จบแล้ว'ธรรมนัส'กล่อม9พรรคเล็กอยู่หมัด!ตัดหาง'น้องเต้'ปล่อยไปตามอุดมการณ์


เพิ่มเพื่อน    

13 ส.ค.62- ที่พรรคประชานิยม กลุ่ม 9 พรรคเล็ก นำโดย  นายสัมพันธ์ เลิศนุวัตร หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย น.พ.ระวี มาดฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ห้วหน้าพรรคประชาธรรมไทย พร้อมหัวหน้าพรรคเล็กอีก 6 คน และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันแถลงข่าวถึงจุดยืนของกลุ่ม 9 พรรคเล็กต่อรัฐบาล ภายหลังการถอนตัวของ นายมงคลกิติต์ สุขสินธรานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ไปเป็นฝ่ายค้านอิสระ 

นายสัมพันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กลุ่มพรรคเล็กได้ประสานงานผ่าน ร.อ. ธรรมนัสมาด้วยดีโดยตลอด แต่ที่มีกระแสข่าวออกไป เป็นเพราะ มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนนิดหน่อย ต้องเรียนว่าในฐานะที่เป็นนักการเมืองมานาน ต้องเรียนว่า ทุกคนอยากมีหน้าที่ในการทำงาน แต่ไม่ได้ต้องการตำแหน่ง ซึ่งที่ผ่านมา เราได้ส่งประวัติของหัวหน้าพรรคไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชนา นายกรัฐมนตรี ผ่าน ร.อ.ธรรมนัส มาโดยตลอด ซึ่งเราก็ไม่มีปัญหาอะไรหากไม่มีตำแหน่งว่าง   

“แม้ตอนนี้จะเหลือ 9 พรรคครึ่ง  เพราะยังคงมีการประสานงานกับนายมงคลกิตติ์อยู่ แต่ก็ยังยืนยันว่าเรายังสนับสนุนรัฐบาลเหมือนเดิม และสนับสนุนตลอดไป”นายสัมพันธ์ ระบุ

ด้าน น.พ.ระวี กล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้น เคยชี้แจงไปแล้ว ทาง ร.อ.ธรรมนัส ก็เคยพูดว่า แม้แก้วร้าว ก็สามารถหลอมใหม่ได้ หรือแก้วแตก ก็สามารถติดกาวตราช้างได้ให้อยู่ถึง 4 ปีได้ แม้ตอนนี้เราจะมาแถลง 9 พรรค โดยที่นายมงคงกิตติ์อาจจะเลือกไปแถลงในแนวทางที่แตกต่าง  แต่มิตรภาพในสภาของเรายังคงอยู่ เรายังเป็นพี่ เป็นน้อง และมิตรสหายกัน และในส่วนของการนัดรับประทานอาหารร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่ 15 ส.ค. นี้นั้น ได้ยกเลิกไปแล้วเพราะเราแก้ปัญหาจบแล้ว

“สำหรับกลุ่มพรรคเล็กนั้น ตำแหน่งรัฐมนตรี แม้ว่าเราจะต่อรองจริงๆเราก็ต่อรองได้ แต่เพื่อบ้านเมือง เราก็ทำให้เห็นมาแล้วว่าเราสามารถก้าวข้ามได้” หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ระบุ

ด้านนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ที่ทั้ง 5 พรรคเคลื่อนไหว เป็นเพียงการส่งสัญญาณถึงรัฐบาล เพื่อขอความชัดเจน และ คำตอบแก่ผู้สนับสนุนแต่ละพรรค ซึ่งคำตอบที่ออกมาก็เป็นสัญญาณที่ดี อย่างตำแหน่งที่ตนขอ คือประธานผู้แทนหอการค้า แต่เป็นไม่ได้ เนื่องจากเงื่อนไขว่า หากจะไปดำรงตำแหน่งดังกล่าว ต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.แต่ตนคงลาออกไม่ได้เนื่องจากในพรรคก็ยังมีปัญหาเรื่องการประสานงาน กับรัฐบาล  ซึ่งตนก็ไม่ได้ผิดหวัง อย่างที่ ร.อ.ธรรมนัสชี้แจงว่า กติการอบนี้ ต้องการแยกฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติออกจากกัน

“ในวันนี้ข้อสรุปชัดเจนแล้ว หากผมไม่สามารถดำรงแหน่งทางการเมืองได้ ก็จะส่งตัวแทนไป ขอย้ำอีกครั้งว่า ที่เคลื่อนไหวนั้นเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อส่งสัญญาณขอคำตอบ และขอยืนยันว่า ผมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลนี้”นายพิชเษฐ์ ระบุ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สิ่งที่ยืนยันมาตลอดคือ ทั้ง 9 พรรคที่มาร่วมแถลงข่าววันนี้ ยังเหนียวแน่น และสนับสนุนรัฐบาลเหมือนเดิม โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด ในเรื่องตำแหน่งทางการเมืองนั้น ทั้ง 10 พรรค ได้เสนอคุณสมบัติแต่ละท่านไปแล้ว ซึ่ง ส.ส.ทั้ง 10  ท่านก็ตั้งใจจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารบ้านเมือง แต่เมื่อรัฐธรรมนูญเขียนว่า ส.ส.ไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ จึงส่งตัวแทนเข้ามา และคาดว่ารายชื่อจะนำเข้าครม.ในวันอังคารที่ 20 ส.ค. และเรื่องนี้ไม่ใช่การต่อรองทางการเมืองแต่อย่างใด

“สิ่งที่ผมแถลงไปในเรื่องของน้องเต้ นั้นก็ต้องปล่อยให้น้องไปทำงานเพื่อรักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน เพราะวันนี้ปัญหาบ้านเมืองและปัญหาพี่น้องในระดับรากหญ้าเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ขอสรุปว่าทั้ง 9 พรรคยังยืนยันเหมือนเดิมคือจะร่วมพัฒนาบ้านเมืองไปด้วยกันกับรัฐบาล”รมว.เกษตรและสหกรณ์ระบุ

เมื่อถามว่าได้มีการหารือกับนายมงคลกิตติ์ นอกจากนี้หนึงในเหตุผลที่นายมงคลกิตติ์ชี้แจงก็มีเรื่องถวายสัตย์เช่นกัน ถึงประเด็นนี้ หรือไม่ ร.อ. ธรรมนัสกล่าวว่า เราได้คุยกับน้องมงคลกิตติ์มาโดยตลอด และให้ความเคารพในการตัดสินใจ เพราะเป็น ส.ส.ที่มีอุดมการณ์ของตัวเอง หากเราติดตามการทำงานของเขา จะเห็นว่าเจ้าตัวลงพื้นที่ทุกจังหวัด อย่างไรก็ตาม ในเรื่องถวายสัตย์เป็นกลไกที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ เราไม่สามารถพูดถึงประเด็นนี้ได้

นายสัมพันธ์ กล่าวว่า เรื่องถวายสัตย์เป็นเรื่องที่ใหญ่เกินกว่าที่พรรคอย่างเราที่มีเพียง 1 เสียงจะออกความเห็น แต่เชื่อว่า นายกรัฐมนตรี มีทางออกในเรื่องนี้อยู่แล้ว และเชื่อว่าท่านไม่ได้กังวล ซึ่งตนไม่ได้เชียร์ท่านนะ แต่สังเกตดูจากการออกทีวีหรือการให้สัมภาษณ์สื่อนั้นดูดีกว่าเดิม  

เมื่อถามว่านายกฯฝากอะไรมาถึงกรณีนี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขอร้องว่าหลังจากวันนี้เราอย่ามาคุยกันเรื่องพรรคร่วมรัฐบาล แต่ขอให้คุยกันเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชนดีกว่า สำหรับตำแหน่งต่างๆนั้น จึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มการแถลงข่าว ทางเจ้าหน้าที่ของพรรคประชานิยม ได้ทำการแกะป้ายของพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ติดอยู่ด้านหลัง เวทีการแถลงข่าวออก ทำให้สัญลักษณ์เหลือเพียง 9 พรรคเท่านั้น. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"