สหรัฐ-อาเซียนเปิดฉากฝึกผสมทางทะเล - 'มหาเธร์' ชี้ยั่วยุจีน


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเรือสหรัฐและ 10 ชาติอาเซียนเริ่มการฝึกผสมทางทะเลครั้งแรกระหว่างสหรัฐ-อาเซียนเมื่อวันจันทร์ ส่งสัญญาณความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายในช่วงยามที่สหรัฐยุยงอาเซียนขัดขืนการขู่เข็ญของจีน ขณะนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด สวนกระแสชี้การฝึกในภูมิภาคนี้เป็นยั่วยุจีนและเปลืองงบ

แฟ้มภาพ นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ให้สัมภาษณ์เอเอฟพีที่เมืองปุตราจายา เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 / Mohd RASFAN / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 2 กันยายน 2562 กล่าวว่า การฝึกผสมทางทะเลอาเซียน-สหรัฐ (AUMX) เปิดฉากขึ้นแล้วในวันเดียวกันนี้ที่ฐานทัพเรือสัตหีบของไทย โดยมีเรือรบเข้าร่วมการฝึก 8 ลำ, อากาศยาน 4 ลำ และทหารมากกว่า 1,000 นาย การฝึกผสมใช้เวลา 5 วันและจะไปสิ้นสุดที่สิงคโปร์

    แถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยกล่าวว่า การฝึกครั้งนี้ซึ่งกองทัพสหรัฐและกองทัพเรือไทยเป็นผู้นำ จะขยายออกไปสู่น่านน้ำสากลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงอ่าวไทยและทะเลจีนใต้ ก่อนจะไปสิ้นสุดที่สิงคโปร์

    รายงานกล่าวว่า การฝึกผสมครั้งนี้จะรวมถึงการฝึกขึ้นเรือเป้าหมายเพื่อจำลองการตรวจค้นและยึดเรือ

    พลเรือตรีโจอี ทินช์ ซึ่งกำกับดูแลความร่วมมือด้านความมั่นคงของกองทัพเรือสหรัฐในภูมิภาคนี้ กล่าวว่า AUMX สร้างความมั่นคงทางทะเลที่ดีขึ้นบนความแข็งแกร่งของอาเซียน, ของพันธะระหว่างกองทัพเรือต่อกองทัพเรือ และความเชื่อที่เรามีร่วมกันในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง

    การฝึกผสมครั้งนี้เกิดในช่วงยามที่สหรัฐพยายามเข้ามาเกี่ยวพันในภูมิภาคนี้มากขึ้น ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับบางชาติในอาเซียนก็อยู่ในภาวะตึงเครียดเพราะความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ นอกจากนี้ สหรัฐยังถูกวิจารณ์ด้วยว่าจัดการฝึกผสมโดยมีกองทัพเมียนมาเข้าร่วม ทั้งที่สหรัฐคว่ำบาตรผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาสืบเนื่องจากวิกฤติโรฮีนจา

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวตำหนิจีน ที่ส่งเรือสำรวจเข้าน่านน้ำที่เวียดนามอ้างกรรมสิทธิ์ ว่าจีนพยายาม "ฝ่าฝืนระเบียบระหว่างประเทศที่อยู่บนพื้นฐานของกฎข้อบังคับไปทั่วภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก"

    ระหว่างเยือนไทยเมื่อเดือนที่แล้ว ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เคยปลุกเร้าชาติอาเซียนผลักดันตอบโต้ "การขู่เข็ญ" ของจีนในทะเลจีนใต้

    เมื่อวันจันทร์ นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย ไปเยือนกรุงพนมเปญและกล่าวกับนักศึกษากัมพูชาว่า จีนมีสิทธิที่จะรู้สึก "ถูกคุกคาม" เพราะการฝึกต่างๆ ในภูมิภาคนี้ ที่เขาระบุว่าเป็นการยั่วยุและสิ้นเปลืองเงิน ทั้งที่กองทัพเรือมาเลเซียก็ร่วมฝึกด้วย

    "ถ้าหากจีนไปฝึกทางทะเลนอกชายฝั่งนิวยอร์ก ผมคิดว่าคนนิวยอร์กก็คงรู้สึกไม่สบายใจเท่าไหร่นัก" มหาเธร์กล่าวเรียกเสียงปรบมือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"