'เนทันยาฮู' สั่งห้าม ส.ส.หญิงเดโมแครตคู่ปรับ 'ทรัมป์' เข้าอิสราเอล


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล สนองความต้องการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยสั่งห้าม ส.ส.หญิงมุสลิมจากพรรคเดโมแครต 2 คนที่เป็นคู่ปรับของทรัมป์เดินทางเข้าประเทศ อ้างทั้งคู่สนับสนุนการบอยคอตอิสราเอล แต่ภายหลังเปลี่ยนใจให้ ส.ส.หนึ่งในนี้มาเยี่ยมญาติชาวปาเลสไตน์ได้

แฟ้มภาพ อิลฮาน โอมาร์ (ซ้าย) และราชิดา ทลาอิบ สอง ส.ส.หญิงพรรคเดโมแครต / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมกล่าวว่า ผู้นำอิสราเอลยืนกรานว่า การตัดสินใจของเขาที่ไม่อนุญาตให้อิลฮาน โอมาร์ และราชิดา ทลาอิบ สอง ส.ส.หญิงพรรคเดโมแครต เดินทางเข้าอิสราเอลนั้นเป็นความจำเป็น เนื่องจากเธอทั้งสองมีจุดมุ่งหมายทำร้ายอิสราเอลและยุยงปลุกปั่นการต่อต้านอิสราเอลมากขึ้น

    เนทันยาฮูอ้างถึงกฎหมายฉบับปี 2560 ที่ห้ามชาวต่างชาติที่สนับสนุนการคว่ำบาตรอิสราเอลเดินทางเข้าประเทศ

    โอมาร์และทลาอิบเป็น ส.ส.หญิง 2 คนแรกในสภาคองเกรสที่เป็นมุสลิม โดยโอมาร์นั้นมีเชื้อสายโซมาเลีย เธอติดตามครอบครัวอพยพเข้าสหรัฐตอนยังเด็ก ส่วนทลาลิบมีเชื้อสายปาเลสไตน์ มุฟเตีย ทลาอิบ ย่าของเธอที่มีอายุ 85 ปีใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น ทั้งคู่มีแผนเดินทางมาอิสราเอลสุดสัปดาห์นี้ เพื่อเดินทางเข้าดินแดนปาเลสไตน์

    ก่อนที่อิสราเอลจะประกาศห้ามทั้งคู่เข้าประเทศ ญาติๆ ของทลาอิบที่หมู่บ้านเบตอูร์อัลโฟกาในเขตยึดครองเวสต์แบงก์กล่าวกันว่า พวกเขากำลังเตรียมงานเลี้ยงต้อนรับเธอ เจ้าหน้าที่อิสราเอลเปิดเผยว่า พวกเขากำลังพิจารณาคำร้องด้านมนุษยธรรมของทลาอิบที่ขอไปเยี่ยมครอบครัวของเธอ

    ต่อมาในวันศุกร์ อาร์เยห์ เดรี รัฐมนตรีมหาดไทยของอิสราเอล ตัดสินใจอนุญาตให้ทลาอิบไปเยี่ยมคุณย่ามุฟเตียได้ หลังจากเธอให้คำมั่นสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะเคารพเงื่อนไขของอิสราเอล

    การประกาศผลตัดสินใจของรัฐบาลอิสราเอลเมื่อวันพฤหัสบดีนั้นมีออกมาคล้อยหลังเสียงเรียกร้องของทรัมป์ ที่ต้องการให้อิสราเอลห้าม ส.ส.หญิงคู่นี้เข้าประเทศ โดยทรัมป์ทวีตว่า การปล่อยให้โอมาร์และทลาอิบไปอิสราเอลจะเป็นการแสดงความอ่อนแออย่างยิ่ง "พวกหล่อนเกลียดอิสราเอลและชาวยิวทุกคน และไม่มีคำพูดหรือการกระทำใดที่จะเปลี่ยนความคิดพวกหล่อนได้" ทรัมป์ทวีต

    โอมาร์, ทลาอิบ พร้อมด้วย อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ และอยานา เพรสลีย์ เป็นกลุ่ม ส.ส.หญิงผิวสี 4 คน ที่ทรัมป์เคยไล่ส่งพวกเธอกลับประเทศบ้านเกิด อ้างว่าพวกเธอรักศัตรูของอเมริกา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"