ศาลปกครองยังไม่สั่งคดี ทอท.ขวางเซ็นทรัลวิลเลจ


เพิ่มเพื่อน    


    ศาลปกครองยังไม่สั่งคดีหลังไต่สวนกว่า 4 ชม. ปมเซ็นทรัลฟ้อง ทอท.เปิดทางเข้า-ออกโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ เผยต้องหารือกับองค์คณะก่อน ซีพีเอ็นแจงยิบทำถูกกฎหมายทุกขั้นตอน ลั่นเดินหน้าเปิดให้บริการ 31 ส.ค.
    เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม เวลา 13.30 น. ศาลปกครองกลางไต่สวนคดีที่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กับพวกรวม 2 คน ยื่นฟ้องบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กระทำการไม่ชอบด้วยกฎหมายและกระทำละเมิด กรณีบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (ซีพีเอ็น) กับพวก ซึ่งกำลังดำเนินโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี่ เอาท์เล็ต บริเวณใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ได้รับอนุญาตให้ทำทางเชื่อมในเขตทางหลวงได้เป็นการชั่วคราวจากผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน แต่วันที่ 22 ส.ค.2562 ทอท. ตั้งเต็นท์ขวางทางเข้า-ออกโครงการ และไม่อนุญาตให้ผู้ใดใช้ทางดังกล่าว เป็นเหตุให้บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด กับพวก ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย 
    ซึ่งในการไต่สวนคู่กรณีสองฝ่ายเดินทางมาให้ถ้อยคำ โดยทาง ทอท.มี น.ส.ชนาลัย ฉายากุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานกฎหมายและเลขานุการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย และนายสมผล ตระกูลรุ่ง ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายนำทีม ขณะที่บริษัทเซ็นทรัลฯ มีนายเขมจิตต์  ชุ่มวัฒนะ หัวหน้าทีมกฎหมาย มาให้ถ้อยคำ
    อย่างไรก็ตาม การไต่สวนครั้งนี้เป็นไปตามคำขอของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนาฯ ที่ระหว่างพิจารณาคดีต้องการให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยให้ ทอท.รื้อถอนสิ่งกีดขวางใดๆ ออกไปจากทางหลวงแผ่นดิน 370 ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ บริเวณเข้า-ออกหน้าโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ หลังการไต่สวนนานกว่า 4 ชั่วโมง นายเขมจิตต์เปิดเผยว่า วันนี้มาขอให้ศาลมีคำสั่งชั่วคราวให้ ทอท.เปิดการเข้า-ออกโครงการให้ และหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากศาล ส่วนเรื่องคดีได้มีการฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก ทอท. แต่ขอยังไม่เปิดเผยจำนวนตัวเลข ขอให้คดีถึงที่สุดก่อน
     ด้าน น.ส.ชนาลัย ฉายากุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า มาเบิกความตามข้อเท็จจริงเป็นไปอย่างที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของ ทอท. ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ เราไม่ได้ชี้แจงต่อศาลในเรื่องพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่สีเขียว เพราะเป็นข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ศาลจะนำข้อมูลที่ได้ไปประชุมกับองค์คณะ แล้วจะมีคำสั่งออกมา แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นเมื่อใด
    เมื่อถามว่า ทางเซ็นทรัลยืนยันที่จะเปิดให้บริการเซ็นทรัล วิลเลจ ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ หากยังไม่มีคำสั่งใดๆ ของศาลออกมา ทาง ทอท.จะดำเนินการอย่างไร รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เพราะวันนี้ได้รับมอบมาเพียงให้ข้อมูลกับศาลเท่านั้น แต่ในวันดังกล่าวหากเซ็นทรัลเปิดกิจการจริง ทาง ทอท.คงจะส่งเจ้าหน้าที่ไปดูหน้างาน และอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่จะเข้า-ออกสนามบิน
    นายสมผล ตระกูลรุ่ง ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของ ทอท. กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของทั้ง 2 ฝ่าย ยื่นเอกสารข้อเท็จจริงในการต่อสู้คดี ซึ่งอยู่ในดุลยพินิจของศาล ทางเซ็นทรัลจะดำเนินการอย่างไร เป็นเรื่องของเขา วันนี้เรามาให้ข้อเท็จจริง คงไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เพราะเป็นเรื่องในสำนวน และคิดว่าศาลคงจะมีคำสั่งออกมาโดยเร็ว
    วันเดียวกัน นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) แถลงชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการทั้งหมด พร้อมกับพาสื่อมวลชนชมโครงการเซ็นทรัล วิลเลจด้วย โดยระบุว่า โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ดำเนินการมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว ยืนยันว่ามีขั้นตอนที่ถูกต้อง และได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีอำนาจรับผิดชอบโดยตรง นับจากปี 2558 โดยวันที่ 22 ธ.ค.2559 บริษัทได้รับหนังสือรับรองการใช้ประโยชน์ที่ดินตาม พ.ร.บ.ผังเมือง และวันที่ 30 ม.ค. 2560 และ 25 ก.ค.2562 บริษัทได้รับใบอนุญาตก่อสร้างและแบบปรับปรุงภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ส่วนวันที่ 24 เม.ย.2561 ได้ใบอนุญาตการก่อสร้างอาคาร (อ1) จากองค์การบริหารส่วนตำบลบางโฉลง
    นายปรีชากล่าวว่า วันที่ 24 เม.ย.2561 บริษัทได้แถลงข่าวเปิดตัวโครงการต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก ซึ่งเมื่อวันที่ 10 เม.ย.2562 กรมทางหลวงได้อนุญาตให้การประปา ใช้พื้นที่ไหล่ทางในการดำเนินการวางท่อเข้าโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ และวันที่ 24 ก.ค. 2562 กรมทางหลวงได้อนุญาตให้ทำทางเชื่อมเข้า-ออก ขยายผิวจราจร และปรับปรุงทางเท้า ซึ่งรวมไปถึงไหล่ทางด้วย เช่นเดียวกับที่เคยได้อนุมัติเชื่อมทางให้กับผู้ร้องขอรายอื่นบนถนนสายนี้ทั้งสิ้น 37 ราย รวมถึง ทอท.ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่เคยขออนุญาตจากกรมทางหลวงมาโดยตลอด และล่าสุดเมื่อ 14 พ.ค.2562 ได้มีหนังสือจากกรมทางหลวงอนุญาตให้ ทอท.เดินท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินและบ่อพัก
    สำหรับในวันที่ 14 ส.ค.2562 บริษัทได้รับใบอนุญาตเปิดใช้อาคาร (อ6) จาก อบต.บางโฉลง ต่อมาในวันที่ 22 ส.ค.2562 ทอท.มาปิดกั้นทางเข้า-ออก หน้าโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ และมีกำหนดการเปิดให้บริการในวันที่ 31 ส.ค.2562
    "หวังว่าทุกฝ่ายจะหาทางออกอย่างถูกต้อง โดยยังต้องการเปิดให้บริการในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ซึ่งขอวิงวอนภาครัฐให้ความเป็นธรรม และช่วยคลี่คลายสถานการณ์ปัญหาต่างๆ โดยโครงการมีมูลค่าร่วมลงทุนของซีพีเอ็นและร้านค้ากว่า 150 ร้านค้า รวมกว่า 5,000 ล้านบาท โดยหลังจากเปิดให้บริการคาดว่าจะมีการจ้างงานพนักงานร้านค้าที่เช่าพื้นที่กว่า 1,000 คน และคาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในประเทศกว่า 30,000 ล้านบาท" นายปรีชาระบุ
    ทั้งนี้ บริษัทขอชี้แจงใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1.พื้นที่โครงการมีการเชื่อมทางเข้า-ออกอย่างถูกต้อง ไม่มีการรุกล้ำที่ดินของภาครัฐ (ที่ราชพัสดุ ลำรางสาธารณะ) และไม่ได้เป็นที่ดินตาบอด โดยตั้งอยู่บนที่ดินที่ติดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 ซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของ ทอท. ขณะที่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 เดิมเป็นที่ราชพัสดุ ต่อมากรมทางหลวงได้พัฒนาเป็นทางหลวงแผ่นดิน และเป็นพื้นที่คนละบริเวณกันกับที่ภาครัฐเวนคืนมาเพื่อสร้างสนามบินที่ ทอท.ดูแล ขณะเดียวกันโครงการได้รับอนุญาตเชื่อมทางอย่างถูกต้องจากกรมทางหลวง 
    ขณะที่ ทอท.เองได้ขออนุญาตจากกรมทางหลวงในการใช้ประโยชน์ เช่น จากหลักฐานล่าสุดเมื่อ 14 พ.ค.2562 ได้มีหนังสือจากกรมทางหลวงอนุญาตให้ ทอท.เดินท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินและบ่อพัก ทั้งนี้ ไม่มีผู้ใช้ประโยชน์รายใดเคยยื่นขออนุญาตเชื่อมทางจาก ทอท.เลย
    2.โครงการนี้ได้ปฏิบัติตามกฎหมายผังเมืองและได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องในการก่อสร้างในพื้นที่สีเขียว บริเวณ ก 1-10 ไม่เกินร้อยละ 10 ของที่ดินพื้นที่สีเขียวบริเวณดังกล่าว และ 3.บริษัทได้ขออนุญาตก่อสร้างในบริเวณพื้นที่เขตปลอดภัยในการเดินอากาศ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยอย่างถูกต้อง ดังนั้น โครงการมีความปลอดภัยต่อการบิน ไม่ได้ละเมิดกฎใดๆ ทั้งด้านความสูง และไม่มีกิจกรรมใดๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานสนามบิน หรือรบกวนการบิน ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) จึงไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับการติดธงแดงตามที่มีการกล่าวอ้าง และจะปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดต่อไป
    ในช่วงเย็น เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ซีพีเอ็น ส่งจดหมายแจ้งเลื่อนกำหนดการจัดงานเปิดตัว "เซ็นทรัล วิลเลจ" ลักชูรี่ เอาท์เล็ตแห่งแรกในประเทศไทยอย่างเป็นทางการออกไปก่อน จากกำหนดการเดิมวันเสาร์ที่ 31 ส.ค.นี้ เวลา 10.30-12.00 น. โดยกำหนดการที่แน่นอนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งในโอกาสต่อไป อย่างไรก็ตาม กำหนดการเปิดให้บริการวันที่ 31 ส.ค. ยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาของศาลปกครองตามที่ได้ร้องขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"