'บิ๊กตู่'ยันถวายสัตย์ฯครบถ้วนตามกระบวนการ ให้ว่ากันตามกฎหมาย ลั่นไม่กลัวแจงสภาฯ


เพิ่มเพื่อน    

16 ส.ค.62 - ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมสภากลาโหม ถึงกรณีที่ 7 พรรคฝ่ายค้านยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงประเด็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ไม่ครบถ้วนด้วยถ้อยคำตามมาตรา 161 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ว่า เป็นเรื่องของกลไกรัฐสภา ซึ่งตนก็เคารพ ขอให้เป็นขั้นตอนตรงนั้นไป โดยทุกครั้งที่ตนไม่ได้ไปตอบกระทู้ถามในสภาฯก็เพราะมีภารกิจที่กำหนดล่วงหน้าอยู่แล้ว มีตารางงานล่วงหน้าทุกวัน ตนก็ไปตอบไม่ได้ 

"หากมีการตั้งกระทู้ถามขึ้นมาใหม่ก็ต้องดูว่าจะไปตอบได้หรือไม่ โดยวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ผมไปเยี่ยมผู้พิการทางสายตา ไม่ได้ว่างมากที่จะไปเตะฟุตบอล ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน ขอให้ช่วยกันด้วย เพราะไม่ได้ไปแค่เตะฟุตบอลและชักเย่อเท่านั้น แต่เป็นการสร้างความสัมพันธ์ ที่รัฐบาลดูแลและไม่ทอดทิ้งผู้พิการทางสายตา และได้นำครม. ไปดูด้วย เพื่อกำหนดแผนงานโครงการต่างๆ ซึ่งต่อไปผมจะไปตรวจเยี่ยมเกี่ยวกับภัยแล้ง"

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากฝ่ายค้านยื่นญัตติจะไปตอบในสภาฯหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็แล้วแต่ท่าน” ส่วนที่นายชวนระบุว่าจะเป็นตั้งกระทู้ถามหรือการอภิปราย นายกฯ จะต้องไปตอบนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “อะไรก็แล้วแต่ ผมเคารพประธานสภาฯอยู่แล้ว”

ถามว่า ฝ่ายค้านระบุว่านายกฯ กลัวสภา และกลัวการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมจะกลัวเขาทำไม ผมไม่กลัวอะไรทั้งนั้น” เมื่อถามย้ำว่าฝ่ายค้านจึงอยากให้นายกฯ ไปชี้แจงจะได้หาทางออกร่วมกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ขอบคุณนะ ขอบคุณ” ก่อนจะยิ้มให้สื่อมวลชน พร้อมกับกล่าวต่อว่า “ผมเชื่อมั่นว่าผมทำครบถ้วนกระบวนการอยู่แล้ว เรื่องอื่นๆก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ”

ถามว่า จะเร่งเคลียร์คิวเข้าสภาฯเมื่อใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมก็ยังไม่รู้ว่าเขาจะตั้งกระทู้รึเปล่า จะอภิปรายรึเปล่า ก็ไปว่ากันอีกทีล่ะกัน ผมมีขั้นตอนของผมอยู่แล้วในการแก้ปัญหาของผม ซึ่งผมมีฝ่ายกฎหมายของผม ดังนั้นผมก็ต้องฟัง อะไรที่จะมีผลกระทบไปอื่นๆ ต้องระวังให้มากที่สุด เข้าใจไหม เพราะเรื่องนี้ผมกระทำต่อหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้เข้าใจให้ตรงกัน”

ถามว่า การเมืองในวันนี้ทำให้รัฐบาลเป๋ไปเป๋มาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยเป๋  ไม่เห็นเป๋อะไรเลย ยังเดินเข้มแข็ง เดินตรงทางตลอด ไม่มีหกล้ม แต่วันนั้นหกล้มกับเด็กก็เตะบอล ไปหาว่าตนซวนเซ แล้วจะไปเตะแรงๆกับเด็กได้หรือไม่

เมื่อถามว่า มองว่าการเมืองได้เปลี่ยนไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ ให้พวกเราช่วยกันวิเคราะห์วิจารณ์ ก็ดูในโซเชียลมีเดียและการพูดในสภาฯ เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้แก้ที่ตน ต้องแก้ที่ประชาชนว่าจะทำอย่างไร ขอให้ช่วยกันทุกคน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"