"ณัฏฐพล"ยันต้องรื้อโครงสร้างศธ.ส่วนภูมิภาคแน่ ! "ศธจ.-ศธภ.-สพท."ทำงานคนละทิศทาง


เพิ่มเพื่อน    


2ก.ย.62-“ณัฏฐพล” เล็งรื้อโครงสร้าง ศธ.กลไกระดับพื้นที่ไม่เวิร์ก ศธจ.-ศธภ.-สพท.มีปัญหาทำงานคนละทิศทาง   ยันต้องมีการรื้อใหม่  แต่จะเป็ฯรูปแบบไหน ขอเวลาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ส่วนหนี้ครูสัปดาห์นี้ ได้แนวทางการแก้ไขที่เป็นรูปธรรมแน่นอน  พร้อมมอบ สพฐ. สำรวจปัญหาบ้านพักครู หวังสร้างขวัญกำลังใจ เริ่มในพื้นที่เสี่ยงภัยลำดับแรก

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า  การแก้ปัญหาเรื่องครู นักเรียน และโรงเรียนด้านต่างๆ ในขณะนี้มีปัญหาลึกๆ ด้านโครงสร้าง ศธ. ซึ่งตนเองกำลังเข้าไปแก้ไขและพิจารณาอยู่ เพราะเรื่องการแก้ปัญหาการศึกษาในพื้นที่นั้นมันคือการทำงานระหว่างศึกษาธิการภาค (ศธภ.) ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) แต่ถามว่าความเข้มข้นในการดูแลตรวจสอบและรายงานขึ้นมาให้ส่วนกลางรับทราบจะอยู่ที่ใคร กศจ.หรือ ศธภ.รู้ข้อมูลตัวเลขหรือจำนวนโรงเรียนที่มีปัญหาในพื้นที่หรือไม่ ดังนั้นสิ่งเหล่านี้คือปัญหาด้านโครงสร้างที่ทำงานกันคนละทิศทาง 
"และแน่นอนว่าอนาคต   ผมต้องมีการรื้อระบบนี้แน่นอน ส่วนจะโครงสร้าง ศธ.ในภูมิภาคจะเป็นรูปแบบไหนขอเวลาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน"รมว.ศธ.กล่าว

ส่วนในด้านหนี้สินครู รมว. ศธ.กล่าวว่าขณะนี้ตนได้ตั้งทีมงานเข้ามาวางแผนบริหารจัดการหนี้สิ้นครูเรียบร้อยแล้ว เพราะตั้งแต่ที่ตนได้รับตำแหน่งรมว.ศธ. ตนมีนโยบายชัดเจนในการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ส่วนจะดำเนินการอย่างไรนั้นตนขอหารือร่วมกับผู้บริหาร ศธ. ก่อน ว่า จะนำผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านการแก้ไขปัญหาหนี้สิน และการบริหารจัดการทางด้านการเงินเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างไรบ้าง ซึ่งตนคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ จะได้รูปแบบแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่เป็นรูปธรรมอย่างแน่นอน โดยเบื้องต้นแน่นอนว่าตนจะต้องเจรจากับธนาคารออมสินในการหาวิธีแก้หนี้สินให้กับครูอยู่แล้ว
              
นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในส่วนของการสร้างขวัญกำลังให้แก่ข้าราชการครู ถือเป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องที่เราต้องดูเป็นรายกรณี รวมถึงการแก้ไขปัญหาบ้านพักครู ซึ่งขณะนี้ตนได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปทำการบ้านเรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหาบ้านพักครู โดยจะเริ่มแก้ปัญหาบ้านพักครูในพื้นที่เสี่ยงภัยเป็นลำดับแรกก่อน ซึ่ง สพฐ.จะไปสำรวจพื้นที่ที่มีบ้านพักครูแต่มีห้องน้ำไม่ได้อยู่ในตัวบ้านพักมีอยู่ในพื้นที่ไหนบ้างและมีจำนวนกี่แห่งจากนั้นจะมาวางแนวทางว่าจะช่วยกันแก้ไขได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้ครูได้มีความสบายใจในการเข้าห้องน้ำช่วงเวลากลางคืน ส่วนแนวคิดจะสร้างเป็นแฟลตพักครูไปเลยนั้นประเด็นนี้เป็นแนวคิดที่ดีแต่เป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้นตนขอแก้ไขในบางพื้นที่ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนก่อน  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"