ออสเตรเลียโดดร่วมภารกิจคุ้มครองเรือในช่องแคบฮอร์มุซ


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ สกอต มอร์ริสัน ประกาศนำออสเตรเลียเข้าร่วมภารกิจปกป้องการเดินเรือในช่องแคบฮอร์มุซ ที่มีสหรัฐเป็นผู้นำและมีอังกฤษกับบาห์เรนตกลงเข้าร่วมด้วยแล้ว

ภาพเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 เรือของหน่วยป้องกันชายฝั่งอิหร่านลาดตระเวนรอบเรือบรรทุกน้ำมันสเตนาอิมเพโรของอังกฤษ ที่ถูกอิหร่านยึดไว้และทอดสมออยู่นอกชายฝั่งเมืองบันดาร์อับบาสของอิหร่าน / AFP

    คำแถลงของผู้นำรัฐบาลออสเตรเลียเมื่อวันพุธที่ 21 สิงหาคม 2562 แสดงความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ด้านความมั่นคงภายในเส้นทางเดินเรือสำคัญแห่งนี้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าพฤติการณ์ที่บั่นทอนความมั่นคงที่ว่านี้เป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ของออสเตรเลียในภูมิภาคนั้น

    มอร์ริสันประกาศระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศว่า ออสเตรเลียจะให้การสนับสนุนแบบ "พอประมาณ" ซึ่งรวมถึงการส่งเรือฟริเกต 1 ลำ, เครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล พี8 โพไซดอน 1 ลำ และเจ้าหน้าที่สนับสนุน

    ลินดา เรย์โนลด์ส รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย กล่าวว่า ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ออสเตรเลียจะส่งเจ้าหน้าที่ทหารไปยังสำนักงานใหญ่ของปฏิบัติการนี้ที่บาห์เรน ซึ่งเมื่อวันอังคารเพิ่งประกาศเข้าร่วมปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยในภูมิภาคอ่าวฯ ที่สหรัฐเป็นผู้นำ

    รัฐมนตรีกลาโหมหญิงผู้นี้กล่าวว่า เครื่องบิน พี8 โพไซดอน จะถูกส่งไปภูมิภาคนั้นภายในปีนี้โดยจะปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนนาน 1 เดือน ส่วนเรือฟริเกตซึ่งมีลูกเรือ 170 นาย จะถูกส่งไปร่วมภารกิจนี้อย่างเร็วในเดือนมกราคมปีหน้า และจะปฏิบัติภารกิจนาน 6 เดือน

    การตัดสินใจเข้าร่วมของออสเตรเลีย ต่อจากบาห์เรนและอังกฤษที่ประกาศร่วมปฏิบัติการนี้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เกิดภายหลังไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เรียกร้องต่อออสเตรเลียโดยตรงระหว่างมาเยือนออสเตรเลียเมื่อต้นเดือนนี้

    รัฐบาลสหรัฐกำลังดิ้นรนหาแนวร่วมในปฏิบัติการระหว่างประเทศเพื่อคุ้มกันเรือสินค้าที่เดินทางผ่านอ่าวเปอร์เซีย แต่หลายประเทศโดยเฉพาะในยุโรปไม่ร่วมมือด้วยเพราะไม่ต้องการถูกดึงเข้าวังวนความขัดแย้งกับอิหร่าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"