นายกฯ ออสซี่ห่วงการคุมเชิงทะเลจีนใต้ ยุชาติในภูมิภาคปกป้องอธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ สกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลียเยือนเวียดนาม "หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์" ของออสเตรเลีย แสดงความวิตกต่อความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ ที่เรือจีนและเวียดนามคุมเชิงกันในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเวียดนาม ยุประเทศในภูมิภาคปกป้อง "เอกราชและอธิปไตย"

นายกฯ สกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย (ซ้าย) ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ พร้อมกับนายกฯ เหวียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม ระหว่างพิธีต้อนรับที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงฮานอย เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 / AFP

    นายกฯ มอร์ริสันมาเยือนเวียดนามเป็นครั้งแรกนับแต่ออสเตรเลียและเวียดนามยกระดับความสัมพันธ์เป็น "หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์" กันอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายกฯ เหวียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม ที่กรุงฮานอยเมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม ผู้นำทั้งสองได้แสดงความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลจีนใต้

    "เรามีความวิตกกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับพัฒนาการที่มีความซับซ้อนในทะเลตะวันออกขณะนี้ และเห็นพ้องกันว่าจะร่วมมือกันรักษาสันติภาพ, เสถียรภาพ, ความมั่นคง, ความปลอดภัย และเสรีภาพในการเดินเรือและการบิน" นายกฯ เวียดนามกล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายกฯ ออสเตรเลีย โดยเรียกชื่อทะเลจีนใต้ตามชื่อเรียกของเวียดนาม

    เรือสำรวจ ไห่หยางตี้จื้อ 8 ของจีน เข้ามาสำรวจทรัพยากรใต้ทะเลในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีซี) ของเวียดนามตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม โดยมาป้วนเปี้ยนใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีที่เป็นข้อพิพาทอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกัน และเวียดนามมีโครงการน้ำมันและก๊าซหลายโครงการที่นั่น

    ข้อมูลของเว็บไซต์มารีนแทรฟฟิกกล่าวว่า ในวันศุกร์ เรือไห่หยางตี้จื้อ 8 ยังคงสำรวจอยู่ในอีอีซี และมีเรือของทางการจีนอย่างน้อย 7 ลำตามคุ้มกัน โดยเรือของกองทัพเรือเวียดนามอย่างน้อย 2 ลำเฝ้าคุมเชิงอย่างใกล้ชิด

    ด้านนายกฯ มอร์ริสันกล่าวว่า หลักแห่งกฎหมายระหว่างประเทศสมควรได้รับการธำรงไว้ในภูมิภาคนี้ ไม่ว่าหลักแห่งเสรีภาพในการเดินเรือหรือเสรีภาพในการบิน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าประเทศทั้งหลายได้รับโอกาสในการพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะและอาณาเขตทางทะเลของประเทศนั้นๆ และสามารถดำเนินการได้โดยไม่ถูกยับยั้ง

    "เรื่องนี้เป็นเรื่องของการสร้างความมั่นใจว่าทุกประเทศในภูมิภาคนี้สามารถมีความเชื่อมั่นในความเป็นเอกราชและอธิปไตยของตนเอง" มอร์ริสันซึ่งจะอยู่ในเวียดนามนาน 3 วัน กล่าว

    เมื่อวันพฤหัสบดี รัฐบาลสหรัฐเพิ่งวิจารณ์จีนที่ส่งเรือสำรวจเข้าน่านน้ำเวียดนามว่าเป็นการเพิ่มระดับการข่มขู่ชาติผู้อ้างสิทธิ์ชาติอื่นๆ ไม่ให้พัฒนาทรัพยากรในทะเลจีนใต้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"