เข้าพรรษานี้ เตรียมตัวเดิน-วิ่ง เก็บระยะ "พักตับ"


เพิ่มเพื่อน    

ในห้วงเวลา 3 เดือนช่วงเข้าพรรษาปีนี้ หากช่วยกันส่งเสริมค่านิยมการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นปัจจัยทำลายสุขภาพ สมรรถภาพของอวัยวะต่างๆ ของเราจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ โดยเฉพาะตับ หากดื่มเหล้า-เบียร์ไม่หยุดยั้ง เนื้อตับจะถูกทำลาย ตับทำงานผิดปกติ เกิดโรคอ้วน เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง รวมถึงการตายของเซลล์ตับเป็นที่มาของโรคตับอักเสบ โรคตับแข็ง อันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

 

สองปีมานี้ “พักตับ” เป็นคำพูดยอดฮิตของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในช่วงงดเหล้าเข้าพรรษา และมีการสานต่อเรื่องการหันมาใส่ใจดูแลตับพร้อมกับหาแนวทางรณรงค์ใหม่ๆ ดึงดูดให้นักดื่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ล่าสุดสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เครือข่ายนมดีทุกวัยดื่มได้ทุกวัน สมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย โรงพยาบาลพระราม 9 ประกาศความพร้อม โครงการเดิน-วิ่ง รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา “วิ่งพักตับ ปอดขยับตับพักผ่อน Season 2 ปี 2562” ตอน “วิ่งพักตับ 90 K. 90days ตับ...จะกลับมาดี เริ่มวันนี้งดเหล้า” โปรเจ็กต์นี้โดดเด่นโดนใจ มีทั้งการวิ่งเก็บระยะและกิจกรรมวิ่งสนามจริง จัดแข่งขันใน 9 ภาค 10 พื้นที่ ขณะนี้เปิดรับสมัครแล้วที่ https://www.facebook.com/thaidotrun โดยจะเริ่มออกวิ่งสะสมระยะตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.-13 ต.ค.นี้ ในช่วง 90 วัน งดเหล้าเข้าพรรษา งานนี้จัดส่งเสื้อฟรีให้ใส่วิ่งเก็บระยะ และส่งเหรียญฟรีสำหรับนักวิ่งที่วิ่งครบ 90 กิโลเมตร

 

ธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัญหาสำคัญกับสุขภาพ แอลกอฮอล์จัดเป็นสารเสพติดที่ลดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ทำให้ความฟิตลดลง ถ้าคนที่รักษาสุขภาพจะปฏิเสธเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ธุรกิจแอลกอฮอล์ก็พยายามส่งเสริมการขาย ทำการโฆษณาจูงใจ สร้างค่านิยมผิดๆ เพื่อให้ดื่มแอลกอฮอล์ งานวิจัยขององค์การอนามัยโลกสรุปชัดเจน การดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าปริมาณเท่าใดส่งผลอันตรายไม่มากก็น้อย ถือเป็นการตลาดที่ขาดความรับผิดชอบ สคล.และ สสส.รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาตั้งแต่ปี 2546 ชวนงดเหล้ามาหลายวิธี ปีที่แล้วเริ่มนำกระแสวิ่งที่มาแรง ทดลองจัดวิ่งพักตับ ผลตอบรับดี ชวนครอบครัวมาร่วมกิจกรรม เพราะแอลกอฮอล์สร้างปัญหาครอบครัว มี 9 สนาม คนร่วมวิ่ง 3-4 พันคน ปี 2562 ตั้งเป้าผู้ร่วมวิ่งหลักหมื่น เข้าพรรษานี้ใครงดเหล้าแล้วไม่รู้จะทำอะไร มาเตรียมตัวออกวิ่งกัน

 

“ปีนี้มี 9 สนาม อย่าง จ.สุรินทร์ตอบรับดีมากหลังจัดวิ่งพักตับครั้งแรก ลดกระแสการดื่มแอลกอฮอล์ ปีนี้สานต่อร่วมโครงการงดเหล้าพรรษา นอกจากนี้จัดวิ่งพักตับปอดขยับ ตับพักผ่อน ในภาคเหนือตอนบน ซึ่งมีสถิตินักดื่มแอลกอฮอล์สูง เช่น จ.น่าน, จ.เพชรบูรณ์ การจัดกิจกรรมวิ่งนำมาสู่ความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคมหรือชมรมวิ่งต่างๆ ของแต่ละจังหวัด งานวิ่งนอกจากเปลี่ยนชีวิตคน สร้างนักวิ่งหน้าใหม่แล้ว ยังเป็นการสร้างพันธมิตรทำงานสร้างสุขภาวะที่ดีอย่างต่อเนื่องและรู้เท่าทันพิษภัยแอลกอฮอล์ นี่คือหัวใจสำคัญของโครงการเดิน-วิ่งรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา ขณะเดียวกันก็ต้องใช้มาตรการทางกฎหมายควบคุมการตลาดของธุรกิจแอลกอฮอล์ควบคู่” ธีระชวนทุกคนมาเปิดประสบการณ์ใหม่งดเหล้าด้วยการวิ่งพักตับซีซั่น 2

 

ใครตั้งใจจริง เข้าพรรษานี้จะวิ่งพักตับดูแลตัวเอง หรือใครกำลังหาแรงจูงใจงดเหล้า การออกวิ่ง 90 กิโลเมตร 90 วัน เป็นอีกทางเลือก ครูดิน-สถาวร จันทร์ผ่องศรี ครูผู้สร้างนักวิ่งหน้าใหม่สายสุขภาพ อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติไทย บอกว่า การออกกำลังกายสามารถทำได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะการวิ่งพักตับไม่ใช่การแข่งขัน แต่เป็นกิจกรรมที่สนับสนุนให้คนออกกำลังกายและฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายที่ใช้งานมาอย่างหนัก โดยเฉพาะตับที่ถูกทำลายเสียหายในกลุ่มผู้ดื่มแอลกอฮอล์ การวิ่ง 9 ภาค 90 วัน 90 กิโลเมตร จะสร้างประสบการณ์ใหม่ และเห็นการเปลี่ยนแปลงชีวิตได้จริงๆ จะเดินหรือวิ่งอย่างต่อเนื่อง จะฝึกความอดทน ความพยายาม ได้มากกว่าสุขภาพ อีกทั้งเปลี่ยนวิธีคิด อยากชักชวนคนรอบข้าง คนในครอบครัวมาวิ่งเพื่อสุขภาพ  การวิ่งช่วยพักตับและเสริมสมรรถภาพของร่างกายให้แข็งแรงยิ่งขึ้น อยากสร้างทัศนคติที่ดีในการใช้ชีวิต เข้าพรรษานี้เริ่มต้นชีวิตใหม่เพื่อตัวเองและครอบครัว โดยใช้การวิ่งช่วยระงับและงดเหล้าตลอดไป

 

“วิ่งที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องหาคู่แข่ง คู่ซ้อม มีรองเท้าคู่เดียวก็วิ่งได้ นักวิ่งหน้าใหม่เริ่มจากเดิน จากนั้นฝึกเดินเร็วให้คุ้นเคยกับความเหนื่อย แล้วขยับเป็นวิ่ง เพราะการวิ่งไม่มีสูตรตายตัว ขึ้นกับสรีระร่างกายของแต่ละคน อย่าลืมตรวจเช็กสุขภาพเพื่อให้รู้ต้นทุนหรือข้อจำกัดของตนเอง” ครูดิน อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมไทยแลนด์ฝากถึงนักวิ่ง ใครสนใจเตรียมนับถอยหลัง “วิ่งพักตับ 90 K. 90days ตับ...จะกลับมาดี เริ่มวันนี้งดเหล้า” ที่สำคัญเตรียมตัวดี งดเหล้าได้แน่นอน เริ่มจากตั้งใจแน่วแน่ เข้าพรรษานี้ต้องงดเหล้า สร้างแรงจูงใจให้ลด ละ เลิก มีครอบครัวเป็นเป้าหมายก็ไม่เลว จากนั้นออกกำลังกายและดูแลตัวเองทานอาหารครบ 5 หมู่ เมื่ออ่อนเพลียหรืออยากดื่มน้ำเมา ให้ดื่มน้ำผลไม้รสเปรี้ยว ช่วยระงับความอยากได้ ท้ายสุดเตรียมตัวเข้าวัดทำบุญให้ธรรมเข้าช่วยให้งดเหล้าได้ รวมถึงทุกวันออกกำลังกายเดินวิ่งดูแลสุขภาพ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"