สภาฯ เร่งถก พรบ.ป้องกันอุ้มหาย ให้ทันสัปดาห์หน้า ชี้เป็นปัญหาพบมากขึ้นต้องรีบสกัดกั้น


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ย.64 - เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 7 ก.ย. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้านว่า วิปฝ่ายค้านมีมติสำคัญ คือการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 8 ก.ย. จะเป็นการเสนอกฎหมายที่ผ่านพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) และกฎหมายใหม่ ในส่วนของกฎหมายใหม่นั้น คือร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ นอกจากนี้ยังมีมติให้เลื่อน ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …. ขึ้นมาต่อร่าง พ.ร.บ.ศึกษาแห่งชาติ เชื่อว่าหากที่ประชุมให้ความร่วมมือและอภิปรายไม่เยิ่นเย้อก็จะทันทั้ง 2 ฉบับ ซึ่งหากพิจารณาในสัปดาห์นี้ไม่ทันก็จะพิจารณาสัปดาห์หน้าให้ทัน เราจะพยายามทำให้กฎหมายทั้ง 2 ฉบับทันในสมัยประชุมนี้คือภายในวันที่ 18 ก.ย. ทั้งนี้เห็นว่าปัญหาเรื่องทรมานและการสืบสวนที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย เป็นที่คุกคามประชาชน ซึ่งดูเหมือนว่าจะพบมากขึ้น เราจึงต้องรีบสกัดกั้น 

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนในวันที่ 9 ก.ย. จะมีญัตติด่วนขอตั้งกมธ.วิสามัญติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณเงินกู้ 5 แสนล้านบาท โดยฝ่ายค้านมีความเห็นร่วมกันว่าเราอยากให้ตั้ง แต่มีข้อแม้ว่าขอให้ฝ่ายค้านเป็นประธานกมธ.ชุดนี้ เพราะที่ผ่านมามีการตั้งกมธ.เช่นนี้ในพ.ร.บ.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท มีฝ่ายรัฐบาลเป็นประธาน เราเห็นว่าทำให้การตรวจสอบล้มเหลว หากไม่รับในหลักการนี้เราก็จะไม่เห็นชอบ เพราะตั้งกมธ.ไปก็สูญเปล่าและเปลืองงบประมาณไปเปล่าๆ อย่างไรก็ตามยังไม่ได้คุยเรื่องนี้กับทางวิปรัฐบาล แต่เราจะเจรจากันก่อน หากเขาไม่ยอมก็จะต้องเสนอไปสู้กันในสภาฯ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"