พาราโบล่าโดม


เพิ่มเพื่อน    

 

                ปัจจุบันภาวะโลกร้อนได้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้กับฤดูกาลเปลี่ยนแปลงไปอย่างที่หลายคนไม่คาดคิด จนส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม และยังพบว่าในแต่ละปีอุณหภูมิของโลกได้ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันหลักที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คงหนีไม่พ้นมาจากฝีมือมนุษย์ ดังนั้นในหลายๆ ประเทศได้ให้ความสนใจหันมาส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนประเภทหมุนเวียน ไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ ลม น้ำ ความร้อนใต้พิภพ เป็นต้น แทนการใช้พลังงาน แทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล  

                กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ในฐานะที่ดูแลด้านการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้ให้การส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการใช้เทคโนโลยีระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อลดการใช้พลังงาน จากน้ำมัน ก๊าซ และไฟฟ้าในระบบอบแห้ง และเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์จากการอบแห้งด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยการให้งบสนับสนุนงบประมาณในการเข้าไปดำเนินการ

                ระบบพาลาโบลาเป็นระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบเรือนกระจก ซึ่งสร้างด้วยโครงเหล็กโค้งเป็นรูปโดม ยึดติดบนพื้นที่คอนกรีต และปกคุมด้านแผ่นโพลีคาร์บอเนต ด้านหน้าจะมีประตูที่มีช่องอากาศไหลเข้า ส่วนด้านหลังมีพัดลมระบายอากาศที่ทำงานด้วยไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ ผลิตภัณฑ์ที่จะอบแห้งจะวางบนตะแกรงซึ่งอยู่บนเหล็กตามแนวยาวของโรงอบแห้ง สำหรับระบบอบแห้งขนาดใหญ่จะมีท่ออากาศจากเครื่องเผาไหม้แก๊ส เพื่อให้ความร้อนเสริมซึ่งติดตั้งอยู่นอกระบบอบแห้งทางด้านหลังที่มีหลังคาคุม

                ล่าสุด พพ.ได้สนับสนุนติดตั้งใช้งานพาราโบลาโดมที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการส่งเสริมการใช้ระบบพาลาโบลา เพื่อกิจการแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร โดยพื้นที่ภาคเหนือถือเป็นพื้นที่เป้าหมายที่มีผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพด้านการผลิตผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปรรูปที่มีความหลากหลายจนได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ

                ทั้งนี้ นายยงยุทธ จันทรโรทัย อธิบดี พพ. ได้ระบุว่า การส่งเสริมให้ใช้พาราโบลาโดมนั้น งบประมาณได้รับการจัดสรรจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ประมาณ 30% ของเงินลงทุนทั้งหมด โดยให้ผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ภาคเหนือ สามารถเลือกแบบขนาดของโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นแบบมาตรฐานที่ พพ.ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากรในการออกแบบให้มีความเหมาะสมต่อการนำไปใช้ในการแปรรูปสินค้าทางการเกษตรให้มีคุณภาพและถูกสุขลักษณะ ระบบดังกล่าวจะช่วยให้เกษตรกรมีประสิทธิภาพในการผลิตและลดต้นทุนในด้านการใช้เชื้อเพลิง

                สำหรับเป้าหมายที่ชัดเจนในการเข้าไปส่งเสริมระบบอบแห้งพาราโบลาโดมทั่วประเทศให้ได้ 50,000 ตารางเมตร ภายในปี 2569 ซึ่งตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปี 2561 ที่ผ่านมา สามารถสนับสนุนการติดตั้งระบบดังกล่าวไปแล้ว 30,000 ตารางเมตร หรือคิดเป็น 254 ระบบ รวมงบสนับสนุนมากกว่า 100 ล้านบาท โดยในปีนี้ (2562) พพ.ได้เปิดให้ผู้ที่สนใจในการติดตั้งระบบพาราโบลาโดมเข้าร่วมโครงการ โดยมีเป้าหมายทั้งสิ้น 5,000 ตารางเมตร จัดสรรงบประมาณ 12 ล้านบาท ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ทั้งระบบออนไลน์ ไปรษณีย์ และสมัครด้วยตนเองที่ พพ. และเว็บไซต์ www.solardryerdede.com หรือ 09-8747-7702, 06-2154-5450

                ลองมารับฟังเสียงจากผู้ประกอบการที่ใช้บริการพาราโบลาโดม อย่าง เกียรติยศ ทินรัตน์วรกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ภูเครือ จำกัด ภายใต้แบรนด์ Acaba coffee โรงคั่วกาแฟอคาบา แห่งไร่ภูเครือ กล่าวว่า บริษัทได้เข้าร่วมโครงการฯ ตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งทำให้กระบวนการผลิตเมล็ดกาแฟจากเดิมที่มีการสูญเสียจากสภาพอากาศที่ไม่แน่นอน แต่เมื่อหันมาใช้พาราโบลาโดมในการอบแห้ง ทำให้สามารถควบคุมอุณหภูมิระหว่างกระบวนการผลิตได้เสถียรมากขึ้น ช่วยความเสียหายของสินค้า จนนำมาซึ่งผลผลิตที่เพิ่มขึ้นมาก สินค้ามีคุณภาพเป็นที่ยอมรับจากตลาด อีกทั้งยังสามารถคาดการณ์ปริมาณสินค้าที่ออกสู่ตลาดได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

                อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะทำให้เกิดปัญหาด้านมลพิษทางอากาศต่ำมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้พลังงานถ่านหินหรือน้ำมัน แต่ต้องยอมรับว่าระบบพลังงานทดแทนประเภทหมุนเวียนในปัจจุบันยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก เนื่องจากค่าใช้จ่ายสูง และการใช้พื้นที่ก่อสร้างค่อนข้างมาก ก็ได้แต่หวังว่าด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในขณะนี้ จะมีส่วนช่วยให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายปรับลดลงเช่นเดียวกัน.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"