ฟังทางนี้!'นิพิฏฐ์'แจง 4 เอกสิทธิคุ้มกัน ส.ส.ทำงานนอกพื้นที่ได้ เพราะเป็นตัวแทนชาวไทยทั้งประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค.62- นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึง สิทธิ และ เอกสิทธิคุ้มกันของส.ส. มีรายละเอียดดังนี้

1.ส.ส.เดินทางในประเทศไปไหนก็ได้(ฟรี)ไม่ต้องจ่ายค่าเดินทาง ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว เพียงแสดงบัตร จะมีการเรียกเก็บค่าเดินทางจากสภา

2.ส.ส.กทม.เดินทางไปภูเก็ตก็ได้ ไปทำอะไรก็ได้ ถือว่าส.ส.เป็นตัวแทนปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ 

3.ส.ส.เหมือนบุคคลธรรมดา ไม่มีตำรวจรักษาความปลอดภัย ไม่ต้องมีส่วนราชการต้อนรับ เว้นแต่ ไปในภาระกิจของสภา หากส.ส.รู้สึกว่าไม่ปลอดภัยก็ขอการดูแลจากตำรวจได้เหมือนบุคคลทั่วไป

4.ส.ส.ไม่มีสิทธิเหนือบุคคลทั่วไป เว้นแต่ ได้รับเอกสิทธิ์และความคุ้มกันตามรัฐธรรมนูญว่าจะไม่ถูกจับกุม คุมขัง ในระหว่างสมัยประชุม และการอภิปรายในสภาจะนำไปฟ้องร้องไม่ได้ (สิทธิ์นี้ ประชาชนไม่มี)

-ประมาณนั้นครับ ถ้าถามผมว่า ตอนเป็นส.ส.ผมชอบความคุ้มกันอย่างไหนมากที่สุด ตอบว่า ชอบความคุ้มกันที่จะไม่ถูกฟ้องร้องเมื่ออภิปรายในสภา เพราะหากอภิปรายแล้วถูกฟ้อง ผมคงเป็นส.ส.ที่ถูกฟ้องมากที่สุด แต่การพูดนอกสภาผมก็ถูกฟ้องไม่น้อยนะครับ เบ็ดเสร็จ 12 คดี แต่ผมชนะหมดทั้ง 12 คดี แต่กว่าจะชนะขอบอกว่าการทำหน้าที่อย่างนี้ เหนื่อยครับ ไม่เชื่อลองไปขึ้นศาลสัก 12 คดีดูสิครับ !!

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"