อนค.บี้กระทู้สด 'อับดุลเลาะ'ดับ ภาค4ยกผลรพ.


เพิ่มเพื่อน    


    รพ.สงขลานครินทร์แถลง "อับดุลเลาะ อีซอมูซอ" ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงเสียชีวิต หลังหมดสติระหว่างคุมตัวสอบค่ายทหารปัตตานี แพทย์ระบุปอดอักเสบรุนแรง-มีภาวะพิษจากเหตุติดเชื้อ "เอ็นจีโอ" จี้ทหารอธิบายทั้งหมด "อนค." เตรียมยื่นกระทู้ถามสดในสภา "กอ.รมน.ภาค 4 สน." ยัน 3 รพ.ตรวจตรงกันร่างกายไม่ได้ถูกทำร้าย ขอฝ่ายค้านใช้สติฟังอธิบาย 
    เมื่อวันที่ 25 ส.ค. โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ออกแถลงการณ์การเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 32 ปี ชาวจังหวัดปัตตานี ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง เกิดอาการหมดสติเฉียบพลัน เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2562 ขณะถูกเชิญตัวมาซักถามที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี หลังมีผู้ให้การซัดทอด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวเข้าโรงพยาบาลปัตตานี และส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งเช้ามืดวันที่ 25 ส.ค. นายอับดุลเลาะ เสียชีวิตลง
    แถลงการณ์ระบุว่า นายอับดุลเลาะมีอาการคงที่มาโดยตลอด และเริ่มทรุดลงประมาณ 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบว่ามีการอักเสบของปอดอย่างรุนแรง คาดว่าเกิดจากการติดเชื้อ มีภาวะผิดปกติของการแลกเปลี่ยนก๊าซ ทางทีมรักษาพยาบาลได้ปรับตั้งเครื่องช่วยหายใจและให้ออกซิเจนที่มีความเข้มข้นสูงไว้ตลอด อีกทั้งปรับการให้ยาปฏิชีวนะเพื่อครอบคลุมเชื้อที่ก่อโรค กระทั่งคืนวันเสาร์ที่ 24 ส.ค.2562 อาการของผู้ป่วยทรุดลงด้วยภาวะความดันโลหิตต่ำ และมีการแลกเปลี่ยนก๊าซที่ผิดปกติมากขึ้น ทางทีมรักษาเร่งให้ยาควบคุมความดันโลหิตในขนาดสูง แต่ผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อการรักษาพยาบาล ยังคงมีความดันโลหิตต่ำลงมีความผิดปกติของการแลกเปลี่ยนก๊าซและมีความเป็นกรดในเลือดสูงขึ้น
    "ขณะเดียวกันทีมรักษาพยาบาลได้ประสานแจ้งข้อมูลกับญาติผู้ป่วยไว้ตลอดเช่นกัน และก่อนเสียชีวิตทางญาติผู้ป่วยเข้าใจในการดำเนินของโรคและพยากรณ์ของโรคที่เกิดขึ้น ซึ่งผู้ป่วยได้เสียชีวิตอย่างสงบในเวลา 04.03 น. วันนี้ (25 ส.ค.) สรุปสาเหตุของการเสียชีวิตคือเกิดจากปอดอักเสบติดเชื้ออย่างรุนแรง (severe pneumonia ) และมีภาวะพิษเหตุติดเชื้อ (septic shock)" แถลงการณ์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ระบุ
    ขณะที่นายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตช์ประเทศไทย โพสต์ทวิตเตอร์ ระบุว่า นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ได้เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หลังอยู่ในอาการโคม่าสมองบวมเพราะขาดออกซิเจนมาตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนายอับดุลเลาะหมดสติระหว่างถูกควบคุมตัวที่หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น
    น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่(อนค.) กล่าวว่า ตนเคยพูดคุยกับญาติและภรรยาของนายอับดุลเลาะถึงกรณีดังกล่าว โดยทั้งหมดพูดเหมือนกันว่าเรื่องเงินทองหรือการให้ความดูแลภายหลังการเกิดเหตุนั้นไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาต้องการ แต่สิ่งที่พวกเขาต้องการคือความจริงที่เกิดขึ้น และความเป็นธรรมที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงปฏิบัติต่อนายอับดุลเลาะว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงที่เจ้าตัวถูกควบคุมตัว 
    "ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำซากอีก แม้จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 2 ชุด แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ที่ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชี้แจงแต่อย่างใด และเราหวังว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะเป็นเหตุการณ์สุดท้าย และจะไม่มีประชาชนทั้งใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ และพื้นที่อื่นๆ ในประเทศพบกับเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก ซึ่งสัปดาห์นี้ทางสภาไม่มีประชุม เมื่อมีการเปิดประชุมอีกครั้ง ทางเราจะตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้ในที่ประชุมอีกครั้งแน่นอน" น.ส.พรรณิการ์กล่าว
    โฆษกพรรค อนค.กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่ใช่มีเพียงแค่กรณีของนายอับดุลเลาะเพียงเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ หลายคนได้รับบาดเจ็บถึงขั้นพิการและเสียชีวิต แต่เรื่องดังกล่าวอาจไม่ได้รับความสนใจ เพราะประชาชนส่วนใหญ่อาจจะมองว่าพวกเขาทำความผิดบางอย่าง หรือเป็นนักโทษ ถึงถูกคุมตัว ซึ่งเราต้องเรียนว่า การที่คนเหล่านี้ถูกคุมตัวนั้น พวกเขายังไม่ได้ผ่านกระบวนการยุติธรรมใดๆ เลย จึงอยากให้สังคมหันมาสนใจปัญหาเหล่านี้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มากขึ้น
    ส่วน น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊ก ตอนหนึ่งระบุว่า อยากให้ทุกคนได้ใช้นาทีที่เห็นโพสต์นี้ รำลึกถึงครอบครัวเพื่อนฝูงพี่น้องในสามจังหวัดชายแดนใต้ทุกคนที่เคยประสบเหตุการณ์แบบนี้มายาวนานกว่าสิบปี เพราะอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ไม่ใช่คนแรกแชร์ให้การเสียชีวิตของเขาเป็นที่รับรู้ และเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเขา วันนี้คนที่รักเขาไม่ต้องการอะไรนอกจากความจริง 
    อย่างไรก็ตาม พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ชี้แจงเรื่องนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ว่าตั้งแต่วันเกิดเหตุที่หมดสติ ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการด้วยความบริสุทธิ์ใจ ให้คนนอกเข้ามาตรวจสอบ โดยเป็นคณะกรรมการอิสระด้านสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งมีแพทย์จากโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร และแพทย์จากโรงพยาบาลปัตตานี มาดำเนินการตรวจทางการแพทย์ และที่ผ่านมาได้แถลงให้กับสังคมรับทราบเป็นระยะมาตลอด 
    "รายงานผลแจ้งตรงกันว่าไม่มีการบ่งชี้ว่าการหมดสติของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ เกิดจากเจ้าหน้าที่ และผลการตรวจสอบทางร่างกายปกติ ไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกาย ทั้งจากภายในและภายนอก รวมถึงไม่พบน้ำในช่องปอดและไม่พบบาดแผลใดๆ แต่ขณะนี้นายอับดุลเลาะเสียชีวิตลงแล้ว โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ ทราบว่าทางญาติมีความประสงค์ไม่ต้องการผ่าชันสูตร เพราะต้องการนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาทันที" พ.อ.ปราโมทย์กล่าว
    โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.กล่าวว่า แพทย์ได้ตรวจตามหลักการทางการแพทย์ทุกชนิดแล้วพบว่าการเสียชีวิตนั้นไม่พบมีการกระทำจากบุคคลภายนอก โดยแพทย์ชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิตว่าติดเชื้อในปอด ทางแพทย์จากโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ เป็นผู้แถลงเพื่ออธิบายต่อสังคมในเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลักการทางการแพทย์ อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทางแพทย์ทั้ง 3 โรงพยาบาลก็มีผลการตรวจร่างกายที่ตรงกันว่านายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ไม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกาย
    ถามว่าขณะนี้ฝ่ายค้านเตรียมนำเรื่องนี้ไปตั้งกระทู้ถามสดในสภา พ.อ.ปราโมทย์กล่าวว่า การเมืองต้องมีสติ และต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง อย่าใช้ความรู้สึก และเรื่องนี้มีความจริงที่สามารถอธิบายได้ ซึ่งตนเตรียมรวบรวมรายละเอียดเพื่อทำเป็นข้อมูลให้กับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงในสภาต่อไป หากฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้ ซึ่งจะเป็นข้อมูลผลชันสูตรทั้งหมดจากทางการแพทย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"