'จุรินทร์'ตรวจโครงการขนผลไม้ขึ้นเครื่องฟรี พณ.เตรียมกล่องบรรจุไว้ทุกสนามบิน


เพิ่มเพื่อน    

 

23ส.ค.62-เมื่อเวลา 9.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมโครงการช่วยเหลือชาวสวนผลไม้โดยกระทรวงพาณิชย์กับความร่วมมือของสายการบิน ที่สนามบินสุราษฏร์ธานี

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกสนามบินจะมีจุดบริการกล่องบรรจุผลไม้จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ประชาชนสามารถนำไปบรรจุผลไม้เพื่อนำส่งหรือโหลดนำขึ้นเครื่องบินได้ ซึ่งจะเป็นการช่วยระบายผลไม้ให้กับชาวสวนได้อีกช่องทางหนึ่ง และจะสามารถทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อผลไม้ตรงจากชาวสวนได้ทันที โดยกระทรวงพาณิชย์ได้จัดขนาดกล่องบรรจุผลไม้ไว้ 2 ขนาดคือ 5 กก. และ 10 กก. แต่เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถนำผลไม้ขึ้นเครื่องได้ฟรี 10-20 กก. ต่อคน โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้ทำ MOU กับสายการบินทั้ง 4 บริษัทได้แก่ ไทยสมายล์ บางกอกแอร์เวย์ส นกแอร์ แอร์เอเชีย ซึ่งขณะนี้ราคาผลไม้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ได้

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวเป็นโมเดลทดลอง ซึ่งหากเป็นที่พอใจ กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินนโยบายนี้ต่อไปในทุกฤดูกาลผลิตผลไม้ ซึ่งอีกประมาณ 1 เดือน ทางกระทรวงพาณิชย์จะมีการประเมินตัวเลข จำนวนและปริมาณผลไม้ที่สามารถกระจายได้ด้วยช่องทางนี้ นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ ยังได้ประสานไปยังไปรษณีย์ไทย ให้มีการออกแอปพลิเคชั่น เพื่อเป็นช่องการทางการกระจายผลไม้ จากชาวสวนไปสู่ผู้บริโภคอีกช่องทางหนึ่งด้วย

"ในวันที่ 31 ส.ค. ถึง1 ก.ย. นี้ จะนำคณะลงพื้นที่เพื่อไปดูลองกองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะนำโมเดลนี้ไปใช้กับสนามบินหาดใหญ่และนราธิวาส เพื่อระบายลองกองของชาวสวนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่ผู้บริโภคอย่างมีคุณภาพและรวดเร็วที่สุด" รมว.พาณิชย์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"