พาณิชย์จัดข้าวเหนียวถุงราคาถูกช่วยเหลือประชาชน


เพิ่มเพื่อน    


29 ส.ค.2562 นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับตัวแทนสมาคมโรงสีข้าวไทย และสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ว่า กรมฯ ได้ขอความร่วมมือให้สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยจัดทำข้าวสารเหนียว 10% บรรจุถุง ยี่ห้อกรมการค้าภายใน ขนาด 2 กิโลกรัม (กก.) และ 5 กก. ปริมาณ 2-3 แสนถุง เพื่อนำออกมาจำหน่ายบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนจากปัญหาราคาข้าวเหนียวปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดว่าจะเริ่มวางตลาดในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ ได้กำหนดราคาจำหน่ายไม่เกิน กก.ละ 35 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาท้องตลาดประมาณ 10-15 บาทต่อกก. จากราคาตลาดที่กก.ละ 45-50 บาท หรือข้าวถุง 2 กก. ราคาถุงละ 70 บาท และข้าวถุง 5 กก. ราคาถุงละ 175 บาท ส่วนช่องทางการจำหน่าย จะกระจายไปยังพื้นที่ๆ คาดว่าประชาชนที่บริโภคข้าวเหนียวจะได้รับความเดือดร้อน เช่น ภาคเหนือบางส่วน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านร้านธงฟ้าพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นประมาณ 4 หมื่นแห่ง และในห้างสรรพสินค้า ซึ่งการซื้อในห้างจะมีเงื่อนไขให้เฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อย และซื้อได้ไม่เกิน 3 ถุงสำหรับถุง 2 กก. และ 1 ถุง สำหรับถุง 5 กก.

นายวิชัยกล่าวว่า โครงการนี้ จะใช้ข้าวสารปริมาณ 500-1,000 ตัน ซึ่งสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงจะเป็นผู้จัดหาจากโรงสี และตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพข้าว ที่จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กรมฯ กำหนด โดยต้องเป็นข้าวเหนียวปี 2561/62 เท่านั้น และจะต้องมีคุณภาพดี ไม่มีสีคล้ำ ไม่มีกลิ่นอับ ส่วนงบประมาณในการดำเนินการ สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุง จะได้ค่าบรรจุ ขณะที่ค่าขนส่ง กำลังต่อรองกับผู้ประกอบการที่จะเข้ามาช่วยอยู่ หรืออาจจะใช้กลไกที่สมาคมฯ มีอยู่ในการช่วยกระจาย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การผลิตข้าวเหนียวถุงออกมาจำหน่าย ไม่เป็นการบิดเบือนกลไกตลาด เพราะช่วยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้น้อย และเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน โดยหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ก็อาจจะต้องผลิตเพิ่ม แต่จะไม่ทำเยอะไป เนื่องจากอาจจะส่งผลกระทบต่อราคาข้าวเปลือกเหนียวที่กำลังจะออกสู่ตลาด ทั้งนี้ คาดว่าหลังจากเดือนก.ย.2562 ไปแล้ว สถานการณ์จะดีขึ้น หลังจากที่ผลผลิตข้าวเปลือกเหนียวเริ่มออกสู่ตลาด

สำหรับผลการตรวจสอบสต๊อก มีผู้ประกอบการทั้งโรงสี ผู้ค้าข้าว รายงานเข้ามาจำนวน 600 ราย มีข้าวปริมาณ 4 หมื่นตัน ซึ่งหลังจากนี้ พาณิชย์จังหวัดและค้าภายในจังหวัดจะลงพื้นที่ตรวจสอบสต๊อกทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบยืนยันตัวเลขที่ได้แจ้งมาถูกต้องหรือไม่ และในส่วนกรุงเทพฯ และนนทบุรี กรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"