เฮอริเคน 'โดเรียน' ถล่มบาฮามาสด้วยความรุนแรงระดับ 5


เพิ่มเพื่อน    

พายุเฮอริเคนโดเรียนเข้าถล่มเครือรัฐบาฮามาสเมื่อคืนวันอาทิตย์ด้วยความรุนแรงสูงสุดในระดับ 5 ก่อสตอร์มเซิร์จสูงถึง 7 เมตร เบื้องต้นมีบ้านเรือนเสียหายกว่า 13,000 หลัง รัฐตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอพยพคนนับล้านเตรียมรับโคตรพายุลูกนี้

ภาพถ่ายดาวเทียมจาก NOAA/RAMMB เฮอริเคนโดเรียนเคลื่อนเข้าใกล้บาฮามาสเมื่อเวลา 20.40 น.วันที่ 1 กันยายน 2562 ตามเวลาไทย / NOAA/RAMMB / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 2 กันยายน 2562 กล่าวว่า ถึงแม้จะยังไม่มีรายงานการสูญเสียชีวิต แต่สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) กล่าวว่า ผลกระทบของพายุลูกนี้อยู่ในระดับมหันตภัยทำลายล้าง การประเมินฉุกเฉินอย่างเร่งด่วนโดยเจ้าหน้าที่ของ IFRC และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น มีอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายหรือถูกทำลาย 13,000 หลัง

    โดเรียนเคลื่อนเข้าถล่มเกาะอาบาคอส ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของบาฮามาส ด้วยความเร็วลมคงที่สูงสุด 270 กิโลเมตร/ชั่วโมง และก่อสตอร์มเซิร์จสูง 5-7 เมตร นับเป็นเฮอริเคนที่มีความรุนแรงที่สุดที่เข้าถล่มหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐระบุว่า ความรุนแรงของพายุลูกนี้ติดอยู่ในอันดับ 2 ของเฮอริเคนที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติก เท่ากับเฮอริเคนกิลเบิร์ต เมื่อปี 2531, วิลมา ปี 2548 และเฮอริเคนเลเบอร์เดย์ ปี 2478 ส่วนพายุรุนแรงที่สุดของแอตแลนติกคือ อัลเลน ปี 2523 ที่มีความเร็วลมสูงสุด 306 กิโลเมตร/ชั่วโมง

    เมื่อคืนวันอาทิตย์ พื้นที่ฝั่งตะวันออกของเกาะแกรนด์บาฮามา เผชิญกับกลุ่มเมฆรอบตาพายุ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอชซี) ออกคำเตือนเมื่อเวลา 12.00 น.วันจันทร์ตามเวลาไทยว่า สถานการณ์บนเกาะนี้อันตรายถึงชีวิต และประชาชนไม่ควรเสี่ยงด้วยการอยู่ภายนอกเพราะลมจะเพิ่มกำลังอย่างปุบปับทันทีที่ตาพายุเคลื่อนผ่าน

    นายกฯ ฮูเบิร์ต มินนิส กล่าวว่า บาฮามาสกำลังเผชิญกับเฮอริเคนที่ไม่เคยพบพานมาก่อนในประวัติศาสตร์ของเครือรัฐแห่งนี้

    เวลา 13.00 น.วันจันทร์ของไทย พายุลูกนี้อยู่ห่างจากเมืองฟรีพอร์ตของเกาะแกรนด์บาฮามา ทางตะวันออก 50 กม. และกำลังเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ไปทางทิศตะวันตก

    รัฐในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ ทั้งฟลอริดา, จอร์เจีย และเซาท์แคโรไลนา ได้ออกคำสั่งอพยพประชาชนริมชายฝั่งรวมกันกว่า 1 ล้านคน เอ็นเอชซีกล่าวว่า โดเรียนจะเข้าใกล้ชายฝั่งฟลอริดาในระยะอันตรายในคืนวันจันทร์ถึงวันอังคาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"