อาสากู้ภัยเมียนมาโดนถล่มในพื้นที่สู้รบชนกลุ่มน้อย ตาย 1


เพิ่มเพื่อน    

รถพยาบาลขององค์กรอาสาสมัครกู้ภัยในเมืองล่าเสี้ยว พื้นที่ที่กลุ่มพันธมิตรกองกำลังชนกลุ่มน้อยเปิดศึกกับกองทัพเมียนมา โดนซุ่มยิงและถล่มด้วยปืนใหญ่เมื่อวันเสาร์ คนขับรถสังเวย 1 ศพ ยังไม่รู้ฝีมือฝ่ายใด

รถของหน่วยกู้ภัยจอดใกล้กับสะพานที่โดนกองกำลังติดอาวุธวางระเบิดทำลายเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ขณะที่ทหารเดินตรวจสภาพความเสียหายของสะพาน ที่อยู่ด้านนอกสถานีตำรวจที่โดนโจมตี / AFP

    การสู้รบรอบล่าสุดระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยใกล้ชายแดนจีน ที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มพันธมิตรภาคเหนือ ปะทุขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เมื่อการโจมตีพร้อมกัน 5 จุด รวมถึงที่สถานีตำรวจและโรงเรียนฝึกทหาร ทำให้มีคนตายอย่างน้อย 15 ราย ซึ่งรวมถึงตำรวจ ทหารและพลเรือน

    คำแถลงของกองทัพเมียนมากล่าวว่า กองกำลังชนกลุ่มน้อยโจมตีครั้งนี้เพื่อล้างแค้นที่กองทัพยึดยาเสพติดได้มูลค่ามหาศาลที่รัฐชานเมื่อเดือนกรกฎาคม แต่พวกชนกลุ่มน้อยอ้างว่าเป็นการตอบโต้ปฏิบัติการรุกโจมตีของกองทัพ

    เอเอฟพีอ้างรายงานของโกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2562 ว่ารถพยาบาลของมูลนิธิอาสากู้ภัยคันนี้โดนพลแม่นปืนและปืนใหญ่โจมตีขณะออกปฏิบัติงานในเมืองล่าเสี้ยวเมื่อวันเสาร์

    ทิน ทิน เอ ภรรยาของทุน มิน คนขับรถอายุ 58 ปี บอกกับเอเอฟพีว่า รถพยาบาลคันนี้โดนโจมตีเมื่ออาสากู้ภัยพยายามกลับออกมาจากพื้นที่ที่มีการสู้รบอย่างดุเดือด ทำให้สามีของนางเสียชีวิต

    วิดีโอที่เผยแพร่ทางออนไลน์แต่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นของจริงหรือไม่ เผยให้เห็นรถพยาบาลพลิกคว่ำอยู่ข้างทาง และกู้ภัยช่วยกันเคลื่อนย้ายร่างคนเจ็บขึ้นรถอีกคัน

    กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอ้าง ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มพันธมิตรภาคเหนือ กล่าวกับเอเอฟพีว่า บอกได้ยากว่าเป็นฝีมือใคร

    สื่อของทางการเมียนมารายงานด้วยว่า กองกำลังฝ่ายความมั่นคงที่กำลังเก็บกู้กับระเบิดใกล้กับสะพานสะพานหนึ่ง พบอาวุธซุกซ่อนอยู่จำนวนมาก ทั้งวัตถุระเบิด, ตัวจุดชนวน และระเบิดมือ

    สถานทูตสหรัฐอเมริกา ณ นครย่างกุ้ง ได้ออกคำเตือนด้านการเดินทางไปยังพื้นที่ใกล้กับเขตสู้รบทางภาคเหนือของเมียนมา และเมื่อวันศุกร์ ยังมีแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"