พม่าร่วมฝึกทหารสหรัฐ-อาเซียน ไม่เกี่ยวแซงก์ชันนายพล


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเรือเมียนมาจะเข้าร่วมในการฝึกทางทะเลสหรัฐ-อาเซียนในอ่าวไทยต้นเดือน ก.ย.ด้วย โดยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือทางทหารระหว่างสหรัฐกับภูมิภาคนี้ ถึงแม้สหรัฐเพิ่งคว่ำบาตรผู้บัญชาการทหารของเมียนมาไม่กี่สัปดาห์ก่อนก็ตาม ขณะนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิโรฮีนจาติติง

แฟ้มภาพ พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 28 สิงหาคม 2562 กล่าวว่า การเข้าร่วมการฝึกซ้อมทางทะเลร่วมในครั้งนี้จะไม่เป็นการละเมิดคำสั่งห้ามพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และนายทหารระดับผู้บังคับบัญชาอีก 3 นาย เดินทางเข้าสหรัฐ อันสืบเนื่องจากการมีส่วนรับผิดชอบต่อการปราบปรามอย่างนองเลือดในรัฐยะไข่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

    การฝึกทางทะเลร่วมกันครั้งนี้เกิดในช่วงยามที่สหรัฐเข้ามาเกี่ยวพันกับภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและหลายชาติอาเซียน เกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนทับซ้อนกันในทะเลจีนใต้

    คำแถลงของซอ มิน ทุต โฆษกสำนักงานผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา กล่าวว่า กองทัพเมียนมาได้รับเชิญเข้าร่วมการฝึกด้วยในฐานะสมาชิกของอาเซียน การฝึกซึ่งจะเริ่มในวันที่ 2 กันยายนที่อ่าวไทย จะเน้นด้านอาชญากรรม, โจรสลัด และความมั่นคง ส่วนคำสั่งห้ามเดินทางเข้าสหรัฐนั้นเป็นประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องกัน

    "การแซงก์ชันเป็นเรื่องของบุคคล การฝึกครั้งนี้เป็นการประสานกันระหว่างอาเซียนกับสหรัฐ" เขากล่าว

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในหมายข่าวว่า การฝึกร่วมกับ 10 ชาติอาเซียนเปิดโอกาสให้สหรัฐได้ทำงานร่วมกับสมาชิกของอาเซียนทุกประเทศด้านการรักษาความมั่นคงทางทะเลที่มีความสำคัญร่วมกันในภูมิภาคนี้

    คณะทำงานค้นหาข้อเท็จจริงขององค์การสหประชาชาติต้องการให้ตั้งข้อหาพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย คดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ หลังจากมีเอกสารบันทึกยืนยันการวางเพลิง, ฆ่านอกกระบวนการยุติธรรม และข่มขืนที่กระทำต่อชาวโรฮีนจา ระหว่างการปรามปรามของกองทัพเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 เมียนมาปฏิเสธคำกล่าวหาเหล่านี้ โดยอ้างว่าเป็นการป้องกันตนเองจากการโจมตีของผู้ก่อความไม่สงบชาวโรฮีนจา

    ด้านจอห์น ควินลีย์ จากองค์กรเอกชน ฟอร์ทิฟายไรต์ส กล่าวว่า สหรัฐควรร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อผลักดันให้เกิดความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในเมียนมา ไม่ใช่เข้าร่วมการฝึกทางทหาร

    ตุน ขิ่น นักเคลื่อนไหวชาวโรฮีนจาคนดัง กล่าวถึงการฝึกร่วมนี้ว่า "น่าตกใจ" ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้สหรัฐเพิ่งคว่ำบาตรผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง แต่ตอนนี้กลับกำลังร่วมมือกับกองทัพเมียนมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"