ฝ่ายค้านล่าชื่อส่ง'ชวน'ชงศาลวินิจฉัย พรก.แก้ไขพรบ.คุ้มครองสถาบันครอบครัว บอกถ้าถูกตีตกรัฐบาลต้อง'ลาออก'ห้าม'ยุบสภา'


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.62 - ที่พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ในฐานะประธานการประชุมวิปฝ่ายค้าน กล่าวที่ประชุมวิปร่วมฝ่ายค้านตอนหนึ่งว่า การเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ได้รับแจ้งจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯว่า จะมีการบรรจุระเบียบวาระตามขั้นตอน แต่ยังไม่ได้กำหดนวัน ฝ่ายค้านจะมีการอภิปราย 2 ประเด็นคือ การกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามมาตรา161  และการไม่ชี้แจงที่มารายได้ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)มาตรา 162

ขณะเดียวกันได้ประสานงานกับคณะทำงานของประธานสภาฯ ถึงกรอบการอภิปราย ว่าจะทำได้ประการใด ซึ่งได้รับการประสานงานเบื้องต้นว่าเนื่องจากการอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญ อาจต้องใช้หลักเกณฑ์ระหว่างการตั้งกระทู้ถามสด กับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในส่วนของฝ่ายค้าน การอภิปรายไม่น่าจะถูกจำกัดกรอบมากนัก ขออภิปรายให้กว้างมากที่สุด โดยขยายจากสองประเด็นหลัก ซึ่งกรอบเวลาจะใช้ 1 หรือ 2 วัน นั้นขึ้นอยู่กับเนื้อหาเป็นหลัก

นายสุทินกล่าวอีกว่า พรรคฝ่ายค้านจะดำเนินการรวบรวมรายชื่อส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของทั้งหมด เพื่อยื่นเรื่องผ่านนายชวน ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่า การออกพระราชกำหนด แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2562 คาดว่าจะรวบรวมรายชื่อได้ภายในวันนี้ 14.00 น. และยื่นให้นายชวนเวลา 15.00 น. ต่อไป

 “เราต้องทำเป็นบรรทัดฐาน จัดระเบียบนิติรัฐนิติธรรมกันใหม่ เมื่อยื่นให้กับประธานสภาไปแล้ว สภาก็จะต้องชะลอการพิจารณาพ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หากศาลชี้ว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะเข้าสู่การพิจารณาต่อไป แต่หากขัดรัฐธรรมนูญก็ถือว่าพ.ร.ก.ตกไป ซึ่งตามวัฒนธรรมการเมือง หากถูกสภาตีตก รัฐบาลก็จะรับผิดชอบด้วยการลาออก แต่หากถูกตีตกโดยศาลรัฐธรรมนูญนั้นยังไม่เคยมี แต่ไม่ว่าพ.ร.ก.จะตกไปในชั้นศาลรัฐธรรมนูญหรือสภา ก็ถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล รัฐบาลต้องลาออก ไม่ใข่ยุบสภา”ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว 

นายสุทิน กล่าวว่าเบื้องต้นทั้งพรรคเพื่ออไทยและอนาคตใหม่เห็นตรงกันว่า การตราพ.ร.ก.ดังกล่าว ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ม.172 ที่มีเงื่อนไข 4 ประการคือ 1.เพื่อรักษาความปลอดภัยของประเทศ 2.ความปลอดภัยสาธารณะ 3.ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ 4.การปัดป้องภัยพิบัติสาธารณะ ซึ่งจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นของการตราพ.ร.ก.ดังกล่าว เกิดจากความไม่พร้อมของภาครัฐในการปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ถือว่าเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"