‘บิ๊กตู่’ตอบผู้ตรวจ ให้ซักฟอกแค่1วัน


เพิ่มเพื่อน    

 “รักษเกชา” เผยประธานชวนยื่นคำร้อง “เสรีพิศุทธ์” ที่ร้องว่าการเลือกตั้งนายกฯ รวบรัดแล้ว ย้ำ 27 ส.ค. เคาะ 2 กรณี “ถวายสัตย์ฯ-โหวตผู้นำ” ดิสทัตแจงทำหนังสือตอบไปแล้ว ส่วนประธานวิปรัฐบาลลั่นให้เวลาแค่ 1 วันพ่นน้ำลาย เพื่อไทยชี้ขั้นต่ำต้องวันครึ่ง จ่อยื่น ป.ป.ช.-ศาลปกครองฟันทั้ง “ชวน-ลุงตู่”

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้สัมภาษณ์ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งคำชี้แจงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา และมีความเห็นเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรและประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. มีการรวบรัดขั้นตอนเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 159 วรรคสองหรือไม่ มายังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสรุปข้อเท็จจริงต่างๆ ก่อนเสนอต่อที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน ในการประชุมวันที่ 27 ส.ค. 
“ในวันดังกล่าวจะมีการพิจารณากรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ยื่นให้พิจารณาพร้อมส่งความเห็นไปยังศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ด้วย โดยสำนักงานอยู่ระหว่างรอคำชี้แจงของนายกฯ อยู่ ซึ่งคาดว่าในการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินวันที่ 27 ส.ค.นี้ จะมีข้อสรุปทั้ง 2 ประเด็นว่าผู้ตรวจฯ มีความเห็นอย่างไร” นายรักษเกชาระบุ
ด้านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงในเรื่องนี้ว่า ได้ส่งหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรถึงผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว เพื่อชี้แจงตามที่มีหนังสือมา แต่ขอไม่ตอบว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร และมีเนื้อหาจำนวนเท่าไหร่ แต่ได้ชี้แจงไปเพียงสั้นๆ และได้ใจความตามระเบียบและขั้นตอน โดยหนังสือจากผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ได้ตั้งคำถาม เพียงแต่ให้ชี้แจงข้อเท็จจริง ส่วนเนื้อหาการชี้แจงดังกล่าวจะนำไปชี้แจงต่อสภาหรือไม่ ต้องรอดูก่อน
    ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ พล.อ.ประยุทธ์ กรณีถวายสัตย์ฯ และการแถลงนโยบายรัฐบาลโดยไม่ระบุที่มาของแหล่งเงินว่า ประธานสภาฯ ได้รับเรื่องไว้แล้ว และจะบรรจุเป็นกรณีพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ ซึ่งการอภิปรายน่าจะอยู่ช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ ส่วนจะเป็นวันไหนนั้น นายชวนแจ้งว่าจะหารืออีกครั้งหนึ่ง แต่ในส่วนของรัฐบาล ได้ขอไปดูในเรื่องเกี่ยวกับญัตติที่เปิดอภิปรายและข้อเสนอแนะ ซึ่งมี 2 เรื่อง คือเรื่องถวายสัตย์ฯ และเรื่องเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับนายกฯ แต่เกี่ยวกับรัฐมนตรี ดังนั้นหากฝ่ายค้านถามรัฐมนตรีคนใด รัฐมนตรีคนนั้นจะเป็นผู้ตอบ แต่ถ้าถามเรื่องโดยตรงต่อนายกฯ ก็คิดว่านายกฯ คงมาตอบ 
    “รัฐบาลจะดูการอภิปรายให้เป็นไปตามกฎข้อบังคับและเสนอแนะได้บ้าง แต่ถ้ามีอะไรที่ขัดกับข้อบังคับ ก็คงต้องทักท้วง ส่วนเรื่องเวลาในการอภิปราย คิดว่าถ้าดูตามญัตติที่เสนอมา 1 วันน่าจะเพียงพอและครบถ้วนแล้ว เพราะหัวข้อการอภิปรายเพียงแค่นี้ และการจะอภิปรายนอกกรอบในเรื่องที่เสนอมาก็คงไม่ได้ และหากผู้อภิปรายพูดวกไปวนมา เราก็คงต้องขออนุญาตปิดการอภิปราย เพราะหากเกินกว่านี้ คิดว่าเอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า แต่หากอภิปรายไม่พูดซ้ำในเรื่องเดิม มีเรื่องใหม่ก็อาจจะอนุโลมให้พูดได้ แต่ยืนยันว่า 1 วันเพียงพอแล้ว โดยเริ่มประชุมในเวลา 09.30 น. คาดว่าในช่วงเย็นคงเสร็จสิ้น” นายวิรัชกล่าว
    เมื่อถามว่า หากนายกฯ มาตอบญัตติดังกล่าวด้วยตัวเอง จะตั้งองครักษ์พิทักษ์หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ถ้าเป็นการถามอยู่ในกรอบคงไม่มีอะไร และอย่าไปถือว่าเป็นองครักษ์หรืออะไรเลย แต่เราคอยดูให้การอภิปรายอยู่ในกรอบข้อบังคับเท่านั้น 
    ส่วนนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรค พท. ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านเพื่อไทย กล่าวในเรื่องนี้ว่า พรรคจะสลับตัวบุคคลที่จะอภิปรายให้คนที่ยังไม่ได้อภิปรายในการแถลงนโยบายรัฐบาลได้อภิปรายบ้าง ซึ่งระยะเวลาอภิปรายขึ้นอยู่กับประธานสภาฯ จะกำหนด แต่คิดว่าน่าจะ 2-3 วัน ส่วนที่วิปรัฐบาลระบุว่าใช้เวลาอภิปรายวันเดียวก็เพียงพอ มองว่าผู้รับฟังกับผู้ที่จะพูดคงเห็นสวนทางกัน ก็ต้องคุยกัน เพราะไม่มีอะไรกำหนดตายตัวได้ว่าจะเป็นเวลาเท่าไหร่
          เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่มาชี้แจงเองกังวลหรือไม่ว่าจะไม่สามารถเปิดอภิปรายได้ นายสมพงษ์กล่าวว่า ไม่ทราบว่านายกฯ จะมาตอบหรือไม่มา แต่ที่ผ่านมานายกฯ ไม่ได้มาตอบ แม้จะพูดว่าไม่ได้กลัวสภา ทั้งนี้ยินดี และเชื่อว่าในการอภิปรายทั่วไปนายกฯ จะมาตอบด้วยตัวเอง ซึ่งในส่วนของฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุดแล้ว ท้ายสุดแล้วสื่อมวลชนกับพี่น้องประชาชนจะเข้าใจเอง คงตอบแทนนายกฯ ไม่ได้
         ถามย้ำว่า จะเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์มาชี้แจงด้วยตนเองหรือไม่ นายสมพงษ์กล่าวว่า ไม่สมควรเรียกร้อง เพราะเราเรียกร้องมาหลายครั้งแล้ว สื่อมวลชนก็ต้องช่วยกันเชียร์ให้ท่านมาพูดหน่อย
    ขณะเดียวกัน ที่อาคารรัฐสภา น.ส.อุบลกาญจน์ อมรสิน ประธานกลุ่มองค์กรตรวจสอบการธำรงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม และอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยื่นหนังสือต่อตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นผู้รับหนังสือ
    โดย น.ส.อุบลกาญจน์กล่าวว่า การเข้าดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ดำเนินการมาไม่ถูกตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นการกระทำโดยไม่ชอบของนายชวน และหลังจากเข้าดำรงตำแหน่ง พล.อ.ประยุทธ์ยังมีการกระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะกรณีการถวายสัตย์ฯ จึงได้ยื่นคำร้องไปยังเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 13 ส.ค. และยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางให้พิจารณาวินิจฉัยโดยเร่งด่วน 
    "คำร้องที่ยื่นต่อเลขาธิการ ป.ป.ช.นั้น เป็นเรื่องการถวายสัตย์ฯ ที่มีทั้งข้อความที่เพิ่มเติมขึ้นมา และการละเว้นข้อความที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญออกไป ซึ่งไม่ตรงตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 161 โดยที่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีอำนาจตัดทอน เพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ด้วยตนเอง ถือว่ากระทำการอย่างจงใจ ปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประมวลกฎหมายอาญา หรือฝ่าฝืนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง จึงขอให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบโดยเร่งด่วน" น.ส.อุบลกาญจน์กล่าว
    น.ส.อุบลกาญจน์กล่าวอีกว่า การยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางนั้น ได้ฟ้องทั้งนายชวนและ พล.อ.ประยุทธ์ โดยในกรณีของนายชวนไม่จัดให้ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติให้ความเห็นชอบคนที่จะเป็นนายกฯ ก่อนนำเข้าสู่การให้ความเห็นชอบของรัฐสภา ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์นั้น ได้ยื่นคำฟ้อง 2 เรื่อง คือเรื่องการถวายสัตย์ฯ และเรื่องการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ที่ไม่ได้แจ้งแหล่งที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้ในการดำเนินนโยบาย ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 
“การยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. และฟ้องไปยังศาลปกครองกลาง ทำด้วยความสุจริตใจ ไม่มีเจตนาแอบแฝงทางการเมืองใดๆ เมื่อเกิดเป็นประเด็นขึ้นในสังคม และได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา จำเป็นที่จะต้องมีองค์กรสถาบันมาพิจารณาหรือวินิจฉัยเพื่อชี้ขาด จะได้เกิดข้อยุติ ซึ่งหวังว่าผลที่ออกมาจะทำให้สังคมยอมรับ และความขัดแย้งจะได้คลี่คลายลงไป”น.ส.อุบลกาญจน์กล่าว  
    ส่วน นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขอรับเรื่องนี้ไว้ แล้วจะรับเข้าสู่การพิจารณาในการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยจะดำเนินการใน 2 แนวทาง คือยื่นกับ ป.ป.ช. เรื่องการเข้าสู่ตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ และยื่นที่ศาลปกครองกลาง ประเด็นการทำหน้าที่ของนายชวน ในการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 วรรค 2 เพราะผู้ร้องเห็นว่าการทำหน้าที่ของประธานรัฐสภาต้องถูกดำเนินการตรวจสอบ
    นพ.ชลน่านกล่าวต่อว่า ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านก็จะดำเนินการเรื่องการยื่นกระทู้ที่นายกฯ ยังไม่ยอมมาตอบ เราจึงยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง โดยเฉพาะการเข้าถวายสัตย์ฯ ซึ่งตอนนี้ญัตติเข้าสู่สภาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการบรรจุ เพราะสัปดาห์หน้าเป็นการประชุมรัฐสภาอาเซียน ก็น่าจะเป็นต้นเดือน ก.ย และคาดว่าจะบรรจุเรื่องนี้เป็นเรื่องด่วนพิเศษ แยกจากวาระการประชุมปกติ โดยระยะเวลาที่ใช้พิจารณานั้น เท่าที่ปรึกษากัน น่าจะประมาณ 2 วัน อย่างน้อยที่สุดคือ 1 วันครึ่ง
    ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์นั้น ในช่วงเช้า นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ได้นำคณะนักร้องประสานเสียงสวนพลู และคณะผู้ฝึกสอน จำนวน 41 คนเข้าพบ หลังได้รับรางวัลชนะเลิศสาขา Open Choirs ในมหกรรมดนตรีนานาชาติ Llangollen International Musical Eisteddfod 2019 สหราชอาณาจักร 
    ต่อมาในช่วงบ่าย ได้เป็นประธานประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และเตรียมขึ้นรถเดินทางกลับได้พบกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจาก จ.นนทบุรี ที่เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ซึ่งนายกฯ ได้ทักทายอย่างอารมณ์ดี พร้อมสอบถามว่ามาด้วยเรื่องอะไร ซึ่งได้รับคำตอบจากตัวแทนว่ามายื่นข้อเรียกร้องถึงนายวิษณุเรื่องยกฐานะองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเทศบาลเมือง เทศบาลนคร รวมถึงเรื่องค่าตอบแทนด้วย โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เดี๋ยวขอหาเงินก่อนนะ วันนี้เศรษฐกิจมันแย่อยู่แล้ว รอดูสถานการณ์วันนี้ก่อน ซึ่งตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน ตอบกลับว่า “รอได้” นายกฯ จึงกล่าวชมว่า “น่ารักจริงๆ เยี่ยม” ก่อนขึ้นรถกลับ.
 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"