“ถาวร”สั่งการบินไทยทบทวนแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ


เพิ่มเพื่อน    

20 ส.ค. 2562 นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือกับนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)และผู้บริหารระดับรองกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายช่าง ฝ่ายพาณิชย์ และทางครัวการบินไทย โดยได้สอบถามเรื่องการจัดหาเครื่องบินมาให้บริการ โดยทางการบินไทยได้ให้ข้อมูลว่า ในปี 2554 คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติให้มีการจัดเครื่องบิน 75 ลำ โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้ว 37 ลำ ในรอบนี้จึงเป็นการจัดหาเพิ่มเติมอีก 38 ลำที่เหลืออยู่ แต่ทราบมาว่าเคยมีผลการศึกษาคราวที่แล้วบอกว่าให้ซื้อ 25 ลำ แต่อยู่ๆก็มา 38 ลำ ก็เลยตั้งคำถามว่า ฝ่ายวางแผนและการตลาดศึกษาแล้วต้องการเพียง 25 ลำ

นายถาวรกล่าวว่า ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวเคยส่งเรื่องให้สภาพัฒน์ตรวจสอบ ซึ่งภายหลังสภาพัฒน์ตรวจสอบแล้ว ได้ส่งกลับไปยังการบินไทยโดยมีข้อสงสัยแหล่งเงินทุน ทางคณะกรรมการ(บอร์ด)การบินไทยได้ให้ฝ่ายวางแผนจัดทำใหม่ โดยได้เพิ่มเครื่องบินเป็น 38 ลำ บอร์ดอ้างเหตุผลว่าเคยมีมติ ครม.ให้ซื้อ 75 ลำ และซื้อเพียง 37 ลำ เลยเหลืออีก 38 ลำยังไม่ได้ซื้อ ถือว่า ครม.อนุมัติแล้ว แต่ถูกคัดค้านจากสภาพัฒน์ว่าแผนการบินและใช้งานเปลี่ยนต้องเข้า ครม.ใหม่ ดังนั้นเครื่องบินที่ต้องใช้จริงในอีก 7 ปีข้างหน้า คือ 25 ลำ ไม่ใช่ 38 ลำใช้หรือไม่

นายถาวร กล่าวว่า นอกจากนี้ได้ให้แจกแจงที่มาของเงินลงทุนว่ามาจากไหน ใช้เงินลงทุนหรือออกหุ้นกู้ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ชัดเจน รวมทั้งแจกแจงต้นทุนทางการเงิน เช่น ดอกเบี้ย ภาระเงินกู้ด้วย สำหรับการจัดหารอบแรก 25 ลำ จะเป็นเครื่องลำตัวแคบ 22 ลำ และลำตัวกว้าง 3 ลำ ก็ขอให้การบินไทยตอบว่าเครื่องลำตัวแคบจะเอามาใช้เอง หรือให้ไทยสมายล์เช่า เพราะถ้าใช้เองจะใช้ทั้ง 22 ลำหรือไม่ หรือถ้าให้ไทยสมายล์เช่ามีแผนดำเนินการร่วมกันหรือยัง และเครื่องบินที่จัดหาแล้ว คือ โบอิ้ง 777 ที่จะรับมอบปลายปี 2563 อีก 3 ลำ  หากไม่อยู่ใน 38 ลำ ก็จะกลายเป็น 41 ลำ ซึ่งไม่สอดรับกับ 38 ลำ
นายถาวรกล่าวว่า เพื่อความรอบคอบได้ขอให้คณะกรรมการ(บอร์ด) การบินไทย พิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกรอบ เนื่องจากแผน 38 ลำ มีมาเป็น 10 ปีแล้ว ไม่สอดคล้องกับปัจจุบัน อีกทั้งการศึกษาต้องการเพียง 25 ลำเท่านั้น ก็เป็นคำถาม ก็ให้ไปหาคำตอบมาให้ละเอียดอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน โดยจะต้องทำให้เสร็จเพื่อนำเข้า ครม.ภายในเดือนกันยายนนี้

“คมนาคมได้ส่งเรื่องนี้กลับไปให้การบินไทยพิจารณา โดยบอร์ดจะมีการประชุมในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จก็จะส่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)พิจารณา จากนั้นก็ส่งสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ส่งมารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ประมาณ 2 สัปดาห์ก็เข้า ครม. หรือไม่เกินวันที่ 30 กันยายน 2562 นี้”นายถาวรกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"