ไฟป่าแอมะซอนยังลุกลาม จี 7 ตกลงช่วยประเทศรับผลกระทบ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ระบุว่าผู้นำกลุ่มจี 7 เห็นพ้องว่าจะช่วยเหลือประเทศต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าแอมะซอนโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ขณะกองทัพบราซิลส่งบินลำเลียงเฮอร์คิวลิสช่วยดับไฟที่ลามเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1,000 จุด

กลุ่มควันลอยขึ้นจากไฟป่ารอบเมืองโบคาดูอาเกร รัฐอามาโซนัส เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 / AFP

    มาครงเป็นตัวตั้งตัวตีที่ผลักดันวาระไฟป่าแอมะซอนเข้าหารือในที่ประชุมจี 7 ซึ่งประกอบด้วยผู้นำสหรัฐ, อังกฤษ, แคนาดา, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส ที่เมืองบีอาร์ริตซ์ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสครั้งนี้ โดยระบุว่าไฟป่าที่กำลังเผาผลาญป่าดิบชื้นขนาดใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้เป็นปัญหาเร่งด่วน และควรจะมีมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อรับมือ

    จากการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม มาครงเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้นำกลุ่มประเทศจี 7 ทั้งหมดเห็นพ้องกันว่า จะให้ความช่วยเหลือประเทศทั้งหลายที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

    แม้ว่าพื้นที่ราว 60% ของป่าแอมะซอนจะอยู่ในบราซิล แต่ป่าผืนนี้ยังครอบคลุมดินแดนของอีก 8 ประเทศ ได้แก่ โบลิเวีย, โคลอมเบีย, เอกวาดอร์, เฟรนช์เกียนา, กายอานา, เปรู, ซูรินาเม และเวเนซุเอลา มาครงกล่าวว่า เช้าวันนี้ โคลอมเบียเรียกร้องความช่วยเหลือจากประชาคมนานาชาติ ฉะนั้นพวกเราก็ต้องช่วย คณะทำงานของเรากำลังติดต่อไปยังประเทศแอมะซอนทั้งหมด เพื่อลงความเห็นว่าจะสามารถดำเนินการใดที่เป็นรูปธรรม เกี่ยวกับการให้เงินช่วยเหลือและทรัพยากรทางเทคนิค

    การผลักดันปัญหาไฟป่าแอมะซอนเข้าที่ประชุมจี 7 สร้างความไม่พอใจแก่ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ที่มองว่าเป็นการแทรกแซงจากภายนอก และกล่าวหามาครงว่ามีความคิดแบบพวกนักล่าอาณานิคม

    เมื่อวันอาทิตย์ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงแสดงความเป็นห่วงป่าดิบชื้นผืนมโหฬารแห่งนี้ ซึ่งพระองค์ตรัสว่าเป็นปอดที่สำคัญต่อดาวเคราะห์โลก

    กองทัพบราซิลส่งเครื่องบินลำเลียงซี-130 เฮอร์คิวลิส 2 ลำ มาช่วยดับไฟป่าแอมะซอนด้วย โดยมีอย่างน้อย 7 รัฐร้องขอความช่วยเหลือจากกองทัพ ซึ่งได้เตรียมกำลังพลมากกว่า 43,000 นายไว้แล้ว

    ตัวเลขอย่างเป็นทางการล่าสุดของบราซิลระบุว่า ปีนี้เกิดไฟป่าแล้ว 79,513 จุด มากที่สุดนับแต่ปี 2556 สถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติ (ไอเอ็นพีอี) ของบราซิลกล่าวว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของไฟป่าเกิดภายในแอ่งแอมะซอน ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 20 ล้านคน และเฉพาะวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา เกิดไฟป่าเพิ่มขึ้นอีกราว 1,130 จุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"