กระตุกต่อมธรรมาภิบาลผู้ว่าฯขอนแก่น!จี้สกัดเวทีค.1โรงงานน้ำตาลมิตรผลก่อนวุ่นในพื้นที่


เพิ่มเพื่อน    

23 ส.ค.62 - ที่ห้องประชุมปรีดีพนมยงค์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีตัวแทนชาวบ้านเมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่,ตัวแทนกป.อพช.ภาคอีสาน ,ตัวแทนสมัชชาสุขภาพจังหวัดขอนแก่น,กลุ่มฮักบ้านเกิด,คณะกรรมการอนุรักษ์ป่าหนองม่วง,สภาองค์กรชุมชนตำบล จังหวัดขอนแก่นและเครือข่ายอนุรักษ์และฟื้นฟูแก่งละว้าจำนวนกว่า 50  ยื่นหนังสือถึง ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อเรียกร้อง ให้ชะลอเวทีการจัดรับฟังความคิดเห็น (ค. 1) ของบริษัทน้ำตาลมิตรผลจำกัด ในวันที่ 11,12 กันยายน พ.ศ.2562 ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านไผ่ศึกษา  จ.ขอนแก่น ที่่จะก่อให้เกิดความรุนแรงที่มาจากความขัดแย้งในระดับพื้นที่ 

สืบเนื่องจากนโยบายการพัฒนาให้จังหวัดขอนแก่น เป็นศูนย์กลางการพัฒนาเขตเศรษฐกิจชีวภาพโดยมีการกำหนดให้พื้นที่อำเภอบ้านไผ่ให้เป็นเมืองศูนย์กลางแห่งการขนส่งสินค้ารองจากอำเภอเมือง รวมถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนภาคอุตสาหกรรม เช่น คลังกระจายน้ำมันภาคอีสาน และนิคมอุตสาหกรรมชีวภาพ ไบโออีโคโนมี Bioeconomy  ซึ่งมีอุตสาหกรรมเริ่มต้น คือ โรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวล  ซึ่งปัจจุบันได้มีการกว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้านในพื้นที่เขตตำบลหัวหนอง ตำบลเมืองเพีย และเขตรอยต่ออำเภอชนบท อำเภอโนนศิลา จำนวนมาก สถานการณ์ดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวบ้านในพื้นที่  ทั้งชาวบ้านที่อาศัยรอบ ๆ เขตพื้นที่จะสร้างโรงงาน (พื้นที่รอยต่อ อ.บ้านไผ่ อ.ชนบท และอ.โนนศิลา) เครือข่ายชาวบ้านอนุรักษ์ และฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำแก่งละว้า 

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ชุ่มน้ำแก่งละว้า ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงประชาชนในเขตอำเภอบ้านไผ่ อำเภอบ้านแฮด อำเภอโนนศิลา และบางส่วนของอำเภอเปือยน้อย กว่า 20,000 ครอบครัว รวมถึงภาคประชาชนจังหวัดขอนแก่น โดยที่ผ่านมาชาวบ้านพยายามทำหนังสือท้วงติง และ เสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ยับยั้งโครงการดังกล่าว เพื่อให้รัฐมีการตั้งคณะกรรมการ ศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน ทั้งศักยภาพในการรองรับของพื้นที่ ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ รวมถึงให้หน่วยงานรัฐลงมาให้ข้อมูลกับชาวบ้านในพื้นที่ถึงข้อดีข้อเสียของโครงการ  แต่สถานการณ์ในพื้นที่ทางโรงงานยังคงมีปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องในการให้ข้อมูลด้านเดียวกับชาวบ้าน 

อีกทั้งทางชาวบ้านได้รับแจ้งข่าวจาก บริษัท คอนซัลแทนท์ ออฟเทคโนโลยี จำกัด  (ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม) ซึ่งได้รับมอบหมายจากบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด (บ้านไผ่)  ให้ศึกษา และจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม โดยทางบริษัทจะมีการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียขึ้น (เวที ค.1) ในวันที่ 10 กันยายน 2562 ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านไผ่ศึกษา ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ และวันที่  11,12 กันยายน  ตามลำดับ ซึ่งหน่วยงานรัฐยังเพิกเฉยยังมิได้ดำเนินการใด ๆ 

ดังนั้นเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดขอนแก่น มีข้อเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  ที่มีบทบาทในการบริหารราชการแผ่นดิน  ที่จะไม่ก่อให้ความขัดแย้ง  ความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น และผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่โดยมีข้อเสนอ   ดังนี้ 1.ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประสานโรงงานน้ำตาลมิตรผล เพื่อชะลอการจัดทำเวที ค.1 ของโรงงานไปก่อนจนกว่าจะมีคณะกรรมการระดับจังหวัดที่มีตัวแทนประชาชน,ภาคประชาสังคม,นักวิชาการและองค์กรพัฒนาเอกชนขึ้นมาทำการศึกษาการประเมินเชิงยุทธศาสตร์

2. ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งให้หน่วยงานราชการ และนักวิชาการที่มีความรู้เรื่อง นิคมอุตสาหกรรมชีวภาพ ไบโออีโคโนมี Bioeconomy  ที่มีอุตสาหกรรมเริ่มต้น จากโรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวล ลงพื้นที่ให้ข้อมูลชาวบ้านถึงข้อดี ข้อเสีย ก่อนจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น เนื่องจากนโยบายเป็นเรื่องใหม่กับชาวบ้าน 3.ขอให้มีการตั้งคณะกรรมการในระดับจังหวัด โดยมีผู้แทนชาวบ้าน นักวิชาการ ภาคประชาสังคม และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันศึกษาศักยภาพการรองรับของพื้นที่ต่อโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพ ไบโออีโคโนมี Bioeconomy รวมถึงศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ ของชุมชนในพื้นที่ด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"