นักโบราณคดีเปรูพบหลุมศพฝังเด็กเหยื่อบูชายัญ 227 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

นักโบราณคดีในเปรูพบศพเด็ก 227 ศพในแหล่งอารยธรรมชิมู นับเป็นการขุดพบสุสานเด็กที่โดนฆ่าบูชายัญจำนวนมากที่สุด

ส่วนหนึ่งของโครงกระดูกศพเด็กทั้งสิ้น 227 โครงที่เชื่อว่าเป็นเหยื่อการบูชายัญในอารยธรรมชิมู ที่พบในเมืองอวนชาโก / Programa Arqueologico Huanchaco / AFP

    นักโบราณคดีขุดสุสานขนาดใหญ่ที่ใช้ฝังร่างของเด็กที่นำมาบูชายัญในเมืองอวนชาโก เมืองท่องเที่ยวริมทะเลทางเหนือของกรุงลิมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เฟเรน กัสติลโญ หัวหน้านักโบราณคดี เผยกับเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 27 สิงหาคมว่า ขณะนี้พบศพเด็กแล้ว 227 ศพ สุสานแห่งนี้คือสุสานขนาดใหญ่ที่สุดของเด็กที่โดนบูชายัญเท่าที่เคยขุดพบ ศพของเด็กที่พบอายุระหว่าง 4-14 ปี พวกเขาโดนบูชายัญในพิธีเซ่นสังเวยเทพเจ้าตามความเชื่อของอารยธรรมชิมู

    กัสติลโญกล่าวว่า เด็กเหล่านี้โดนบูชายัญเพื่อต้องการให้ปรากฏการณ์เอลนีโญสงบลง และพบร่องรอยว่าพวกเขาถูกฆ่าในช่วงฤดูฝน คาดด้วยว่าจะพบศพเด็กเพิ่มอีก ร่างของเด็กที่พบศีรษะหันไปทางทะเล บางศพยังมีผิวหนังและเส้นผมหลงเหลืออยู่

    เมืองอวนชาโกเป็นแหล่งที่นำเด็กมาฆ่าบูชายัญจำนวนมากในช่วงอารยธรรมชิมูของเปรูระหว่างปี 1743-1943

    ก่อนหน้านี้ นักโบราณคดีพบสุสานเด็กที่โดนบูชายัญในเมืองปัมปาลาครูซที่อยู่ติดกับเมืองอวนชาโกเมื่อเดือนมิถุนายน 2560 โดยพบโครงกระดูกเด็ก 56 ศพ และในเดือนเมษายนปีเดียวกันพบศพเด็ก 140 ศพ และลามะ 200 ตัว ในเมืองอวนชากีโตที่อยู่ไม่ห่างกัน

    อารยธรรมชิมูรุ่งเรืองบริเวณชายฝั่งเปรูไปจนถึงเอกวาดอร์ ก่อนจะล่มสลายในปี 2018 หลังพ่ายแพ้ต่อจักรวรรดิอินคา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"