‘สิระ’ปัดกร่างใส่ตร. พปชร.ขอโทษแทน


เพิ่มเพื่อน    

 โซเชียลวิจารณ์กระหึ่มคลิป "ส.ส.พปชร." กร่างใส่ตำรวจ สภ.กะรน จ.ภูเก็ต "สิระ" แจงพูดเสียงดังเป็นเรื่องปกติไม่ได้กร่าง บอกเคยถูกขู่ปองร้ายตั้งแต่เข้ามาทำเรื่องที่ดิน "บิ๊กป้อม" เตรียมเรียกเข้ามาคุย "โฆษก พปชร." ขอโทษสังคม-ตร.แทน ส.ส.พรรค ยันตั้งใจทำงานแต่อาจใจร้อนไปหน่อย  "รองโฆษก สตช." ชมลูกน้อง ยกเป็นตัวอย่างอดทนต่อความเจ็บใจ "พท." ได้ทีขย่มซ้ำ

    ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 19 ส.ค. โลกโซเชียลได้มีการเผยแพร่คลิปจากเพจ Mtoday TV ซึ่งเป็นคลิประหว่างที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัย โครงการ "The Peaks Residence" ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านและผู้ประกอบการบริเวณหาดกะตะน้อย  จ.ภูเก็ต ว่าไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมายทั้งการออกใบอนุญาตก่อสร้างและการออกโฉนดที่ดิน โดยศาลปกครองนครศรีธรรมราชมีคำพิพากษาเพิกถอนหนังสือรับรองประโยชน์ (น.ส.3ก.) และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปดังกล่าวมีความยาว 8.13 นาที เป็นช่วงระหว่างที่นายสิระพูดคุยกับ  พ.ต.ท.ประเทือง ผลมานะ รอง ผกก.ป.สภ.กะรน ซึ่งนายสิระได้สอบถามถึงเรื่องที่เทศบาลตำบลกะรนได้ติดประกาศระงับการก่อสร้าง แต่โครงการกลับยังดำเนินการก่อสร้างอยู่ พ.ต.ท.ประเทืองได้ชี้แจงว่าเป็นอำนาจของเทศบาลที่หากมีการฝ่าฝืนต้องดำเนินการตามขั้นตอน ตำรวจไม่มีสิทธิ์เข้าไปจับกุมโดยทันที 
    จากนั้นระหว่างมีการอธิบายกันไปมา นายสิระได้สอบถาม พ.ต.ท.ประเทืองว่า เมื่อรู้ว่ามี ส.ส.ลงพื้นที่มากถึง 8 คนเพื่อทวงคืนแผ่นดินให้ภูเก็ต ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มาดูแลความปลอดภัย พ.ต.ท.ประเทืองพยายามชี้แจงว่ามีการเตรียมกำลังไว้พร้อม ณ ที่ตั้งแล้ว หากได้รับการประสานจากทีมงาน  ส.ส.ก็พร้อมเข้าปฏิบัติหน้าที่ทันที ซึ่งมีการพูดตอบโต้กันไปมา 
    นายสิระกล่าวตอนหนึ่งในคลิปว่า "พวกผมเดินทางไปที่อื่นก็มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแล ส.ส.ที่มาทำงาน ให้เกียรติ ส.ส.ที่มาทำงานเพื่อบ้านเมือง ไม่ได้มาเที่ยว พรุ่งนี้พวกผมจะออกจากโรงแรม 11 โมง คงทราบนะว่าจะต้องทำอย่างไร ผมจะให้โอกาสอีกครั้งหนึ่ง" ซึ่ง พ.ต.ท.ประเทืองกล่าวขึ้นว่า "ที่พี่พูดว่าให้โอกาสอีกครั้ง แสดงว่าวันนี้ผมผิดไปแล้วใช้หรือไม่" ก่อนที่จะมีคนกันออกไปจากจุดที่พูดคุย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ก็ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะตำหนินายสิระทำนองว่ากร่างใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ
'สิระ' แจงไม่ได้กร่าง
    ต่อมาเวลา 11.30 น. ที่ห้องรับรอง ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายศาสตรา ศรีปาน, นายพยม พรหมเพชร และ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ และคณะ เข้าพบนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ขอให้ตรวจสอบการก่อสร้างโครงการก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยจำนวนหลายอาคารในพื้นที่ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต
    นายสิระกล่าวถึงคลิปดังกล่าวว่า ที่ตนเสียงดังใส่ตำรวจ สภ.กะรน เนื่องจากตำรวจไม่มีแผนดูแลประชาชนที่ชาวบ้านจัดเวทีในเรื่องที่ดิน ถือเป็นเรื่องผิดปกติ และตนมาทำงานเพื่อทวงผืนป่า เพื่อประเทศ และได้ลงพื้นที่ที่ดินที่มีการก่อสร้างเป็นสำนักงานขายคอนโดฯ มีหมายของเทศบาลตำบลกะรนให้ยุติการก่อสร้างไว้ก่อนและกุญแจสำนักงานขายได้ล็อก เราเห็นโมเดลของคอนโดฯ เพื่อขายไม่ใช่เพื่อที่อยู่อาศัย คิดว่าต้องยับยั้งในเรื่องนี้ จากนั้นไปที่แหลมพรหมเทพ เห็นรถตำรวจจอดมากมาย มีตำรวจ  6 นายนั่งกินกาแฟกับผู้บริหารคอนโดฯ ดังกล่าว จึงเข้าไปถามว่ารู้หรือไม่ว่า ส.ส.จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบตามที่ชาวบ้านร้องเรียนมา ตำรวจบอกว่าทราบ 
    ส.ส.พปชร.รายนี้ระบุว่า ได้ถามต่อว่ารู้หรือไม่ว่ามีการจัดเวทีชาวบ้านจำนวนไม่ต่ำกว่า 200 คน  ตำรวจก็บอกทราบ จึงถามอีกว่ารู้หรือไม่ว่า ส.ส.สิระก่อนจะลงพื้นที่โดนขู่ฆ่า ตำรวจบอกทราบ ก็ถามแต่ทำไมไม่มา ไม่ว่าง รอง ผกก สภ.กะรนบอกไม่ว่าง ถามว่าโรงพักนี้ตำรวจมีนายเดียวหรือ เหมาะสมเป็นผู้บริหารหรือไม่ การที่กินกาแฟกับผู้บริหารซึ่งมีหมายปิดแล้วเหมาะสมหรือไม่ และบอกว่าให้มาช่วยประเทศกัน 
    "การพูดเสียงดังเป็นเรื่องปกติ นี่คือผม ประชาชนไม่เข้าใจไม่เป็นไร ที่ผมเสียงดังมีคนขู่ปองร้ายผม ในการเข้ามาเรื่องที่ดิน" ส.ส.พปชร.รายนี้ระบุ 
    นายสิระกล่าวว่า ในวันพุธที่ 21 ส.ค.จะไปยื่นหนังสือที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้คดีนี้เป็นคดีพิเศษ ความเสียหายที่เกิดขึ้นเกินร้อยล้าน มีผู้มีอิทธิพล คิดว่าเข้าเงื่อนไขให้คณะกรรมการดีเอสไอ และขอ รมว.ยุติธรรมให้จัดคนมาคุ้มครองตน 
    "ปกติไปไหนขับรถคนเดียวไม่ได้กร่างอะไรเลย เสียงดังอย่างนี้ใครก็รู้ ในเมื่อเป็น ส.ส.มารักษาผืนป่าของประเทศ ซึ่งข้าราชการในพื้นที่ควรให้ความร่วมมือสนับสนุนว่าจะทำประโยชน์สูงสุดกับประชาชนกับประเทศ กลับไปนั่งกินกาแฟกับเจ้าของคอนโดฯ ที่มีหมายไปปิด ถามว่าสมควรมั้ย การที่ชาวบ้านจัดเวทีต้องมีตำรวจมาวางกำลังดูแลชาวบ้าน หลังจากนี้ได้ปรับความเข้าใจกันแล้ว เขาขอโทษ กอดคอจับมือเป็นน้องคนหนึ่ง ไม่มีอะไร ไม่ได้ติดใจ แต่ขอให้มีความตั้งใจช่วยสนับสนุนงานของราชการด้วย" นายสิระกล่าว
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงคลิปดังกล่าวเช่นกันว่า เห็นออกทีวี ก็เป็นเรื่องส่วนตัว  ยังไม่ได้เจอเขา ยังไม่ได้พูดคุยกัน ขอคุยก่อน
    ถามว่าจะทำให้พรรค พปชร.ตกเป็นเป้าหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เขาไม่ได้อยู่พื้นที่นั้น เขาอยู่คนละพื้นที่ เขาไม่ใช่ ส.ส.ภูเก็ต และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวหรือกระทบพรรค แต่ขอคุยถึงจุดประสงค์เขาก่อน
ชม 'รอง ผกก.' อดทนดี
    นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค พปชร. กล่าวว่า พรรค พปชร.ต้องขอโทษสังคม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย นายสิระเป็นคนที่มีความตั้งใจและทุ่มเททำงานเพื่อพี่น้องประชาชนในทุกเรื่องหากได้รับเรื่องร้องเรียนมา เพียงแต่อาจจะใจร้อนไปหน่อย จึงทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันขึ้นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ 
    "เรื่องนี้ได้มีการทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ทุกอย่างเข้าใจกันดีแล้ว รวมทั้งผู้ใหญ่ของพรรคเองก็ได้มีการพูดคุย รวมทั้งสอบถามข้อเท็จจริงกับนายสิระแล้ว นอกจากนี้ทราบว่าได้มีการขอโทษรอง ผกก.สภ.กะรน จ.ภูเก็ตแล้วด้วย แม้การแสดงออกอาจจะไม่เหมาะสม แต่อยากให้มองถึงเจตนาที่นายสิระต้องการจะรักษาผลประโยชน์ของชาติและประชาชนด้วย ดังนั้นไม่อยากให้ใครนำเรื่องนี้ไปขยายผลจนกลายเป็นประเด็นทางการเมือง" รองโฆษกพรรค พปชร.กล่าว
    ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก สตช.) กล่าวว่า  ในคลิปได้มีการเข้ามาพูดคุยและอธิบายให้ ส.ส.กับคณะได้รับทราบเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส.ขณะลงพื้นที่ ซึ่งขอเรียนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้มีการจัดกำลังคอยดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมให้ประชาชน  นักท่องเที่ยว นักลงทุนในพื้นที่ตามวงรอบมาโดยตลอดอยู่แล้ว อีกทั้ง อ.กะรนถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยว  มีภารกิจมากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกไปปฏิบัติหน้าที่ 
    พ.ต.อ.กฤษณะกล่าวว่า คงไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ในเหตุการณ์ตามคลิปที่เกิดขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นจะต้องยึดถือตามกรอบของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่ โดยหากมีการละเว้นหรือทำนอกกรอบที่กฎหมายกำหนดไว้ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน สังคมก็จะมีกระบวนการตรวจสอบและลงโทษในทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาดมาโดยตลอด และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนต่างมีหน้าที่ในการทำงานเพื่อประชาชนและสังคมที่แตกต่างกันออกไป และทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดกับบ้านเมืองอยู่แล้ว โดยเชื่อว่าพี่น้องประชาชนและสังคมคงพิจารณาและเข้าใจถึงเหตุการณ์ดังกล่าว
    "ต้องชื่นชมและให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของรอง ผกก.ป.สภ.กะรนท่านนี้ ที่ได้ยึดถือตามอุดมคติตำรวจ อดทนต่อความเจ็บใจ ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก ใช้กิริยาวาจาที่สุภาพ ซึ่งถือได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายได้นำไปปฏิบัติตาม" รองโฆษก สตช.กล่าว
    ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า เข้าใจว่านายสิระเป็น ส.ส. การลงพื้นที่ไปทำหน้าที่เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่ต้องเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ที่ต้องมีหน้าที่ดูแลทุกข์สุขให้ประชาชน การจะให้ไปเกณฑ์นายตำรวจน้อยใหญ่ยกขบวนมาต้อนรับดูแลนายสิระทั้งเมือง การแสดงอำนาจบาตรใหญ่ยกตนข่มท่านเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทำให้ภาพลักษณ์ของบุคลากรและการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติถูกตั้งคำถาม จนอาจทำให้ประชาชนเบื่อหน่ายนักการเมือง
    "พรรคเพื่อไทยขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกระดับ ที่ตั้งใจปฏิบัติงานอย่างมีเกียรติยศศักดิ์ศรี  และขอสนับสนุนให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยเกียรติของข้าราชการตำรวจที่ยึดเอาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นตัวตั้ง โดยไม่ต้องวิตกกังวลต่อการใช้อำนาจบาตรใหญ่ ข่มขู่ข้าราชการที่ไม่ถูกต้องแบบนี้" โฆษกพรรค พท.กล่าว. 
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"