จะเอาให้ได้! ฝ่านค้านยื่นญัตติซักฟอก 'บิ๊กตู่' ถวายสัตย์ไม่ครบ


เพิ่มเพื่อน    

15 ส.ค. 62 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาวารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เปิดการอภิปรายทั่วไป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า เมื่อวานนี้ได้มีการมอบหมายให้นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรอนาคตใหม่ และนพ.ชลน่าน  ศรีแก้ว ส.ส. น่าน พรรคเพื่อไทย ไปร่างญัตติและจะพิจารณาว่าจะใช้ชื่อญัติอะไร โดยมีกรอบเวลาว่าวันนี้ (15ส.ค.) จะต้องจบและจะมีการแถลงข่าวในวันนี้ด้วย ทั้งนี้จะการยื่นอาจจะเป็นบ่ายวันนี้หรือเช้าของวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) ซึ่งขอนัดหมายกับประธานก่อน ทั้งนี้มีปัญหาที่เราเพิ่งพบคือข้อบังคับสภาฯ เดิมไม่ได้เขียนรองรับการอภิปรายมาตรา152 แต่ข้อบังคับใหม่ที่กำลังพิจารณอยู่ขณะนี้ได้มีการเขียนรองรับไว้ โดยเชื่อว่าจะพิจารณาเสร็จในบ่ายวันนี้ 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าการยื่นญัตติตามมาตรา152 เป็นมาตราการที่จะทำให้นายกไม่สามารถหนีการอภิปรายของฝ่ายค้านหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เราถือว่าเป็นมาตราการที่ทำให้ทุกฝ่ายเร่งเรื่องนี้ให้จบ รวมถึงศาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อเห็นปัญหาเกิดขึ้นก็จะได้เร่งรัดการพิจารณาให้จบและรัฐบาลจะได้เคลียร์สถานะภาพให้ชัดเจนและสามารถเดินหน้าทำงานได้ ทั้งนี้หากเราไม่มีมาตรา 152 ไม่มีการนำมาพูดคุยในสภาฯ  นายกฯ อาจจะหนีสภาฯไปเรื่อยๆ และไม่ตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง รวมถึงโยนให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะพิจารณาจบเมื่อไหร่ หากใช้ระยะเวลานานเปรียบเหมือนกว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้ ยืนยันว่าเจตนาของเราคือหาทางออกให้รัฐบาลและเร่งรัดให้ทุกฝ่ายรีบจัดการปัญหานี้

เมื่อถามว่าจะเป็นการชี้นำองค์การอิสระหรือไม่เพราะอยู่ระหว่างการพิจารณา นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งถือว่าไม่ได้มีอำนาจในการชี้ขาด เพียงตรวจเบื้องต้นเหมือนเป็นไปรษณีย์ว่าจะส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทั้งนี้กรอบหน้าที่ของสภาฯสามารถทำหน้าที่ได้ไม่ได้ถือเป็นการก้าวก่าย ก้าวล่วง  หรือชี้นำ เช่นเดียวกับการอภิปรายคุณสมบัตินายกฯ แม้จะอยู่ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญก็สามารถทำได้  ส่วนจะคุ้มหรือไม่กับการที่จะยื่นอภิปราย ในมาตรา152 ที่สามารถยื่นได้ปีละหนึ่งเดียวนั้น มองว่าตรงนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่ควรละเลย มีการชั่งน้ำหนักวันนี้กับวันข้างหน้า ซึ่งการถวายสัตย์เป็นต้นทางการทำงานของรัฐบาลถือเป็นเรื่องใหญ่  หากจะเสียโอกาสนี้ไปเพื่อมาใช้ในครั้งนี้มองว่าคุ้มค่า

"เชื่อว่านายกฯจะต้องมาชี้แจงหากไม่มีถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่และไม่ให้เกียรติสภา แถมยังไม่ปฏิบัติตามรธน.และขัดมาตรฐานจริยธรรมของนักการเมือง"

ถามว่า การลงมติร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ข้อที่ 13 ว่าด้วยการพ้นจากตำแหน่งของคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้ (14 ส.ค.) ซึ่งกมธ.เสียงข้างมากแพ้โหวต เป็นครั้งที่ 2 นายสุทิน กล่าวว่า   เป็นเพราะกมธ.แสดงเหตุผลได้ดีและสามารถโน้มนาวใจสส.ให้เห็นสิ่งที่ชอบด้วยประชาธิปไตย และปฏิเสธสิ่งที่มาจากอำนาจนอกระบบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"