สุดเศร้า!'น้องยามีล'พะยูนน้อยของชาวไทยเสียชีวิตลงแล้วจากภาวะช๊อคหัวใจหยุดเต้น


เพิ่มเพื่อน    


23ส.ค.62-เมื่อคืนวันพฤหัสบดี เพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์ข้อความรายงานข่าวว่าน้องยามัล พะยูนน้อยของชาวไทย ได้เสียชีวิตลงแล้ว มีเนื้อหาดังนี้
“สุดเศร้า ร่างกายบอบช้ำเกินทน สุดยื้อ น้องยามีล”
วันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๒ หลังจากนำน้องยามีล เข้ารับการรักษาด้วยการสลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้จากโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต กลับมาถึงบ่ออนุบาลที่ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน แหลมพันวา น้องยามีล มีภาวะช๊อค หัวใจหยุดเต้น ทีมแพทย์เร่งช่วยชีวิต ด้วยการทำ CPR แต่ไม่สามารช่วยน้องกลับมาได้ น้องยามีลจากพวกเราไปแล้วด้วยอาการสงบเมื่อเวลา ๒๑.๔๓ น.
นอกจากนี้ยังโพสต์คลิปวิดีโอ "ส่งน้องยามีล พะยูนน้อยของชาวไทย" พร้อมระบุว่า
กรม ทช. ขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุด และขออภัยพี่น้องชาวไทยที่ไม่สามารถช่วยอนุบาลลูกพะยูนทั้งสองตัวให้มีโอกาสรอดกลับคืนสู่ธรรมชาติได้อย่างที่ตั้งใจไว้
ในโอกาสนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ขอกราบพระบาท สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยพะยูน ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายาก และทรงรับไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และทรงพระราชทานกำลังใจให้กับทีมงานที่ดูแลพะยูนตลอดมา
กรม ทช. ขอขอบพระคุณพี่น้องชาวไทย ที่ติดตาม และให้ความสนใจ ความรัก เมตตาที่มีต่อลูกพะยูนที่พลัดหลงจากแม่ ทั้งราย น้องมาเรียม และน้องยามีล ต่อเนื่องกันมานับร้อยวัน และขอขอบคุณ ทีมหมอ จิตอาสา ชุมชนเกาะลิบง จ.ตรัง อ่าวทึง จ.กระบี่ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง จากทุกภาคส่วนที่ช่วยกันดูแลต่อเนื่องกันมา แม้วันนี้ ลูกพะยูนทั้ง ๒ ตัว จะจากพวกเราไปแล้ว แต่เราไม่ได้สูญเสียพวกเขาไปโดยเปล่าประโยชน์ น้องๆ ทั้งสองตัว ได้ทิ้งองค์ความรู้ในการดูแลสัตว์ทะเลหายากไว้ให้เรา พร้อมกับจิตสำนึกในการร่วมดูแลรักษาทะเลไว้ให้กับพวกเราชาวไทย กรม ทช. สัญญาว่าจะร่วมกับพี่น้องประชาชนในการดูแลรักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างดีที่สุดต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"