'บิ๊กตู่'หวัง'ไอป้า'ต่อยอดความเข้มแข็ง​ทุกด้านของอาเซียน​


เพิ่มเพื่อน    

26 ส.ค.62-ที่โรงแรมแชงกรี-ลา พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​  นายกรัฐมนตรีและ​รมว.​กลาโหม​ เข้าร่วมเป็นเกียรติและกล่าวต้อนรับคณะผู้แทน AIPA ในพิธีเปิดการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 40 พร้อมกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า​ ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีของ​ AIPA เป็นองค์กรคู่ขนานทำงานเคียงข้างกับอาเซียน ช่วยเติมเต็มการทำงานของฝ่ายบริหารผ่านกระบวนการทางนิติบัญญัติ​ มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เสาหลักที่ 3  คือ เสาแห่งประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน​ ซึ่งมีประชาชนเป็นรากฐานสำคัญ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอเน้นย้ำว่าฝ่ายบริหารของอาเซียนจำเป็นต้องพึ่งพา​ AIPA ในการส่งต่อนโยบายไปถึงประชาชนให้ได้​ รวมถึงการสนับสนุนจากภาคนิติบัญญัติ นโยบายต่างๆ จึงจะเกิดขึ้นได้และประสบความสำเร็จ  ขอขอบคุณพลังขับเคลื่อนอาเซียนจากสมาชิกรัฐสภาและภาคนิติบัญญัติ มิตรไมตรีจากหุ้นส่วน ความร่วมมือของประเทศผู้สังเกตการณ์ ที่ร่วมสนับสนุนองค์กรให้ก้าวหน้าก้าวไกล ปัจจุบันอาเซียนเผชิญความท้าทายอย่างต่อเนื่องหลายประการ เช่น​ การค้ามนุษย์​ อาชญากรรม​ หรือสิ่งแวดล้อม​ ทราบว่า​ AIPA มีความร่วมมือที่จะผลักดันภูมิภาคอาเซียนให้เป็นประชาคมที่ยั่งยืน​ โดยเฉพาะความพยายามที่จะสร้างอาเซียนให้ปลอดยาเสพติด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอชื่นชมผลการประชุมคณะมนตรีที่ปรึกษาของสมัชชารัฐสภาอาเซียนว่าด้วยยาเสพติดอันตราย ซึ่งประชุมครั้งที่ 2 ไปเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเห็นพ้องต่อแนวทางการพัฒนาทางเลือกและตกลงร่วมกันที่จะบูรณาการพัฒนาชุมชนในทุกด้าน ให้มีภูมิต้านทาน ตลอดจนการพัฒนามาตรการแก้ไขและปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง​ เพื่อให้ปัญหายาเสพติดในภูมิภาคหมดไป การแก้ปัญหายาเสพติดเราต้องแก้ทั้งระบบ ป้องกัน​ ป้องปราม ปราบปราม​ การฟื้นฟู โดยให้ภาคีและสังคมมีส่วนร่วม​ ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นเร่งรัดในวันนี้คือการลดอุปสงค์เพื่อลดอุปทานลงไปด้วย และจะเห็นได้ว่ามีการดำเนินคดีจับกุมได้มาก แสดงให้เห็นว่ายังไม่มีการหยุดชะงัก และหาวิธีการไม่ให้มีการแพร่หลาย เราต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง ทั้งในประเทศและความร่วมมือในภูมิภาค เพื่อทำให้ปัญหายาเสพติดในอาเซียนนั้นหมดไป

"ปัญหาสำคัญอีกประการหนึ่งคือ ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กำลังมีความตื่นตัวเรื่องภาวะโลกร้อน การลดปัญหาแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์​  อาเซียนก็ให้ความสนใจมาโดยตลอดและร่วมมือกัน ไทยในฐานะประธานอาเซียนมุ่งมั่นจะแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ผ่านมา ได้รับรองปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียน ทราบดีว่าจะมีความร่วมมือในการแก้ไขปัญหานี้อย่างไรให้เป็นรูปธรรม ต้องร่วมมือกันเพราะเป็นทะเลของพวกเรา และเป็นพื้นที่ของพวกเรา ดังนั้น ต้องช่วยกันจัดการขยะพลาสติกในทะเล ซึ่งเป็นปัญหามากในขณะนี้ ถือว่าเป็นก้าวสำคัญในการริเริ่มแก้ไขปัญหาดังกล่าว ตนบอกอย่างยิ่งว่า AIPA จะทำปฏิญญากรุงเทพฯ เป็น กรอบในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องต่อไป อย่างเร่งด่วนเพื่อประโยชน์สูงสุด ประชาชน ชาวอาเซียน"

นายกฯ ​กล่าวว่า​ ในปี 2562 เราจะมีความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อสร้างความยั่งยืนในอาเซียน โดยประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนได้กำหนดแนวคิดหลักคือร่วมมือ​ร่วมใจ​ ก้าวไปอย่างยั่งยืน ต้องสำนึกอยู่เสมอว่าเราต่างไม่สามารถจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้เพียงลำพัง จำเป็นต้องอาศัยพึ่งพาซึ่งกันและกัน ดังนั้น ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้อย่างที่สุด เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า การทำงานร่วมกันภายใต้กรอบความร่วมมือของ​ AIPA ในฐานะภาคนิติบัญญัติที่สำคัญของอาเซียน และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในฐานะตัวแทนประชาชน จะสามารถอำนวยความสะดวกทางกฎหมายที่จะช่วยให้ข้อตกลงดังกล่าวที่เรามีส่วนร่วมกัน และลงนามโดยสมาชิกทุกประเทศ ร่วมผลักดันกฎหมายให้เกิดความสอดคล้องประสานงานกันเป็นอย่างดี และเป็นกรอบแนวทางเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของอาเซียนในทุกมิติสืบไป​ ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนที่เข้มแข็ง และมีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง

นายกฯ​ กล่าวว่า​ ประเทศในอาเซียนต่างมีอัตลักษณ์ที่ต่างกัน แต่จะทำอย่างไรให้เรามีความร่วมมือเกิดขึ้นให้ได้ โดยทำงานร่วมกันในหลายมิติทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ​ กระทรวงการต่างประเทศ​ รวมไปถึงการประชุมระดับผู้นำด้วยกัน เชื่อว่าทุกประเทศในอาเซียน มีศักยภาพที่จะเดินไปข้างหน้าด้วยกันอย่างเข้มแข็งและอดทน ภายใต้การสนับสนุนและร่วมมือของประเทศต่างๆ โดยสุดท้ายนี้​ประเทศไทยพร้อมสนับสนุนการทำงานของสำนักเลขาธิการอาเซียน สำนักงานเลขาธิการสมัชชารัฐสภาอาเซียน​ ซึ่งทำหน้าที่หลักในการประสานงานร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก องค์กรระหว่างประเทศ​ ภาคนิติบัญญัติ เพื่อขับเคลื่อนประชาคมอาเซียน และสร้างความก้าวหน้าให้อาเซียนในทุกมิติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"