ผู้นำบราซิลเปิดศึกเอ็นจีโอ กล่าวหาจุดไฟป่าแอมะซอน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร แห่งบราซิล เปิดศึกกับกลุ่มอนุรักษ์ ระบุเอ็นจีโอจุดไฟป่าเพื่อเรียกร้องความสนใจ ขณะภาพไฟป่าแอมะซอนแพร่สะพัดทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งรวมถึงภาพเก่าและภาพไฟป่าในประเทศอื่น จุดกระแสห่วงใยทั่วโลก

ภาพถ่ายจากดาวเทียมอะควาของนาซาวันที่ 21 สิงหาคม 2562  เผยกลุ่มควันจากไฟป่าหลายจุดในรัฐอามาโซนัส, ปารา, มาตูโกรสซู และรอนโดเนียของบราซิล / NASA Earth Observatory / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2562 ว่าคำกล่าวหาของประธานาธิบดีบราซิลเมื่อวันพุธ มีออกมาในช่วงเวลาเดียวกับที่ภาพเหตุการณ์ไฟป่าที่เผาผลาญป่าดิบชื้นขนาดใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งอยู่ตอนเหนือของบราซิลแห่งนี้กลายเป็นกระแสไวรัลทางโซเชียลมีเดีย แฮชแท็ก #PrayforAmazonas ขึ้นแฮชแท็กยอดนิยมของโลกเมื่อวันพุธ โดยมีการทวีตมากกว่า 249,000 ครั้ง

    อย่างไรก็ดี การตรวจสอบของเอเอฟพีพบว่า ภาพไฟป่าที่แอมะซอนบางภาพนั้นเป็นภาพเก่าย้อนไปถึงปี พ.ศ. 2532 หรือแม้แต่เป็นภาพไฟป่าในประเทศอื่นๆ เช่น สหรัฐ และอินเดีย

    "ไม่สำคัญว่าเราจะประสบความสำเร็จแค่ไหน ถ้าโลกตาย พวกเราก็ตายหมด" ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์

    ข้อมูลจากสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติ (ไอเอ็นพีอี) หน่วยงานที่มีหน้าที่เฝ้าติดตามการเผาทำลายป่าเพื่อหักร้างถางพง เปิดเผยว่า ช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เกิดไฟป่าในบราซิลเกือบ 73,000 ครั้ง ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดในรอบ 6 ปี ไฟป่าส่วนใหญ่เกิดในป่าแอมะซอน ในขณะที่ข้อมูลของปี 2561 ชี้ว่าตลอดทั้งปีนั้นเกิดไฟป่าทั้งหมด 39,759 ครั้ง ภายหลังการเปิดเผยตัวเลขนี้ ผู้บริหารของไอเอ็นพีอีก็โดนประธานาธิบดีโบลโซนาโรสั่งปลด

    แม้ขณะนี้จะยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า แต่ช่วงหลายวันที่ผ่านมา หลายเมืองของบราซิล ซึ่งรวมถึงนครเซาเปาลู มีกลุ่มควันหนาทึบปกคลุม และทำให้เที่ยวบินพาณิชย์ต้องเปลี่ยนเส้นทาง

    ไฟป่ามีแนวโน้มรุนแรงขึ้นในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งปกติจะสิ้นสุดช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากการเปิดพื้นที่เพื่อทำเกษตรหรือทุ่งปศุสัตว์ แต่กองทุนสัตว์ป่าโลก (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) กล่าวว่า ไฟป่าที่เพิ่มจำนวนอย่างมากมายในปีนี้เป็นผลจากการตัดไม้ทำลายป่าแอมะซอน ซึ่งถูกมองว่าเป็นผืนป่าสำคัญในการควบคุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

    ทว่า ประธานาธิบดีโบลโซนาโรตอบโต้ว่า สาเหตุของไฟป่าในบราซิลขณะนี้อาจเป็นฝีมือการก่ออาชญากรรมโดยพวกเอ็นจีโอ ที่ต้องการเรียกร้องความสนใจเพื่อต่อต้านตัวเขาและรัฐบาลบราซิลที่ตัดงบประมาณสนับสนุน

    "นี่คือสงครามที่เรากำลังเผชิญอยู่" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ "ไฟป่าถูกจุดขึ้นในพื้นที่ยุทธศาสตร์ สิ่งบ่งชี้ทั้งหมดบอกว่า พวกนั้นไปที่นั่นเพื่อถ่ายทำและจุดไฟป่า".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"