โผทหารผ่านฉลุย! 'บิ๊กตู่'ถกบอร์ด7อรหันต์ลั่นไม่มีแก้ไข


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค. 62 – ที่กระทรวงกลาโหม เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล โดยมีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และพล.อ.ชัยพฤกษ์ พูนสวัสดิ์ เจ้ากรมเสมียนตรากระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ภายหลังจากที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพได้ส่งบัญชีรายชื่อนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2562 ในส่วนของแต่ละเหล่าทัพให้ พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาเบื้องต้นเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยพล.อ.ประยุทธ์มีสีหน้ายิ้มแย้ม

ต่อมาเวลา 11.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ทุกอย่างเรียบร้อย และเป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีอะไรต้องแก้ไข

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการตามข้อบังคับของกระทรวงกลาโหมว่าด้วยการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล โดยมีคณะกรรมการฯ 7 คน ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์เป็นประธาน โดยการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกอย่าง และพิจารณาตามข้อเสนอของหน่วย รวมถึงกองทัพไทย เหล่าทัพ และสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งแต่ละหน่วยก็มีคณะกรรมการพิจารณาขึ้นมาตามลำดับอยู่แล้ว แต่การประชุมครั้งนี้เป็นการพิจารณาร่วมกันของคณะกรรมการฯทั้ง 7 คน โดยการพิจารณาบัญชีปรับย้ายครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย จากนี้จะให้ฝ่ายเลขานุการ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมดูรายละเอียดอีกครั้ง และจะนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ตามขั้นตอนต่อไป โดยทุกอย่างยังอยู่ในกรอบเวลา เพราะในข้อบังคับคือภายใน 15 วันทำการ คือก่อนวันที่ 1 ก.ย. 62 ซึ่งการพิจารณาครั้งนี้ได้เน้นเรื่องความเหมาะสม ความอาวุโส ความรู้ความสามารถตามที่นายกฯ ได้กำชับมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า การพิจารณาปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลในยุคที่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ต้องปรับรูปแบบอะไรหรือไม่ พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า การปรับย้ายกำลังพลเพื่อเข้ามาทำหน้าที่ให้เหมาะสมกับหน่วย ต้องดูความรู้ความสามารถ ประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งผู้บัญชาการเหล่าทัพในฐานะผู้บังคับบัญชามีหน้าที่คัดเลือกหาคนที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง ซึ่งในภาพรวมคณะกรรมการฯทั้ง 7 คนได้เห็นร่วมกัน และก็ไม่ได้มีการปรับแก้รายชื่อ

เมื่อถามย้ำว่า วันนี้ใช้เวลาหารือนาน เพราะมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติอะไรหรือไม่ รมช.กลาโหม กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะนอกจากการประชุมเรื่องปรับย้ายโผทหารชั้นนายพลแล้วยังมีการหารือเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"