ปล้นทอง85ล้าน พบเชื่อมโยงไฟใต้


เพิ่มเพื่อน    


    เผยโจรปล้นร้านทองนาทวี กวาดไปได้กว่า 85 ล้าน ทั้งทองรูปพรรณ ทองคำแท่ง และเครื่องเพชร ผวช.ภ.9 สั่งตำรวจสงขลาประสานข้อมูลกับ 3 จว.ชายแดนภาคใต้ ชี้พฤติการณ์ส่อเชื่อมโยงคดีความมั่นคง 80% ขอเวลาอีก 2 วันมีความชัดเจน ระบุคนร้ายมีอย่างน้อย 20 คน แบ่งหน้าที่กันชัดเจน ใช้รถตู้โดยสารที่ปล้นมาจากปัตตานีเป็นพาหนะ และจักรยานยนต์อีก 3 คัน
    เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมนี้ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรววจภูธรภาค 9 ได้ลงพื้นที่อีกครั้งเพื่อตรวจสอบจุดเกิดเหตุคนร้ายบุกปล้นร้านทอง "ห้างทองสุธาดา" ในเขต อ.นาทวี จ.สงขลา ได้ทองรูปพรรณไปจำนวนมาก จากนั้น ผบช.ภ.9 ได้เรียกประชุมตำรวจทั้งฝ่ายสอบสวนและฝ่ายสืบสวนเกี่ยวกับความคืบหน้าของคดีและการหาเบาะแสของคนร้าย ซึ่งคดีนี้ได้มีการประสานการทำงานระหว่างตำรวจใน จ.สงขลา และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่คนร้ายจี้รถตู้มาก่อเหตุ
    คดีนี้เหตุเกิดเมื่อบ่ายวันเสาร์ 5 คนร้ายแต่งกายคล้ายทหารชุดสีเขียวเข้มและสวมเสื้อเกราะ มีปืนสงครามเป็นอาวุธ ขับรถตู้ป้ายเหลือง ทะเบียน 10-1082 ปัตตานี ไปจอดที่หน้าร้านทอง “ห้างทองสุธาดา” เลขที่ 178-180 กลางตลาดนาทวี  บุกเข้าไปในร้าน กวาดทองรูปพรรณไปเกือบหมด และยังถอดสายกล้องวงจรปิดออกไป ขณะเกิดเหตุมีพนักงานซึ่งเป็นผู้หญิงอยู่ภายในร้าน 4-5 คน 
    จากการตรวจสอบทองคำที่คนร้ายปล้นไป รวมแล้วมีมูลค่าสูงถึง 85,710,000 บาท โดยเป็นทองรูปพรรณน้ำหนัก 3,400 บาท แยกเป็นทองที่วางขายหน้าร้าน มูลค่า 62 ล้านบาท ทองที่ลูกค้านำมาจำนำ มูลค่า 23 ล้านบาท แหวนเพชร สร้อยคอเพชร มูลค่า 500,000 บาท และทองคำแท่ง 5 แท่งมูลค่า 101,000 บาท ส่วนรถตู้คันที่คนร้ายขับมาก่อเหตุ ได้ถูกส่งไปตรวจสอบที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 จ.ยะลา
    ต่อมา พล.ต.ท.รณศิลป์ เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าคดีที่ สภ.นาทวี ว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทั้งใน จ.สงขลา และ จ.ปัตตานี ได้ดูพื้นที่เกิดเหตุและลักษณะการก่อเหตุของคนร้าย ให้น้ำหนักเชื่อมโยงว่าเกี่ยวกับคดีความมั่นคงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์ ต้องรอผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ถึงจะฟันธงและสรุปได้
    พล.ต.ท.รณศิลป์กล่าวว่า เหตุผลที่ให้น้ำหนักเกี่ยวข้องกับความมั่นคง เพราะดูจากพฤติกรรมในการก่อเหตุของคนร้าย เมื่อมองย้อนหลังกลับไป เหมือนกับคดีปล้นเต็นท์รถวังโต้ คาร์เซ็นเตอร์ ใน อ.นาทวี เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 คือมีการปล้นรถมาก่อน แล้วนำมาใช้ก่อเหตุ โดยคนร้ายที่ลงมือปล้นร้านทอง จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดและคำให้การของพยาน มีอย่างน้อย 17-20 คน และมีการวางแผนแบ่งหน้าที่กันทำเป็นอย่างดี ทั้งคนที่ทำหน้าที่ปล้นรถ ส่วนหนึ่งก็คุมคนขับรถเอาไว้ อีกกลุ่มก็เอารถมาส่งให้กับทีมปล้นร้านทอง โดยในส่วนของทีมปล้นน่าจะมี 12 คน บางคนแต่งกายเป็นผู้หญิงทำทีเป็นลูกค้ามาเคาะประตูร้านทองเพื่อให้เปิดประตู เพราะต้องเปิดสวิตช์จากด้านใน และดันประตูเอาไว้ จากนั้นคนร้ายที่ถืออาวุธปืนสงครามก็บุกเข้าไปในร้าน
    ผบช.ภาค 9 ยังกล่าวถึงข่าวคนร้ายสวมชุดคล้ายทหารว่า คนร้ายไม่ได้แต่งกายด้วยชุดทหาร อาจจะมีบางคนที่สวมเสื้อลายพรางและนุ่งกางเกงยีนส์ ไม่ได้แต่งเครื่องแบบทหารเหมือนกับที่ไปก่อเหตุสร้างความไม่สงบ
    "คดีนี้ขอเวลา 2 วันก็น่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับตัวคนร้าย เพราะต้องรอผลการตรวจที่เกิดเหตุและสอบสวนพยาน เนื่องจุดเกิดเหตุมีหลายจุด ทั้งจุดปล้นรถที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จุดที่คนร้ายนัดรวมตัวรับคนขึ้นรถมาปล้น ซึ่งต้องตรวจทุกจุดอย่างละเอียด โดยเฉพาะรถตู้คันที่ใช้ก่อเหตุ ได้ส่งไปตรวจเก็บลายนิ้วแฝงและร่องรอยของคนร้ายที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10"
    พล.ต.ท.รณศิลป์เปิดเผยด้วยว่า เส้นทางก่อเหตุของคนร้าย พบว่าขับรถมาจากแยกดอนยาง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังก่อเหตุเสร็จก็หนีนำรถไปทิ้งไว้ในพื้นที่สวนยาง หมู่ 4 ต.ท่าประดู่ อ.นาทวี ก่อนจะแยกย้ายกันหลบหนีพร้อมทองที่ขโมยไป นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่าคนร้ายใช้รถจักรยานยนต์อีก 3 คัน เป็นรถรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ สีแดงดำ ทะเบียน 1 กค 1828 ปัตตานี ซึ่งถูกขโมยมาเช่นกัน นำมาจอดทิ้งไว้บริเวณเดียวกับที่ทิ้งรถตู้ ซึ่งอาจจะขับมารับคนร้าย แต่รถเกิดเสียจึงทิ้งเอาไว้ ส่วนอีก 2 คัน เป็นรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ หมายเลขทะเบียน 1 กค 1827 ปัตตานี และรถจักรยานยนต์ยี่ห้อซูซูกิ หมายเลขทะเบียน ขทอ 640 ปัตตานี ที่คนร้ายจี้เอาไปจากใต้ถุนบ้านเลขที่ 13/1 หมู่ 11 ต.นาทวี อ.นาทวี ซึ่งยังไม่พบรถทั้งสองคัน แต่ได้แจ้งเตือนให้เป็นรถอันตรายแล้ว
    "ในส่วนของรายละเอียดอื่นของคดี ทั้งกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีคนในร่วมด้วยหรือไม่ หรืออดีตลูกจ้าง เพราะคนร้ายรู้ทุกอย่างภายในร้านเป็นอย่างดี และลงมืออย่างง่ายดาย ในเรื่องนี้ก็ต้องสอบสวนเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่จะเรียกผู้ที่เข้าข่ายต้องสงสัยมาสอบสวนทุกคน" ผบช.ภ.9 ระบุ
    ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ถึงข้อสันนิษฐานของ ผบช.ภ.9 ว่าคนร้ายที่ปล้นร้านทองอาจจะมีความเชื่อมโยงกับผู้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 4 ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวเพียงว่าให้ไปสอบถาม ผบช.ภ.9.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"