เพื่อไทย ชี้ ไพบูลย์โมเดล น่ากลัวทำให้เสียงรัฐบาลเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

25 ส.ค. 2562 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า สิ่งที่ได้พูดถึงพรรคของนายไพบูลย์ เพราะกังวลว่าจะมีการใช้เคสของนายไพบูลย์ นำร่องไปก่อน เพราะไม่ว่าจะออกทางไหน บางพรรคจะได้ประโยชน์ ถ้าทำได้ จะทำให้ พรรคเล็กๆนำไปทำตาม แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็ถือว่า นายไพบูลย์และพรรคสิ้นสภาพไป นำมาสู่การคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ และก็อาจจะใช้กรณีแบบเดียวกันนี้ กับพรรคการเมืองอื่น หากต้องถูกตัดสินให้ยุบพรรคด้วย กลายเป็นไพบูลย์โมเดล ถ้าหากสิ่งที่วิเคราะห์ไป เป็นจริงขึ้นมา มันจะเกิดความน่ากลัวมาก เพราะจะถือเป็นการตัดต่อพันธุกรรมให้บางพรรค ซึ่งผิดหลักการประชาธิปไตยเป็นอย่างมาก เป็นการบิดเบือนเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ รวมทั้งสูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะก่อนหน้ากกต.ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการคำนวนที่ให้คุณต่อบางพรรคการเมือง แต่สิ่งที่น่ากังวล หากเป็นไปตามคาดการณ์ จะถือเป็นการทำลายพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งจะยิ่งสร้างแรงกระเพื่อมให้สังคมที่รุนแรงมาก เป็นการทำลายระบบนิติรัฐ นิติธรรมครั้งใหญ่ที่สุด

ถามว่าหากเป็นตามที่วิเคราะห์จะยิ่งเป็นการเพิ่มช่องว่างต่อจำนวนส.ส.ฝ่ายค้าน และรัฐบาลให้มากขึ้นไปอีกหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ถ้าทำสูตรนี้สำเร็จ คาดว่าจำนวนส.ส.รัฐบาลกับฝ่ายค้าน จะห่างกันถึง 20เสียง

ถามอีกว่าหากเป็นแนวทางนี้ พรรคอนาคตใหม่คงต้องเตรียมพรรคสำรองเอาไว้ นายสุทินกล่าวว่า ก็คงไม่น่าจะทันอยู่ดี ไม่รู้ว่าวันนี้เขารู้หรือยังว่าอาจจะมีกรณีอย่างนี้ แต่ถึงอย่างไรส.ส.บัญชีรายชื่อ จะหายไปหมด ไม่มีเลย นอกจากนี้ถ้าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับเก่าๆ ส.ส.เขตจะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ได้ ต้องเป็นพรรคที่มีที่นั่งหรือส.ส.ในสภาฯอยู่แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่า ในรัฐธรรมนูญใหม่ กฎหมายใหม่ ระบุตรงนี้ไว้หรือไม่    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"