เริ่ม1ก.ย.ติดกล้องไฮเทค30แยกจับรถฝ่าไฟ


เพิ่มเพื่อน    

  เริ่มแล้ว กล้องตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร 30 จุดตามแยกสำคัญทั่ว กทม. ปฏิบัติการด้วยระบบอัตโนมัติ บันทึกข้อมูลทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ร่อนใบสั่งถึงเจ้าของรถภายใน 7 วัน เตือนใช้ป้ายทะเบียนปลอมก็ตรวจจับได้ แถมเพิ่มข้อหาร้ายแรง

    มีรายงานว่า วันที่ 1 กันยายนนี้ เป็นวันเริ่มต้นโครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรใหม่ (Red Light Camera System) ดำเนินการโดยกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ร่วมกับบริษัท จักรวาลคอมมิวนิเคชั่นซิสเท็ม จำกัด ติดตั้งกล้องตรวจจับผู้ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรตามแยกสำคัญต่างๆ รวม 30 จุด สามารถตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนด้วยระบบอัตโนมัติ ตรวจจับรถได้ทุกประเภท ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน
    พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. ชี้แจงว่า การทำงานของระบบนี้ เมื่อกล้องตรวจจับพบการกระทำความผิดจะมีการบันทึกข้อมูลทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ผ่านระบบส่วนหน้า RLC (Red Light Camera Analytic) จากนั้นจะส่งภาพทั้งหมด และข้อมูลดังกล่าวกลับมายังศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ซึ่งเป็นระบบส่วนหลัง RLCT (Red Light Camera Ticket) เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของทะเบียนรถ, ยี่ห้อ, รุ่น และสีของรถ หากถูกต้องครบถ้วนจะดำเนินการออกใบสั่งและส่งไปยังระบบ PTM (Police Ticket Management) ของธนาคารกรุงไทย เพื่อออกใบสั่งแบบอัตโนมัติ จากนั้นจะยืนยันความถูกต้องโดยเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชา เพื่อส่งไปยังผู้ครอบครองหรือเจ้าของรถภายใน 7 วัน 
    กรณีหากผู้ใช้รถบางรายดัดแปลงแก้ไขหมายเลขทะเบียนรถ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจจับ พล.ต.ต.นิธิธรกล่าวว่า กล้องที่ใช้ในการตรวจจับนั้นมีความละเอียดสูง สามารถตรวจสอบแผ่นป้ายทะเบียนรถได้อย่างชัดเจน ว่ามีการตกแต่งดัดแปลงแก้ไขตัวเลขหรือไม่ จากนั้นก็จะทำการเปรียบเทียบสีรถ ยี่ห้อ รุ่น หากพบว่าไม่ตรงตามความจริง ก็จะดำเนินการติดตามรถคันดังกล่าวมาตรวจสอบ เพราะถือว่ามีเจตนาส่อกระทำความผิดอย่างอื่นนอกเหนือจากกฎจราจร 
    ขณะที่ พ.ต.อ.กิตติ อริยานนท์ รอง ผบก.จร. กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรเพิ่มมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุและปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเพิ่มความเข้มในมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนน และมีนโยบายให้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับ ลดปัญหาการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการโต้แย้งเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับประชาชน รวมทั้งป้องกันการทุจริตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้มีการจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นมาเพื่อเป็นการบังคับใช้กฎหมาย ป้องกันการกระทำความผิด ลดอุบัติเหตุ และลดปัญหาการจราจรติดขัดจากพฤติกรรมดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"