กัมพูชาลุยบูสเตอร์เข็ม3สลับวัคซีน 'ฮุนเซน'รอฉีดซิโนแวค


เพิ่มเพื่อน    

กัมพูชาเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้วัยรุ่น 12 ปีขึ้นไป ขณะนายกฯ ฮุน เซน ของกัมพูชาประกาศแผนฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 ให้แก่บุคลากรด่านหน้าก่อน โดยจะสลับยี่ห้อวัคซีน ตัวเขาฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มแล้วก็จะเปลี่ยนไปฉีดซิโนแวค

แฟ้มภาพ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา (Photo by Tomohiro Ohsumi/Getty Images)

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า นายกฯ ฮุน เซน ประกาศแผนการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พร้อมกับการเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่เด็กอายุ 12-17 ปี ที่มีอยู่ราว 2 ล้านคน ซึ่งฮุน เซน เปรียบเทียบว่าเหมือนหน่อไม้ ถ้าสุขภาพไม่ดี โตไปจะไม่ได้ไม้ไผ่ที่แข็งแรง

    "การฉีดวัคซีนให้เด็กๆ วันนี้เป็นก้าวสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในชุมชน" ผู้นำกัมพูชากล่าว หลังจากได้ดูแพทย์ฉีดวัคซีนซิโนแวคจากจีนให้แก่หลานๆ ของเขา

    โครงการนี้เริ่มต้นที่กรุงพนมเปญและอีกสามจังหวัดที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด ได้แก่ กันดาล, เกาะกง และพระสีหนุ นายกฯ ฮุน เซน กล่าวอีกว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาจะฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 10-11 ขวบด้วย

    มีหลายประเทศในยุโรป เช่น เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส และลิทัวเนีย ที่เริ่มฉีดวัคซีนให้กลุ่มเด็กแล้ว เพื่อพยายามสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เร็วขึ้น

    ถึงขณะนี้กัมพูชาฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วมากกว่า 7 ล้านคน จากกลุ่มเป้าหมาย 10 ล้านคน โดยใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจากอังกฤษ, จอห์นสันแอนด์จอห์นสันที่สหรัฐบริจาคให้ หรือซิโนแวคและซิโนฟาร์มจากจีน

    ฮุน เซน กล่าวว่า รัฐบาลจะเริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า 500,000-1,000,000 คน ก่อนเป็นลำดับแรก แต่คนที่ได้ฉีดซิโนฟาร์มและซิโนแวคแล้วจะได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นโดสกระตุ้นเข็มที่ 3 และสำหรับคนที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าไป 2 เข็มแล้ว จะได้ฉีดซิโนแวคเป็นโดสที่ 3

    เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายนี้ ฮุน เซน ซึ่งได้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าครบแล้ว 2 โดส กล่าวว่า เขาต้องการฉีดซิโนแวคเป็นโดสกระตุ้น

    เขากล่าวอีกว่า กัมพูชาจะซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพิ่มเติมผ่านโคแวกซ์สำหรับใช้เป็นโดสกระตุ้น และวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันที่สหรัฐให้มาซึ่งต้องฉีดแค่โดสเดียว จะถูกนำไปฉีดให้แก่ประชาชนที่เป็นชนพื้นเมืองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    สัปดาห์นี้กัมพูชาประกาศล็อกดาวน์ 7 จังหวัดชายแดนไทย เพื่อพยายามป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลตา โดยองค์การอนามัยโลกเผยว่า ตรวจพบสายพันธุ์นี้ในกลุ่มแรงงานที่เดินทางกลับจากไทยผ่านจุดผ่านแดนทางบก และขณะนี้พบการติดเชื้อในชุมชนแล้ว ปัจจุบันกัมพูชามีผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 77,919 คน เสียชีวิตแล้ว 1,420 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"