'ฮุน เซน' ฟ้องหมิ่น 'สม รังสี' ต่อศาลฝรั่งเศส


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ฮุน เซน ให้ทนายความยื่นฟ้อง สม รังสี คู่ปรับเก่า ต่อศาลฝรั่งเศสคดีหมิ่นประมาท จากกรณีที่อดีตผู้นำฝ่ายค้านรายนี้โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวหาเขาอยู่เบื้องหลังอุบัติเหตุ ฮ.ตก ที่ทำให้ผู้บัญชาการตำรวจเสียชีวิตเมื่อ 11 ปีก่อน

แฟ้มภาพ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของลุก บรอสโซเลต์ ทนายความของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา เมื่อวันพุธว่า นายกฯ ฮุน เซน ได้ยื่นฟ้องสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ต่อศาลฝรั่งเศส โดยกล่าวหาสม รังสี ซึ่งปัจจุบันเป็นพลเมืองฝรั่งเศส ว่าหมิ่นประมาทเขา จากการโพสต์ทางเฟซบุ๊กกล่าวหาฮุน เวน ว่าอยู่เบื้องหลังการอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อปี 2551 ที่ทำให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของกัมพูชาเสียชีวิต

    ที่ผ่านมารัฐบาลกัมพูชามักใช้ศาล ซึ่งกลุ่มสิทธิกล่าวว่าถูกควบคุมโดยพรรครัฐบาล  เป็นช่องทางเล่นงานศัตรูทางการเมือง การยื่นฟ้องร้องของผู้นำกัมพูชาต่อศาลนอกประเทศจึงแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

    ด้านสม รังสี ซึ่งใช้ชีวิตลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสเพื่อหลีกเลี่ยงข้อหาต่างๆ ที่เขาอ้างว่าเป็นมาจากแรงจูงใจทางการเมือง กล่าวกับเอเอฟพีทางโทรศัพท์ แสดงความยินดีที่ฮุน เซน ฟ้องเขาต่อศาลฝรั่งเศส ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เขาได้เผชิญหน้ากับฮุน เซน ในศาลที่มีความเป็นอิสระ สม รังสียังย้ำด้วยว่า เขามีแผนจะกลับกัมพูชาเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่ออยู่ร่วมกับประชาชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"