'ชวน'ปรามส.ส.อย่าเอาความไม่พร้อมของสภาฯมาเป็นปัญหาการทำงาน


เพิ่มเพื่อน    

15 ส.ค.62 - ที่รัฐสภา ภายหลังจากที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ลุกขึ้นอภิปรายแสดงความเห็นกรณีความไม่พร้อมของอาคารรัฐสภา เช่น เรื่องของห้องอาหาร ห้องน้ำ หลังเสร็จจาการหารือ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงมาตรวจความเรียบร้อยบริเวณห้องน้ำชาย ชั้น1 และห้องอาหาร พร้อมกับให้สัมภาษณ์ว่า สถานที่ยังไม่พร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะยังสร้างไม่เสร็จ และห้องประชุมก็มายืมของทางวุฒิสภาใช้ แต่ที่สำคัญห้องประชุมเครื่องใช้พร้อม เครื่องลงคะแนนพร้อม ทั้งนี้อุปสรรคหรืออะไรก็ตามมีปัญหาอย่านำมาเป็นเงื่อนไขของการทำงาน ทำให้ทำงานไม่ได้ทำงานช้า เพราะในสายตาประชาชนเขาไม่ได้คิดแบบนั้น เขามองว่าที่แห่งนี้สบายที่สุด ทั้งนี้ความไม่สะดวกบางเรื่องก็เข้าใจได้อย่าง เรื่องห้องน้ำก็มีคนใช้เยอะต้องช่วยกันดูแล แต่การมาเข้าห้องประชุมไม่ทัน เนื่องจากปัญหาการสื่อสารต้องเข้าใจว่าเป็นเรื่องการก่อสร้างที่เราไปต่อเติมทันทีไม่ได้ เนื่องจากยังสร้างไม่เสร็จ แต่ทั้งนี้ตนขอร้องให้สมาชิกอยู่ใกล้ห้องประชุมเพราะหน้าที่คือต้องอยู่ในห้องประชุมอยู่แล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนกรณีที่ ส.ส. นำวิทยุทรานซิสเตอร์มาติดตั้งถูกมองว่าเป็นเรื่องตลก นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่นำวิทยุมาติดตั้ง เพราะจะทำให้รู้ว่าขั้นตอนถึงไหนแล้วจะได้กลับเข้าห้องประชุมได้ทัน ซึ่งตนมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนที่อ้างว่าไม่มีเสียงสัญญาณเตือนนั้นเรื่องนี้ไม่มีสิทธิไปพูด เพราะเป็นเรื่องของการก่อสร้างตามสัญญาที่ยังไม่เสร็จ ทั้งนี้มีอะไรบกพร่องเขาก็แก้ไข เรื่องภายในสามารถประสานได้แม้แต่เรื่องของฝุ่นละอองก็ได้มีการเชิญกรมควบคุมมลพิษมาตรวจวัดให้ เพื่อให้สมาชิกมั่นใจว่าเขาอยู่ในสภาพอากาศที่ดีไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่โดยรวมไม่สามารถเอาความสะดวกตามอำเภอใจได้ ทั้งนี้ความไม่พร้อมจะเป็นอุปสรรคทั้งในเรื่องของสัญญาณเรียกเข้าห้องประชุม ปกติ ส.ส.ต้องอยู่ในห้องประชุมอยู่แล้ว จะมีปัญหาเฉพาะคนที่ออกไปอยู่ด้านนอกห้องประชุม แต่ตอนนี้ตนก็ให้เวลาและรอ กระทั่งถามว่ามีปัญหาหรือไม่ ยังมีผู้ไม่แสดงตนหรือไม่ ถ้าไม่มีจึงจะลงมติ เพราะตนเห็นว่าห้องพักอยู่ไกลจากห้องประชุมก็เข้าใจได้ 

เมื่อถามว่าเมื่อมีการรับมอบเสร็จแล้วจะต้องมีการรื้อในส่วนของการติดตั้งลำโพงหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องรอดู ตนไม่ได้เห็นรายละเอียดสัญญาจ้าง แต่พยายามบอกเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ดูข้อบกพร้องหรือจุดที่มีปัญหาที่ใช้อยู่จะทำอย่างไร เพื่อที่จะแก้ไขในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้น 

ถามถึงกรณี ส.ส. พรรคฝ่ายรัฐบาลแพ้โหวต สามารถอ้างว่าเป็นเพราะความไม่พร้อมของสถานที่ นายชวน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องรัฐบาลแพ้โหวต ตนเคยพูดอย่างน้อย2 ครั้งแล้ว ไม่ใช่การแพ้แต่เป็นเรื่องของกรรมาธิการ ต้องถือเสียงของกรรมาธิการเป็นหลัก ยังแปลกใจว่าทำไมมาลงคะแนนห่างกันเพียง1คะแนน เพราะความจริงคะแนนควรจะห่างกันเยอะ 

ถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายนายกรัฐมนตรีตามมาตรา152 สามารถบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมได้เลยหรือไม่ ตนยังไม่เห็นญัตติดังกล่าว ไม่อยากตอบไปล่วงหน้า ทุกอย่างต้องรอเรื่องส่งเข้ามาก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"