วันเกิด...อยากจะเลี้ยง 


เพิ่มเพื่อน    

 

      วันก่อนนะ!! นั่งรอเพื่อนอยู่แถวศูนย์อาหารในห้างแห่งหนึ่งค่ะ มนุษย์ป้าไม่ได้ตั้งใจจะแอบฟังใครเขาเมาธ์กันนะคะ แต่บังเอิญว่า 2 สาวที่ดูท่าทางเป็นคุณแม่มือใหม่ เพราะหน้าตายังปังเป๊ะทั้งคู่เขาคุยกันเสียงดังไปหน่อย เลยพลอยทำให้มนุษย์ป้าได้เสพสาระอันเป็นประเด็นที่เขาถกกัน..แบบช่วยไม่ได้จริงๆ

      ไม่ได้กินเผือกนะคะ บอกตรงๆ แต่ประเด็นที่นางคุยกันคือ... ควรจะจัดเลี้ยงฉลองวันเกิดให้กับลูกชายวัยที่กำลังจะครบขวบปีแรกในการลืมตามาดูโลกใบนี้หรือเปล่า???

       แหม...คันปากอยากจะเล่าให้คุณแม่รุ่นหลังฟังเพื่อเก็บไปพิจารณานะคะ แต่กลัวหงายเงิบค่ะ เลยขอแชร์ประเด็นนี้ในมุมผู้สูงวัย..ปลอดภัยกว่า!!

      มนุษย์ป้าไม่ได้รู้บทสรุปของวันนั้น ว่าตกลงคุณแม่มือใหม่เขาตัดสินใจอย่างไรกันนะคะ เพราะพอดีคุณเพื่อนที่รอมาตามนัดจึงต้องจรลีไปต่อกันที่อื่น แต่มนุษย์ป้าเคยอ่านเจอประเด็นนี้ในข่าวโซเชียล คอลัมน์ว่าด้วยเรื่องของ Parents หรือพ่อแม่ ผู้ปกครองนี่แหละค่ะ

      ใจความเริ่มจากการพรรณนาว่า จัดฉลองวันเกิด 1 ขวบให้ลูกชาย มนุษย์แม่เหนื่อยมาก ทั้งทำอาหาร สั่งเค้ก เตรียมเครื่องดื่มสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ เพื่อนฝูงพี่น้องญาติมิตร แต่เจ้าของวันเกิด เอาแต่งอแง ไม่รับรู้เลยว่า งานวันเกิดสำหรับเขานั้นยิ่งใหญ่อลังการ ลงทุนไปมากน้อยเพียงใด

      มนุษย์แม่บอกว่า ...เข็ด!!! เพราะตระหนักแล้วว่า ลูกยังตัวเล็กเด็กน้อยจนเกินกว่าที่จะรู้ว่าทุกคนรักและให้ความสำคัญกับเขาเพียงไหน ของขวัญแต่ละชิ้น ลูกไม่รู้คุณค่าควาหมายเลย จะมีแต่ผู้พ่อแม่ผู้ปกครองเท่านั้นแหละที่เฮฮาปาร์ตี้ หรืออาจจะมีเมาธ์ตามหลังว่าทำไมเลือกซื้อของแบบนี้มาให้ลูกฉันจ๊ะ

      นี่นับเป็นเสียงสะท้อนที่ควรจะรับรู้และรับฟัง และนำกลับไปพิจารณากันนะคะ เพราะโดยข้อเท็จจริงแล้ว เด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไปกระมังจึงจะจดจำ หรือรู้คุณค่าควาหมายของงานวันเกิด ยิ่งในทางศาสนาพุทธแล้ว วันเกิดไม่ใช่วันที่เราจะฉลองกันเองระหว่างเพื่อน แต่ควรเป็นวันที่เราเดินกลับไปหาพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดเรา กราบขอบพระคุณท่านที่ให้เราเกิดมาบนโลกใบนี้ด้วยสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงครบ 32

      ประเพณีการเลี้ยงวันเกิดเด็กตัวเล็กตัวน้อย ก็แค่เป็นการสนองตัณหาของมนุษย์พ่อมนุษย์แม่ ที่เกิดอยากจะจัดงานเลี้ยงเท่านั้น เพราะหันกลับไปดูแล้ว ดูเหมือนเด็กบางคนกลัวไฟจากเทียน เด็กหลายคนกลัวเสียงดนตรี กลัวลูกโป่งแตก และพวกเขาง่วงนอนจนคุมอารมณ์ไม่อยู่ เพราะคุณพ่อคุณแม่จะอวดลูกกับเพื่อนๆ จนเวลาพักผ่อนของเด็กๆ คลาดเคลื่อน

      อย่างไรก็ตาม เอาที่สบายใจนะจ๊ะ ไม่มีข้อห้ามว่าไม่ควรทำ ไม่เหมาะที่จะทำ แต่มีข้อดีเยอะแยะเลยนะคะที่จะสนับสนุนว่า ทำไมไม่ควรที่จะทำ.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"