนาจบริหารคสช.อยู่เหนือกว่าทุก 3 อำนาจ อ่านกฎหมายเข้าใจไหม ซึ่งจากคำกล่าวของพล.อ.ประยุทธ์ ส่อว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา3  ที่บัญญัติ "อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุข ทรงใช้อำนาจนั้นทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ การตรวจสอบคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ ในการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี อยู่ในห้วงเวลาที่รัฐธรรมนูญ2560 มีผลใช้บังคับแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จึงต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ไม่ได้มีสถานะเป็นรัฎฐาธิปัตย์ ไม่อาจอ้างว่ามีอำนาจเหนือ 3 อำนาจอธิปไตย แต่อย่างใด

นายชวลิตกล่าวว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ อ้างว่ามีอำนาจเหนือ 3 อำนาจอธิปไตยดังกล่าว เป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะเท่ากับพล.อ.ประยุทธ์ มีอำนาจเหนือพระมหากษัตริย์ซึ่งทรงใช้อำนาจนั้นผ่านทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล หากข้อต่อสู้ของพล.อ.ประยุทธ์ ที่จะยื่นคำให้การต่อศาลรัฐธรรมนูญจะอ้างว่า หัวหน้าคสช.มีอำนาจบริหารเหนือ3 อำนาจอธิปไตย เป็นการสำคัญผิดในข้อเท็จจริงเกี่ยวกับห้วงเวลาการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งเห็นชัดเจนว่าอยู่ในห้วงเวลาที่รัฐธรรมนูญปี2560 มีผลใช้บังคับแล้ว  จึงไม่อาจอ้าง อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ได้ดังกล่าวข้างต้น กรณีการอ้างตนเองว่ามีอำนาจเหนือ 3 อำนาจอธิปไตย เป็นกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ กระทำการขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 3

นายชวลิตกล่าวอีกว่า กรณีถวายสัตย์ ไม่ครบถ้วน สมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญเป็นกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ กระทำการขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 กฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ หากผู้นำประเทศกระทำการขัดรัฐธรรมนูญเสียเอง จะมีความผิดหรือต้องรับผิดชอบอย่างไรบ้าง ซึ่งในชั้นนี้ ผมเห็นอยู่ 3 ประการ คือ 1. รับผิดชอบทางการเมืองด้วยการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องส่วนตน ไม่เกี่ยวกับสภา ฯ หรือไม่มีข้อขัดแย้งกับสภา ฯ 2. รับผิดชอบตามโบราณราชประเพณี ด้วยการขอพระราชทานอภัยโทษ ในฐานะที่ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 2

3. มีความผิดตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ซึ่งข้อ 3วรรคท้าย ให้ใช้บังคับแก่ ส.ส. ส.ว.และ ครม. และรัฐธรรมนูญ มาตรา 219 วรรคสอง ด้วย

หากสถานะของนายกรัฐมนตรี เป็นประเด็นส่อว่าขัดรัฐธรรมนูญทั้งกรณีการถวายสัตย์ และกรณีกล่าวอ้างว่าตนมีอำนาจเหนือ 3 อำนาจอธิปไตย นับเป็นเรื่องที่กระทบกับความเชื่อมั่นประเทศอย่างยิ่ง สมควรที่พล.อ.ประยุทธ์ จะแสดงความรับผิดชอบตนเองให้เร็วที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"