ชาวโรฮีนจา 2 แสนคนชุมนุมรำลึกครบ 2 ปี 'ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์'


เพิ่มเพื่อน    

ชาวโรฮีนจาราว 200,000 คนชุมนุมที่ค่ายผู้ลี้ภัยกูตูปาลองในบังกลาเทศเมื่อวันอาทิตย์  ในโอกาสครบ 2 ปี "การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" เมื่อกองทัพเมียนมาเปิดปฏิบัติการกวาดล้างในรัฐยะไข่

ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาในบังกลาเทศร่วมงานรำลึกครบรอบปีที่ 2 ที่กองทัพเมียนมาเปิดปฏิบัติการกวาดล้างในรัฐยะไข่ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม / AFP

    ชาวโรฮีนจาราว 740,000 คนในรัฐยะไข่ของเมียนมาหลบหนีเอาชีวิตรอดข้ามพรมแดนมาบังกลาเทศในเดือนสิงหาคม 2560 ระหว่างการกวาดล้างของทหารและตำรวจเมียนมา โดยมีผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาที่อาศัยในบังกลาเทศอยู่ก่อนหน้านั้นแล้วราว 200,000 คน ขณะนี้พวกเขากระจายกันอยู่ในค่ายลี้ภัยกว่า 30 แห่งในเมืองค็อกซ์บาซาร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศติดกับชายแดนเมียนมา

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม ในโอกาสครบ 2 ปีที่ทหารและตำรวจเมียนมาเริ่มปฏิบัติการกวาดล้างชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ ผู้ลี้ภัยทั้งชายและหญิงพร้อมกับเด็กๆ ร่วมชุมนุมอย่างสงบในค่ายผู้ลี้ภัยกูตูปาลองซึ่งเป็นค่ายผู้ลี้ภัยใหญ่ที่สุดในบังกลาเทศ ชาวโรฮีนจาระบุว่านี่คือการรำลึกถึง "วันฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ซากีร์ ฮัสซัน ตำรวจบังกลาเทศประเมินตัวเลขชาวโรฮีนจาที่ร่วมชุมนุมมีราว 200,000 คน

    ทายาบา คาทุน ชาวโรฮีนจา อายุ 50 ปี กล่าวทั้งน้ำตาขณะมาร่วมชุมนุมว่า เขาต้องการมาเรียกร้องความยุติธรรมให้ลูกชาย 2 คนที่ถูกสังหาร และจะเรียกร้องไปจนกว่าลมหายใจสุดท้าย

    โมฮิบ อุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มผู้ลี้ภัย กล่าวปราศรัยระหว่างการชุมนุมว่า พวกเขาต้องการเดินทางกลับบ้าน แต่ทางการเมียนมาต้องให้สถานะพลเมืองแก่พวกเขา, รับประกันความปลอดภัยและอนุญาตให้กลับไปตั้งรกรากในหมู่บ้าน พวกเขาเรียกร้องให้มีการเจรจากับรัฐบาลเมียนมาแต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ แม้พวกเขาถูกทุบตี ถูกฆ่าและข่มขืนในรัฐยะไข่ แต่ที่นั่นก็ยังเป็นบ้านของพวกเขา

    การชุมนุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อ 3 วันก่อนความพยายามส่งกลับชาวโรฮีนจาล้มเหลว หลังจากเจ้าหน้าที่บังกลาเทศและยูเอ็นสัมภาษณ์ครอบครัวผู้ลี้ภัยเกือบ 300 ครอบครัว ไม่มีครอบครัวใดที่สมัครใจกลับเมียนมา เพราะกลัวจะถูกส่งตัวไปค่ายลี้ภัยพิเศษสำหรับผู้พลัดถิ่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"