วิปรัฐบาลจ่อเคาะแผนบิ๊กตู่เคลียร์ปมถวายสัตย์


เพิ่มเพื่อน    

 วิปรัฐบาลคาด 11 หรือ 12 ก.ย.นี้เปิดให้ฝ่ายค้านซักฟอกปมถวายสัตย์ฯ วิปนัดถก 2 ก.ย. ทั้งเรื่องกำหนดวัน จำนวนวันที่จะอภิปราย นายกฯ จะมาตอบได้ในวันใด จะประชุมลับหรือไม่ "วิรัช" มาแปลกไม่จำเป็นต้องประชุมลับ หากฝ่ายค้านอภิปรายเกินเลยก้าวล่วงจนระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทต้องรับผิดชอบเอง ขณะที่ฝ่ายค้านยันไม่กระทบมั่นคง ไม่มีเหตุประชุมลับ เย้ย "บิ๊กตู่" อย่าปากกล้าขาสั่นต้องกล้าหาญไปตอบสภา  

    เมื่อวันอาทิตย์ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อเสนอให้ประชุมลับในญัตติการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตาม ม.152 ประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณว่า การประชุมวิปรัฐบาลในวันที่ 2 ก.ย.นี้ จะได้ข้อสรุปเรื่องดังกล่าวในหลายประเด็น อาทิ จะประชุมลับหรือไม่ รวมถึงระยะเวลาที่ใช้อภิปราย เป็นต้น จากนั้นวิปรัฐบาลจะรีบแจ้งให้ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบมติทันที 
     "ส่วนตัวเห็นว่าการอภิปรายดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีการประชุมลับ ควรจะเปิดเผยให้สังคมและประชาชนทราบข้อเท็จจริง ซึ่งประเด็นที่จะมีการอภิปรายมีอยู่เพียงแค่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมถวายสัตย์ฯ ครบหรือไม่เท่านั้น ดังนั้นการที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายอะไรจึงต้องระมัดระวังให้อยู่ในกรอบของเนื้อหา เนื่องจากกรณีนี้อยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว แต่หากฝ่ายค้านอภิปรายเกินเลยหรือก้าวล่วงจนระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ก็เป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบเอง" นายวิรัชกล่าว
    นายวิรัชกล่าวอีกว่า ในการอภิปรายนั้น อยากให้เสร็จก่อนวันปิดสมัยประชุม เบื้องต้นอาจเป็นวันที่ 11 หรือ 12 ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอมติที่ประชุมวิปรัฐบาล และความพร้อมในส่วนของ ครม. ที่จะหารือในวันที่ 3 ก.ย.นี้ ว่าสะดวกในวันดังกล่าวหรือไม่อย่างไร 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีหนังสือถึง ครม.เพื่อขอทราบความพร้อมเกี่ยวกับวันชี้แจงญัตติกรณีถวายสัตย์ฯ ต่อสภา ตั้งแต่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ครม.มีเวลา 15 วัน นับจากได้รับหนังสือเพื่อตอบกลับไปยังสภา
    นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมวิปรัฐบาลในวันที่ 2 ก.ย. จะหารือการอภิปรายทั่วไปฯ ทั้งเรื่องกำหนดวันและจำนวนที่จะอภิปรายทั่วไป รวมถึงนายกรัฐมนตรีจะมาตอบได้ในวันใด ตลอดจนพิจารณาว่าจะเปิดให้เป็นการประชุมลับหรือไม่ โดยหลักๆ รัฐบาลจะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งฝ่ายค้านก็ขอให้เปิดประชุมเรื่องดังกล่าวโดยเร็วที่สุด แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะทันในสัปดาห์นี้หรือไม่ หากไม่ทันสัปดาห์นี้ก็อาจจะเป็นสัปดาห์หน้า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับรัฐบาล อีกทั้งเรื่องดังกล่าวก็อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญด้วย อาจจะไม่เหมาะสมที่จะมาพูด 
     "ตามระเบียบข้อบังคับ รัฐบาลมีสิทธิ์ในการขอให้เป็นการประชุมลับได้ หากเห็นว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงและมีผลกระทบ หากรัฐบาลจะขอเป็นการประชุมลับ ก็จะขอในที่ประชุม ณ ขณะนั้นทันที ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้ประเมินอีกครั้ง ดังนั้นขอให้รอการหารือของที่ประชุมวิปรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าหากนายกฯ ไม่มาตอบด้วยตนเอง ก็สามารถมอบหมายให้คณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาตอบแทนได้" นายชัยวุฒิกล่าว
    นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรี หรือวิป ครม. เปิดเผยกับสำนักข่าวไทยว่า จะเข้าร่วมประชุมวิปรัฐบาลในวันที่ 2 ก.ย.เป็นครั้งแรก เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมริมแม่น้ำเจ้าพระยา อาคารรัฐสภา เกียกกาย โดยจะหารือเรื่องของกระทู้สดที่เป็นปัญหาว่าส่งมาไม่ถึงคณะรัฐมนตรี และมีการระบุว่านายกฯ ไม่ได้ตอบกระทู้สด ทั้งที่กระทู้ดังกล่าวไม่ได้ส่งมาถึงนายกรัฐมนตรี และเมื่อรู้ว่านายกรัฐมนตรีไม่อยู่ ทางผู้ยื่นญัตติกระทู้สดก็ได้ถอนกระทู้ ทำให้กระทู้มาไม่ถึงนายกรัฐมนตรีเช่นกัน
ไม่มีเหตุประชุมลับ
    ส่วนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ กรณีนายกฯกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ไม่ครบถ้วนนั้น นายเทวัญกล่าวว่า จะนำมาหารือที่ประชุมวิปรัฐบาลวันที่ 2 ก.ย.เช่นเดียวกัน เชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีจะมาตอบด้วยตนเอง ทั้งนี้ การอภิปรายมาตรา 152 เป็นเรื่องของ ครม.ทั้งคณะ ดังนั้นนายกฯ จะมาหรือไม่มานั้น ไม่ทราบ และหลังจากการประชุม ครม.ในวันอังคารที่ 3 ก.ย.นี้ จึงจะรู้ชัดเจนทั้งหมด 
    มีรายงานข่าวว่า ฝ่ายค้านได้ขอให้เปิดประชุมสภาเพื่ออภิปรายทั่วไปเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะในวันศุกร์ที่ 6 ก.ย.นี้ แต่สุดท้ายจะกำหนดเป็นวันใด ต้องขึ้นอยู่กับการตอบรับของนายกฯ เพราะวิปรัฐบาลเป็นแค่ผู้ประสานงานคนกลางเท่านั้น ยังมีรายงานข่าวด้วยว่า นอกจากประเด็นการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนแล้ว มีความเป็นไปได้ว่าฝ่ายค้านอาจจะอภิปรายโยงไปถึงเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของรัฐบาลด้วย
    นายนิกร จำนง กรรมการวิปรัฐบาล กล่าวถึงสัญญาณการอภิปรายจากรัฐบาลมาก่อนวิปรัฐบาลจะประชุมว่า คาดว่าน่าจะมี แล้วแต่รัฐบาลจะว่าอย่างไร เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร วันเวลาขึ้นอยู่กับผู้ตอบคือรัฐบาล ส่วนการประชุมลับเป็นสิทธิของรัฐบาลที่จะทำได้ เชื่อว่าการอภิปรายน่าจะเกิดขึ้นในการประชุมสภาสมัยนี้ เพราะถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในสภาเท่านั้นที่ต้องผ่านไปให้ได้ เพราะไม่ได้มีการลงมติแต่อย่างใด
      ด้านนายสามารถ แก้วมีชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภา สมาชิกหรือรัฐมนตรีสามารถร้องขอให้เปิดเป็นประชุมลับได้ แต่การประชุมลับนั้นจะเป็นเรื่องของความมั่นคงของประเทศ หรือกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือเรื่องอื่นเรื่องใดที่กระทบกับความมั่นคงทั้งของชาติ หรือของสถาบันหลัก แต่การยื่นญัตติตามมาตรา 152 เรื่องการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน รวมถึงเรื่องการแถลงนโนยบายที่ไม่พูดที่มาของงบประมาณตามที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 5 ฝ่ายค้านจึงอยากซักถามถึงสิ่งเหล่านี้ และอาจมีข้อเสนอแนะที่เหมาะสม ก็ต้องดูว่าเรื่องเหล่านี้กระทบความมั่นคงอะไรหรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่าการไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญของนายกฯ และ ครม. ไม่ได้เกี่ยวหรือกระทบกับความมั่นคงตรงไหน ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะขอประชุมลับ หรือความมั่นคงที่รัฐบาลกลัวจะกระทบนั้น เป็นความมั่นคงของรัฐบาล
    นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แม้ฝ่ายรัฐบาลจะสามารถเสนอให้มีการประชุมลับตามข้อบังคับการประชุมสภาได้ แต่ไม่อยากให้รัฐบาลวิตกจริต ตีตนไปก่อนไข้ การอภิปรายทั่วไป เป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบของพรรคฝ่ายค้านตามวิถีประชาธิปไตยและมีบทบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ในส่วนของผู้อภิปราย ก็ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงอยู่แล้ว การเคารพสภาคือการเคารพประชาชน หากประชุมลับจะทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร ที่ผ่านมามีแต่ลูกหาบออกมาการันตีว่า พล.อ.ประยุทธ์พร้อมมาตอบคำถามในสภา แต่ตัว พล.อ.ประยุทธ์เอง จนบัดนี้ยังไม่เคยยืนยันชัดๆ ว่าจะกล้าเข้ามาตอบหรือไม่ พอกลัวสภากลัวการตรวจสอบก็บิดเบือนว่าฝ่ายค้านเอาเวลาไปแก้ปัญหาปากท้องดีกว่า ทั้งที่คนที่ต้องแก้หลักคือรัฐบาลได้ทำหน้าที่ของตัวเองครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ 
นายกฯอย่าปากกล้าขาสั่น
    "คำถามมีเพียง 2 ประเด็นคือ พล.อ.ประยุทธ์ถวายสัตย์ฯ ครบหรือไม่ และแจ้งที่มารายได้ครบหรือไม่ ความกลัวทำให้เสื่อม อย่าปากกล้าขาสั่น ถ้ามั่นใจก็เพียงแค่เข้ามาตอบคำถามนี้ในสภาเท่านั้นเอง" นายอนุสรณ์กล่าว
    นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า ตามกฎหมายไม่ได้บังคับว่านายกฯ ต้องมาตอบเอง แต่โดยประเพณีการปกครองชัดเจนว่า เมื่อสภาเสนอความเห็นว่าสิ่งที่นายกฯ ทำมีคำถาม ท่านก็ควรมาชี้แจง และร่วมกันแก้ปัญหา ไม่อยากให้นายกฯมองว่าสภาเป็นคนละฝ่ายที่มุ่งทำลายและสร้างความเสียหายให้นายกฯ จึงอยากให้ร่วมกันมาหาทางออกเพราะข้อที่มีการท้วงติงว่าการถวายสัตย์ฯ ไม่สมบูรณ์จะทำให้เกิดความอึมครึม และเป็นปัญหาต่อการบริหารงานของรัฐบาล ซึ่งปัญหาต่อเนื่องว่าการบริหารงานของรัฐบาลชอบหรือไม่ 
    "เชื่อว่านายกฯ กล้าหาญ หากทำอะไรผิดพลาดสภาคือทางออก มาพูดคุยกันฉันมิตร ส่วนควรอภิปรายลับหรือไม่นั้น ตามหลักการทำงานของสภาควรเปิดให้ประชาชนรับทราบทุกเรื่อง หากมีสิ่งใดเกินเลย เป็นอำนาจของประธานสภาฯ ที่จะควบคุม และสมาชิกขอให้ประชุมลับได้ แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นว่ามีอะไรที่เป็นปัญหา ดังนั้น นายกฯ จึงไม่ควรวิตกจริตจนเกินไป จึงอยากให้นายกฯ มาร่วมกันแก้ปัญหาให้เรื่องนี้จบ ประเทศจะได้เดินหน้าต่อไปเสียที" นายภูมิธรรม กล่าว 
    ที่หอประชุมเทศบาลนครนนทบุรี พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรม “ครั้งแรกสะเทือนวงการการเมืองท้องถิ่น เวทีดีเบตสาธารณะของผู้สมัครนายกฯ อบจ.ในนามพรรคอนาคตใหม่” จากนั้นนายธนาธรขึ้นเวทีกล่าวตอนหนึ่งว่า ในวันนี้ผมสามารถให้คำสัญญากับพี่น้องประชาชนได้เลยคือ พรรคเรามี ส.ส. 81 คน แม้ไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่ก็จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่หากมี ส.ส.คนใดคนหนึ่งของพรรคเราใช้อำนาจที่ได้มาจากประชาชนไปหาประโยชน์ส่วนตัว ขอยืนยันว่าจะไล่ออกจากพรรค พร้อมถอดออกจากความเป็นสมาชิกพรรคทันที
    นายธนาธรกล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปว่า พล.อ.ประยุทธ์จะต้องเข้ามาตอบในสภา สิ่งที่ทำจะต้องชี้แจงกับประชาชน ว่าทำไมถึงมีการนำกล่าวถวายสัตย์ฯ ไม่ครบตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งนี่เป็นการผิดรัฐธรรมนูญชัดเจน ถ้าทำอย่างนี้ ซึ่งหากต่อไปใครที่ชนะเลือกตั้งและได้เป็นนายกฯ จะแถลงอะไรก็ได้อย่างนั้นหรือ และย้ำว่าจะต้องมีการชี้แจงแบบเปิดเผยด้วย เพราะประชาชนทั่วประเทศให้ความสนใจ และต้องการรู้ว่าเหตุผลอะไรที่นายกรัฐมนตรีกล่าวถวายสัตย์ฯ ไม่ครบตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"