รถฉุกเฉินติดไฟแดง?


เพิ่มเพื่อน    

                น่าชื่นชม น่าชื่นใจ ผู้ใช้รถใช้ถนนเดี๋ยวนี้ที่พอเห็น รถพยาบาล หรือ รถกู้ชีพ เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินขอเส้นทางต่างๆ รถทุกคันต่างมีน้ำใจ ต่างรู้กติกา รู้มารยาท                

                รถอยู่ในทางด้านซ้ายก็หลบทางซ้าย รถอยู่ทางด้านขวาก็หลบทางด้านขวา เปิดช่อง เปิดทางให้  รถฉุกเฉิน วิ่งได้อย่างสะดวก

                เพราะต่างก็รู้ว่าหากช้าเพียงแค่ "วินาที" เดียว นั่นอาจหมายถึง "ชีวิต" ของ "ผู้ป่วย" หรือ "ผู้บาดเจ็บ" ที่ต้องรีบไปให้ถึงมือแพทย์อย่างเร็ว

                ลดความเสี่ยง!!!

                ลดอันตราย!!!

                และตามกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 76 เรื่องสิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้รถใช้ถนน เดินเท้า ต่อรถพยาบาลจะต้องหลบ และหลีกให้พ้นผิวจราจรทางด้านซ้ายทันทีเมื่อได้ยินเสียงสัญ ญาณไซเรนหรือเห็นไฟวับวาบ ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

                เชื่อว่า ณ ตอนนี้ ผู้ใช้รถใช้ถนนต่างรู้ถึงกติกา มารยาทต่างๆ เหล่านี้

                ที่สำคัญ...คนไทยมีน้ำใจ

                เรื่องการเปิดทางให้ รถฉุกเฉิน ผ่าน ไม่ใช่สิ่งที่น่าห่วงสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนแล้ว ที่น่าเป็นห่วงกลายเป็นการปฏิบัติงานของ ตำรวจจราจร ที่อำนวยความสะดวกการจราจรตามเส้นทางต่างๆ มากกว่า

                มีผู้ใช้รถท่านหนึ่งข้องใจการปฏิบัติงานของตำรวจจราจร ประจำป้อมตำรวจแยกตลาดคลองเตย  เหตุใดถึงไม่เปิดไฟเขียวให้ รถฉุกเฉิน ที่เปิดไฟสัญญาณขอทางได้ไป กลับปล่อยให้ รถฉุกเฉิน ติดไฟแดงนานสองนานกว่าจะเปิดไฟเขียวให้วิ่งไปได้

                ผู้ใช้รถรายนี้เล่าว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขับรถมาเส้นทางพระรามที่ 4 และรถติดไฟแดงแยกตลาดคลองเตย มีรถฉุกเฉินเปิดเสียงสัญญาณไซเรน และไฟกะพริบขอทาง รถทุกคนที่จอดติดไฟแดงอยู่ต่างเบี่ยงซ้ายเบี่ยงขวา เพื่อให้ รถฉุกเฉิน ผ่านไปได้ กระทั่งรถลัดเลาะมาจนจ่ออยู่คันแรกของไฟแดง ปรากฏว่าไฟสัญญาณจราจรก็ไม่เขียวให้ผ่านเสียที ทำให้รถฉุกเฉินต้องติดอยู่หลายนาทีกว่าจะผ่านไปได้

                "ผมข้องใจตำรวจในป้อมทำอะไร ทำไมไม่เปิดไฟเขียวให้รถฉุกเฉินวิ่งผ่าน ทั้งที่ก็อยู่ในป้อม หากจะบอกให้รถฉุกเฉินฝ่าไฟแดงวิ่งไปเลย รถฝั่งตรงข้ามเห็นก็หยุดให้แน่ๆ แต่ถามว่าเสี่ยงอันตรายเกินไปหรือเปล่า ถ้าจะแค่กดสัญญาณไฟเขียวให้วิ่งได้ แล้วอย่างนี้จะมาจับรถที่ขวางรถฉุกเฉินได้อย่างไร ในเมื่อตำรวจเองก็ขัดขวางรถฉุกเฉินเหมือนกัน"

                ฟังแล้วสะดุ้งโหยง!!!

                ไม่รู้ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ดูแลงานจราจร จะสนใจนำไปสอบถามตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ ไขข้อข้องใจให้ชาวบ้านบ้างหรือเปล่า..น้อ.

               

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"