'นิพิฏฐ์'เห็นใจครอบครัวประกาศขายดวงตา-ไต แต่เตือนคนซื้อเจอข้อหา หมอที่รับทำก็โดนอาญา


เพิ่มเพื่อน    

 

15ต.ค.64-นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า
สิทธิ-เสรีภาพในการขายอวัยวะ ?

-ผมอ่านข่าว ครอบครัวหนึ่งไปค้ำประกันบุคคลภายนอกซื้อรถไถ ต่อมาผู้เช่าซื้อไม่ชำระ ผู้ค้ำประกันก็ถูกฟ้องยึดทรัพย์ จึงประกาศขายดวงตา ขายไต และอวัยวะอื่นๆ เพื่อชำระหนี้

-เรื่องสิทธิในเนื้อตัว ร่างกาย ผมเคยเขียนมาหลายครั้งแล้ว ว่า แม้มนุษย์เป็นเจ้าของร่างกาย แต่มนุษย์ก็ไม่สามารถขายอวัยวะตนเองเพื่อแลกกับเงิน แม้อวัยวะนั้นเป็นของตัวเอง ผมเขียนเรื่องนี้ ตอนเด็กผู้หญิงขายภาพการมีเพศสัมพันธ์ในเว็ป onlyfans แล้วผมก็ถูกเด็กๆด่ามาเยอะว่ามันเป็น"สิทธิ" ในเนื้อตัวร่างกายของเขา เขามีสิทธิจะทำอะไรกับเนื้อตัวร่างกายของเขาก็ได้

-กรณีการประกาศขาย ดวงตา ไต หรืออวัยวะของตนเช่นเรื่องนี้ก็เหมือนกัน ลองใครไปซื้อดวงตา ไต ของเขาดูสิครับ ข้อหาแรกที่คุณจะโดนคือ ทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายสาหัส หมอที่ไปรับทำก็โดนอาญา และเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพไปด้วยแน่นอน

-บางคนอาจจะเถียงว่า ก็เห็นพ่อบริจาคไต ดวงตา ให้ลูกได้ ก็ตอบว่านั่นเป็นการ"บริจาค" เพื่อช่วยชีวิต ไม่ใช่การ"ขายอวัยวะเพื่อแลกกับทรัพย์สิน"

-เรื่องแบบนี้ จะมีมากขึ้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องเข้ามาดูแล รวมถึง นักกฎหมาย นักรัฐศาสตร์ รวมถึงนักการเมือง ก็ควรวางหลักและให้ความรู้เรื่อง"สิทธิ-เสรีภาพ และความเสมอภาค" ที่ถูกต้องแก่ประชาชน ผมก็ให้กำลังใจครอบครัวนี้  สังคมและรัฐต้องเข้ามาดูแลเขาครับ/

cr ภาพ:มติชนออนไลน์

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"