'ฮุน เซน'รับสภาพ โครงการสูบน้ำมันอ่าวไทย'ล้มเหลว'


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ประกาศชัดเมื่อวันอาทิตย์ว่า ความพยายามสูบน้ำมันของกัมพูชาจากอ่าวไทยนั้น "ล้มเหลว" หลังบริษัทจากสิงคโปร์ที่ได้สัมปทานเริ่มการขุดเจาะเมื่อ 8 เดือนที่แล้วกำลังมีปัญหาไม่สามารถชำระหนี้ได้

    กัมพูชาเคยประกาศข่าวใหญ่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่าสามารถสูบน้ำมันขึ้นมาจากแท่นขุดเจาะในน่านน้ำของกัมพูชาภายในอ่าวไทย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่ามีน้ำมันอยู่จำนวนมาก แต่การดำเนินการดังกล่าว ที่นำโดยบริษัท คริสเอ็นเนอร์ยี่ จากสิงคโปร์ ใกล้พังครืน หลังจากบริษัทนี้ไม่สามารถชำระหนี้และได้ยื่นฟ้องชำระบัญชีเมื่อเดือนมิถุนายน

    "เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม เราประกาศสูบน้ำมันหยดแรกได้ บางทีตอนนี้มันเป็นความล้มเหลว" เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของนายกฯ ฮุน เซน เมื่อวันอาทิตย์

    คริสเอ็นเนอร์ยี่เคยคาดการณ์อัตราการผลิตน้ำมันระดับสูงสุดที่ 7,500 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งยังน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับของเวียดนามและไทย ฮุน เซน กล่าวว่า ถึงที่สุดแล้วมีน้ำมันถูกสูบขึ้นมาได้วันละ 1,000 บาร์เรล แต่ตอนนี้บริษัทนี้ล้มละลาย

    ผู้นำกัมพูชายังกล่าวหาบริษัทสำรวจและขุดเจาะน้ำมันจากสิงคโปร์แห่งนี้ด้วยว่า "หนีไปพร้อมกับเรือน้ำมัน"

    "เราป้องกันไม่ทัน พวกเขาหนีไปพร้อมกับน้ำมัน" นายกฯ ฮุน เซน กล่าวหาโดยไม่ได้อธิบายรายละเอียด

    ก่อนจะยื่นขอชำระบัญชี คริสเอ็นเนอร์ยี่ถือหุ้น 95% ของการดำเนินการนี้ หุ้นที่เหลือเป็นของรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งคาดหวังว่าจะก่อรายได้จำนวนมหาศาล โดยเคยประเมินไว้เมื่อปี 2560 ว่ากัมพูชาจะได้ค่าสัมปทานและภาษีจากเฟสแรกของโครงการนี้อย่างน้อย 500 ล้านดอลลาร์ อันนำไปสู่ข้อวิตกด้วยว่า ประเทศยากจนที่มีอันดับความโปร่งใสต่ำแห่งนี้ จะจัดการกับขุมทรัพย์ใหม่นี้อย่างไร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"