โพดุลกระหนํ่า59จังหวัด นายกฯสั่ง'เหล่าทัพ'ดูแล


เพิ่มเพื่อน    


    กรมอุตุฯ แจ้งพายุดีเปรสชัน "โพดุล" เข้าอ.โนนสัง จ.หนองบังลำภูแล้ว คาดเคลื่อนปกคลุม จ.เลย ก่อนอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ส่งผล 59 จังหวัดทั่ว ปท.ฝนตกหนัก "นายกฯ" สั่ง ผบ.เหล่าทัพดูแล ปชช. "บิ๊กแดง" ปลุกจิตสำนึกจิตอาสาไม่ทิ้งขยะในลำคลอง "ปภ." เผย "อำนาจเจริญ-ปราจีนฯ-หนองคาย" น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย "แพร่" ลมแรงพัดต้นสักทองขนาดใหญ่ล้มขวางถนน
    เมื่อวันที่ 30 ส.ค. กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่ 13 เรื่อง พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) “โพดุล” มีผลกระทบจนถึงวันที่ 1 ก.ย.2562 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) “โพดุล” ได้เคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู หรือที่ละติจูด 17.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 102.5 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณจังหวัดเลย แล้วจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในระยะต่อไป
    ทั้งนี้ จะทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรงบางแห่ง ในทุกภาคของประเทศไทย ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหล และขอให้ระวังอันตรายจากลมกระโชกแรงที่อาจทำให้สิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงได้รับความเสียได้ 
    คาดว่าพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ภาคเหนือ : จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี, ภาคกลาง : จังหวัดกาญจนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล, ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด, ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
    พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการลงมาแล้ว โดยท่านจะมีไลน์ผู้บังคับบัญชาระดับผู้บัญชาการเหล่าทัพอยู่แล้ว ซึ่งทางนายกฯ รู้ล่วงหน้ามาก่อนแล้ว เพราะมีทางผู้ที่เกี่ยวข้องได้ส่งข้อมูลและแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศให้ว่าจะมีพายุเข้ามาเมื่อไหร่ วันไหน ซึ่งได้สั่งการมาก่อนล่วงหน้านี้แล้ว 2-3 วัน และล่าสุดตนได้ลงพื้นที่ไปดูพื้นที่รับน้ำต่างๆ ซึ่งกองทัพบกได้ประสานงานไปทางผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่รับน้ำที่ต้องไปขุดลอกคูคลอง ให้เป็นที่รับน้ำและทางน้ำได้สะดวกมากขึ้น 
    “คูคลองที่ระบายน้ำไม่สะดวกหรือมีพื้นที่รับน้ำได้น้อย เพราะเราขาดความรับผิดชอบ ที่ยังจะทิ้งขยะลงไปในลำน้ำอีก ซึ่งวันก่อนผมได้ลงพื้นที่ไปตรวจพื้นที่ลำตะคอง ได้เห็นสภาพความเป็นจริง ถ้าประชาชนทุกคนยังไม่ร่วมมือกัน และไม่มีจิตอาสา อย่างโครงการจิตอาสาที่ในหลวงท่านพระราชทานให้ ยังทิ้งขยะลงไปในลำคลอง มีแม้กระทั่งที่นอนและโถส้วมในลำคลองและแม่น้ำ ตรงนี้เราก็ต้องปลุกจิตสำนึกให้ช่วยกันดูแลลำน้ำลำคลอง” ผบ.ทบ.กล่าว
    ด้านนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้สั่งไปยังโครงการชลประทานทุกแห่งทั่วประเทศ ให้สำรวจและคาดการณ์พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ รวมทั้งบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อน ติดตามปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำต่างๆ อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งวิเคราะห์สถานการณ์น้ำเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม หากจำเป็นต้องระบายน้ำ ขอให้ประสานหน่วยงานในพื้นที่เพื่อลดความเสียหายต่อประชาชนให้มากที่สุด
    ขณะที่นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า อิทธิพลพายุโพดุลทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 30 ส.ค.-1 ก.ย.นี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลาก โดยอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้เกิดน้ำไหลหลาก ดินสไลด์ และวาตภัยในพื้นที่ 10 จังหวัด 
    "ปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายแล้ว 7 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ใน 3 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ ปราจีนบุรี และหนองคาย โดย ปภ.ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเตรียมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยให้เผชิญเหตุ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที" อธิบดี ปภ.กล่าว
    โดยที่ จ.อำนาจเจริญ ได้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลำเซบายกัดเซาะพนังกั้นน้ำในพื้นที่ อ.หัวตะพาน ต.หัวตะพาน บริเวณจุดบ้านดอนว่านได้รับความเสียหาย 2 จุด เอ่อล้น 4 จุด ไม่มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการเสริมพนังกั้นน้ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญสั่งให้เจ้าหน้าที่จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่ พร้อมยุทโธปกรณ์เข้าสำรวจความเสียหาย
    จ.ปราจีนบุรี เกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลาก อ.กบินทร์บุรี ต.เขาไม้แก้ว บนถนนหลวงหมายเลข 359 ระหว่าง กม.44-45 บริเวณสี่แยกเพชรกระจ่าง บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 4 หลัง ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต
    จ.หนองคาย เกิดเหตุฝนตกน้ำไหลหลากในพื้นที่ อ.โพธิ์ตาก ส่งผลให้เส้นทางระหว่างบ้านสาวแล-บ้านศูนย์กลางไม่สามารถสัญจรได้ตามปกติ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
    อย่างไรก็ตาม ในส่วนจังหวัดอื่นๆ ก็ยังคงได้รับผลกระทบจากพายุโพดุล ทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่อง เช่น จ.ร้อยเอ็ด ฝนตกหนักมาตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา และลมพัดแรง ส่งผลให้หลายพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดน้ำระบายไม่ทัน น้ำท่วมถนน 50-120 ซม. โดยเฉพาะถนนรัฐกิจไคลคลา จากสี่แยกสหกรณ์จังหวัดร้อยเอ็ดไปถึงสามแยกเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด ระยะทางกว่า 1,000 เมตร ระดับน้ำ 80-120 ซม. รถเล็กผ่านไม่ได้ ต้องปิดการสัญจรชั่วคราว ส่วนถนนข้าวหอมมะลิติดกับบึงพลาญชัย ตั้งแต่ประตูสาเกตนครเป็นต้นไป น้ำสูงกว่า 50 ซม. และท่วมทางวิ่งออกกำลังกายของประชาชนรอบบึงพลาญชัยสูงกว่า 1 เมตร ถนนเพลินจิตมีน้ำท่วมด้านข้างไปรษณีย์จังหวัดร้อยเอ็ด ถนนสุริยเดชบำรุง หน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองร้อยเอ็ด รวมทั้งตรอกซอกซอยมีน้ำท่วมสูง ทำให้ประชาชนและนักเรียนเดินทางไม่สะดวก 
    จ.แพร่ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เกิดฝนตกและลมแรง ทำให้ในหลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย ถนนหนทางถูกตัดขาด ที่บ้านน้ำชำ หมู่ที่ 4 ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น จ.แพร่ ได้เกิดต้นมะยมหิน ต้นไม้ประจำจังหวัดแพร่ ล้มคลืนลงมาทับสายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้เสาไฟฟ้าล้มถึง 5 ต้น ไฟดับใน 2 ตำบล มีตำบลน้ำชำและปงป่าหลาย โดยที่บ้านหมู่ที่ 7 ต.น้ำชำ ต้นไม้ใหญ่ล้มทับถนนสายน้ำชำบวกโป่งใช้การไม่ได้ การสัญจรต้องไปใช้เส้นทางอื่น ที่บ้านพระหลวง หมู่ที่ 5 ต.พระหลวง เกิดต้นไม้สักทองขนาดใหญ่ล้มทับขวางถนนสายสูงเม่นไปปงท่าข้าม รถไม่สามารถวิ่งได้ นอกจากนั้นยังมีบ้านเรือนหลายหลังในหมู่ที่ 7 ต.น้ำชำ ถูกพายุพัดเอาหลังคาปลิวไปหลายหลัง
    นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าฯ แพร่ ได้ประชุมนายอำเภอทุกอำเภออย่างเร่งด่วน พร้อมสั่งการให้เฝ้าเตือนประชาชน และให้เตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือ เพราะเชื่อว่าใน 2 วันนี้จังหวัดแพร่ต้องได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนโพดุลอย่างแน่นอน ในส่วนบ้านเรือนที่อาศัยตามเขาตามลำน้ำทุกสาขาที่สร้างบ้านติดแม่น้ำ ต้องวางแผนในการอพยพชาวบ้านออกมาก่อนเพื่อความปลอดภัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"