ใกล้เกลือ..กินด่าง


เพิ่มเพื่อน    

      ตามประสาพี่ไทยไปทอดผ้าป่าสามัคคี หรือเมื่อเข้าหน้าเทศกาลทอดกฐิน ก็ต้องแวะท่องแวะเที่ยวไปตามเส้นทางสายบุญนำพา

      การทำบุญไปเที่ยวไป ไม่ถือว่าผิดกติกา และไม่สามารถไปตั้งข้อกล่าวหาได้ว่า แยกแยะไม่ออกระหว่างการเฮฮากับการสำรวม เพราะเป็นพุทธศาสนิกชนย่อมตระหนักรู้ว่า เมื่อก้าวเท้าเข้าวัด อิริยาบถและการพูดการเจรจาย่อมต้องปรับเปลี่ยนให้ถูกกาลเทศะและสภาพแวดล้อม

      อายุที่เพิ่มขึ้นก็มีเวลาได้ไปทำบุญมากขึ้น ผลพลอยได้คือ เปิดหูเปิดตาท่องเที่ยวไทย 

      ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า มนุษย์ป้าบางคนที่ได้เห็นประเทศไทยในส่วนที่ไม่เคยไป รู้สึกอะเมซิ่งว่ามีแบบนี้ด้วยหรือในบ้านเรา???

      อาการแบบนี้ไม่ใช่ดัดจริตหรอกนะ แต่เป็นเพราะหน้าที่การงานของบางคน จำเป็นต้องออกเดินทางต่างประเทศบ่อยๆ หรือถ้าเป็นการเดินทางในประเทศไทยก็จะไปตามหัวเมืองใหญ่ๆ เท่านั้น และถ้ามีวันหยุดวันว่าง ลางานบ้าง ก็จะต้องเลือกไปจังหวัดที่เป็นไฮไลต์ หรือเป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะมีเวลาน้อยอยากพักผ่อน ก็ต้องไปจังหวัดที่มีความสะดวกสบาย ไม่โลดโผนหรือต้องใช้เวลาเดินทางรถมากเกินไปนั่นเอง

      พอมีเวลาเหลือเฟือได้มีโอกาส "เก็บตก" จังหวัดที่ไม่เคยไป มันก็เหมือนเข้าไปสู่โหมด unseen Thailand โดยไม่รู้ตัว

      ยกตัวอย่างง่ายๆ จังหวัดชัยภูมินั่นแหละ เชื่อว่าน้อยคนนักจะเคยไปสัมผัสในฐานะนักท่องเที่ยวแบบตั้งอกตั้งใจเดินทางไปเพื่อเที่ยวที่นั่น  ส่วนใหญ่ก็แค่ทางผ่าน หรือแวะนิดแวะหน่อย แล้วก็เลยไปแย่งกินแย่งนอนแย่งสูดโอโซนที่น้ำหนาว เพชรบูรณ์โน่น ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้ว อากาศที่ชัยภูมิมิได้แตกต่างจากที่น้ำหนาวเลยนะจะบอกให้

      นอกจากนั้น ที่ชัยภูมิยังมี "มอหินขาว" ตั้งตระหง่านกลางอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ที่เรียกว่ารูปร่างหน้าตาน้องๆ ของสโตนเฮนจ์ในประเทศอังกฤษที่แสนโด่งดังนะจะบอกให้  

      ไม่ไปเห็นกับตาก็ไม่รู้หรอกว่า ราคาคุยหรือของจริง แต่ที่แน่ๆ คนที่ไปครั้งแรกต่างพูดเสียงเดียวกันว่า ไม่รู้เลยว่าชัยภูมิมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย แล้วลองมโนดูสิคะว่า นี่แค่ชัยภูมิ แล้วเรายังมีจังหวัดอื่นๆ อีกมากมายซ่อนอยู่ทุกทิศทั่วไทย ลองไล่ชื่อดูว่า ตรงไหนที่ไม่เคยไปเที่ยวจริงๆ จังๆ บ้าง แล้วลงมือจัดการกับปัญหาใกล้เกลือกินด่างเสียให้เรียบร้อย เพื่อจะได้รู้ว่าสวรรค์บ้านเรามีซ่อนอยู่เยอะแยะ

      นี่ไม่ได้รับใบสั่งจาก ททท.หรอกนะ แต่มนุษย์ป้าเองก็วางแผนอยากจะท่องทั่วไทยไปทุกจังหวัดก่อนจะหมดลมหายใจเหมือนกันค่ะ.

                                                              "ป้าเอง"  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"