สิ้นมรว.ถนัดศรี นักชิมศิลปินชาติ


เพิ่มเพื่อน    


    สิ้นศิลปินแห่งชาติผู้รู้รอบ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ มะเร็งคร่าชีวิตในวัย 93 ปี แฟนเพลงอาลัยในฐานะนักร้องยอดนิยม ร้อง "สีชัง" คว้ารางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ขณะที่นักชิมก็คารวะผู้สร้างตำนานชิมระดับชาติ
    เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมนี้ แฟนเพจ "ครอบจักรวาล" ที่ลูกๆ ของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ศิลปินแห่งชาติ เป็นผู้ทำขึ้น ได้โพสต์ข้อความว่า "แจ้งให้ทุกท่านทราบ คุณพ่อ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ได้ถึงแก่กรรมเมื่อเวลา 11 35 น. วันนี้ ที่โรงพยาบาลเปาโล"
    ก่อนหน้านี้ 2 ชั่วโมง ครอบครัวได้โพสต์ว่า ครอบครัวได้นำตัว ม.ร.ว.ถนัดศรีเข้า รพ.เปาโลตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.62 ต่อมาวันที่ 2 ส.ค. ครอบครัวได้ประชุมกับคณะแพทย์หลังจากได้ไปทำ PET SCAN (เครื่องมือตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็ง มาแล้วในวันที่ 1 ส.ค. ผลออกมาพบว่า ม.ร.ว.ถนัดศรีเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย เริ่มจากท่อน้ำดี และกระจายไปทั่วทั้งร่างกาย 
    "ทางลูกได้ปรึกษากับคุณหมอว่าควรจะดูแลคุณพ่อเช่นไร เราเห็นพ้องต้องกันว่าการดูแลคุณพ่อควรจะเป็นไปตามอาการและไม่ให้คุณพ่อทรมาน และไม่ให้มีการผ่าตัดหรือเจาะอะไรเลย ให้ประคับประคองไปจนถึงที่สุด และให้คุณพ่อไปอย่างสงบและไม่ทรมาน ปัญหาของมะเร็งของคุณพ่อนั้นมันกระจายไปทั่ว และที่สำคัญคือลามไปที่ปอด ทำให้คุณพ่อหายใจลำบากขึ้นเรื่อยๆ หากคุณพ่อมีอาการเหนื่อยในการหายใจ ก็จะหมายความว่าคุณชายจะเริ่มทรุดลงแล้ว และต้องเริ่มให้ยามอร์ฟีน เพื่อบรรเทาความปวดและความเหนื่อย"
    เพจครอบจักรวาลระบุว่า คืนวันที่ 25 ส.ค. อาการของ ม.ร.ว.ถนัดศรีทรุดลงอย่างรวดเร็ว แพทย์จึงให้มอร์ฟีนอ่อนๆ ก่อนเพื่อให้คนไข้ไม่เหนื่อย และให้อาหารทางสาย กระทั่งเช้าวันที่ 27 ส.ค. ม.ร.ว.ถนัดศรีอาการทรุดลงอีก มีเลือดออกในกระเพาะ แพทย์ได้ล้างกระเพาะให้ แต่อาการปวดเริ่มมากขึ้นจึงให้ยามอร์ฟีนเพิ่ม งดอาหารและน้ำ เหลือแต่น้ำเกลือและยามอร์ฟีน ความดันเริ่มลดลงมาตามลำดับ ก่อนที่ ม.ร.ว.ถนัดศรีจะจากไปในที่สุด
    ม.ล.ศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ เปิดเผยว่า ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) พ.ศ.2551 ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 11.35 น. ที่โรงพยาบาลเปาโล ด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย สิริรวมอายุ 93 ปี ในขณะนี้ทายาทกำลังดำเนินการกราบบังคมทูลลาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ พร้อมทั้งรอโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเบื้องต้นได้ประสานกับวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร โดยครอบครัวได้แสดงความจำนงกับทางวัดไว้ว่า ในวันที่ 29 สิงหาคม จะใช้ศาลา 10 เพื่อประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและบำเพ็ญกุศล จากนั้นในวันที่ 2 กันยายน จะย้ายไปบำเพ็ญกุศล ณ ศาลากลางน้ำต่อไป อย่างไรก็ตาม สามารถติดตามความชัดเจนได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจเชพหมึกแดง https://www.facebook.com/chefmcdang/
     นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ในส่วนของการช่วยเหลือด้านต่างๆ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ จะดำเนินการมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ    
    ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ศิลปินแห่งชาติ เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2469 ที่วังเพชรบูรณ์ เป็นผู้มีความสามารถเฉพาะตัวสูงยิ่ง ทั้งด้านการขับร้องเพลง ศิลปะการแสดง การพูด และการเขียนบทความ โดยเฉพาะการขับร้องเพลงไทยสากล มีเทคนิคการร้องเพลงที่เป็นแบบเฉพาะของตนเอง การเอื้อน การออกเสียงเต็มไปด้วยมนต์ขลัง ทั้งนุ่มนวล อ่อนหวาน มีผลงานเพลงที่ขับร้องอัดแผ่นเสียงรวมกว่า 200 เพลง บางเพลงมีความไพเราะและได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย อาทิ เพลงสีชัง ทะเลระทม วานลมจูบ ทำไมหนอ ตราบสิ้นลม วนาสวาท ฯลฯ  
    ทั้งยังเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการยกระดับสถานภาพของนักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลงให้มีเกียรติ มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของสังคม รวมทั้งเป็นยังเป็นผู้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์งานด้านอื่นๆ เช่น เป็นนักเขียนคอลัมน์เชลล์ชวนชิม ชิมอาหารอร่อยทั่วประเทศจนเป็นที่เชื่อถือของนักชิมทั้งหลาย การจัดรายการครอบจักรวาล จัดรายการวิทยุโทรทัศน์ เขียนบทความ เป็นพิธีกร เป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานองค์กร บริษัท สถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนอยู่เป็นประจำ จากผลงานดังกล่าวทำให้ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากเพลงสีชัง รางวัลเสาโทรทัศน์ทองคำในฐานะจัดรายการดีเด่น รางวัลเมขลาในฐานะผู้มีผลงานดีเด่นด้านวิทยุและโทรทัศน์ เป็นต้น 
    นอกจากนี้ ยังเป็นผู้มีความเมตตา เอื้ออารีต่ออนุชนรุ่นหลัง เป็นศิลปินต้นแบบถ่ายทอดความรู้ด้านการขับร้องเพลงไทยสากลที่ถูกต้อง ชัดเจนให้กับนักร้องรุ่นใหม่ และเป็นผู้อนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติให้ปรากฏยั่งยืนสืบไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"