ขวาง 'ณัฏฐพล' ผุด 'โรงเรียนอีลิท' หวั่นทำนร.กลุ่มใหญ่กลายเป็นชนชั้นที่พ่ายแพ้!


เพิ่มเพื่อน    

24 ส.ค.62 - นายประสาร มฤคพิทักษ์  สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) โพสต์เรื่อง"โรงเรียนอีลิท(Elite School) :ถอยเถอะครับ คุณณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" โดยมีเนื้อหาระบุว่า ประธาน คก.การศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยถึงแนวนโยบายของ รมว.ศึกษาธิการว่าจะให้มีการสร้างโรงเรียนอีลิท(Elite School) ตามข้อเสนอแนะของ กพฐ.เป็น รร.เปิดรับเฉพาะนักเรียนที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ ด้วยการสอบเข้า100% โดยคัดกรองเฉพาะเด็กเก่งและเป็นเลิศเท่านั้น

ขอแสดงความเห็นว่า รร.แบบนี้จะมีความหมายอะไรมากไปกว่าการสร้างกลุ่มนักเรียนชนชั้นสูงขึ้นมาอีกกลุ่มหนึ่งให้เป็นผู้ชนะ ทิ้งให้นักเรียนกลุ่มใหญ่กลายเป็นอีกชนชั้นหนึ่งที่พ่ายแพ้

เป็นแนวทางติดปีกให้กับการแข่งขันแบบ”แพ้คัดออก ชนะได้ไปต่อ”เป็นการตอกลิ่มความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและแบ่งแยกเยาวชนให้ร้าวลึกต่อไป

มันจะต่างอะไรกับการสร้างโรงเรียนสาธิตขึ้นใหม่ อีกโรงเรียนหนึ่งที่รวมเอาเด็กมีฐานะระดับหัวกระทิมากองรวมกัน หลายโรงเรียนทำมาแล้ว เช่นโรงเรียนดังทั้งหลาย โรงเรียนสาธิตทั้งปวง และโรงเรียนอินเตอร์ทั้งมวลทำไมกระทรวงศึกษาธิการ ยังติดอยู่ในกับดักแห่งระบบการแข่งขัน ระบบการเลื่อนชั้นทางสังคม และไปไม่พ้นวงจรที่ล้าหลังเสียที

ปฏิรูปการศึกษา ต้องเลิกระบบแพ้คัดออก ต้องส่งเสริมศักยภาพของเด็ก ต้องเน้นสู่การเรียนรู้แบบองค์รวม(HolisticLearning)ที่จะทำให้นักเรียนได้รับปัญญา(Head) ได้รับแรงบันดาลใจ(Heart) และได้ทักษะในการทำงาน(Hand) โรงเรียนอีลิทเป็นระบบโรงเรียนที่ย้อนแย้งกับการปฏิรูปความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาอย่างสิ้นเชิง

ถอยดีกว่าครับ คุณณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ยุคปฏิรูปการศึกษา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"