'ชวน'ยันวันเดียวพอ แนะฝ่ายค้านซักฟอก'บิ๊กตู่'ให้มาแต่เช้า มีแค่ 2 ประเด็นให้อภิปราย


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.62-  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้วันที่ 18 ก.ย.นี้ เป็นวันอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152ในญัตติประเด็นการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ว่านายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้โทรมาแจ้งกับตนแล้วว่าในวันที่ 11 – 12 ก.ย. ที่วิปรัฐบาลเสนอให้มีการอภิปรายทั่วไปนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ติดภารกิจ แต่หากเป็นวันที่ 16 ก.ย. สามารถมาตอบญัตติของฝ่ายค้านได้ ตนจึงได้เจรจากับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แต่เนื่องจากวุฒิสภาจะใช้วันที่ 16 – 17 ก.ย.นี้ เป็นการประชุมนัดสุดท้ายก่อนที่จะปิดสมัยประชุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ตนจึงให้ความสะดวกแก่ทุกฝ่าย คือวันที่ 18 ก.ย.นี้ ส่วนที่มองว่าการกำหนดเป็นวันที่ 18 ก.ย. เท่ากับบีบฝ่ายค้าน เพราะให้เวลาน้อยเกินไปนั้น ตนเห็นว่า หากเริ่มประชุมตั้งแต่ช่วงเช้าเชื่อว่าจะเพียงพอ เพราะมีเพียง 2 ประเด็นที่จะซักถาม และเสนอแนะ  

“ผมเห็นด้วยกับวิปรัฐบาลที่เสนอวันที่ 11 – 12 ก.ย. แต่พอเสนอไปรัฐบาลก็ไม่ว่าง ผมก็ไม่อยากฝืน อยากให้ทุกฝ่ายพร้อม ผมเข้าใจว่ารัฐบาลมีภารกิจรับแขกต่างประเทศ และแก้ปัญหาน้ำท่วม แต่ในส่วนภารกิจของสภาทุกฝ่ายก็ต้องรับผิดชอบร่วมกันด้วย อย่างไรก็ตาม การอภิปรายในวันที่ 18 ก.ย.นี้ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา แม้จะเป็นวันสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าเรื่องนี้ควรจบในสมัยประชุมนี้” ประธานสภาฯ กล่าว

เมื่อถามว่า การอภิปรายต้องเป็นการประชุมลับหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่ต้องกังวลเพราะมีข้อบังคับการประชุม และรัฐธรรมนูญให้สิทธิ์ไว้ หากมีการขอให้เป็นการประชุมลับก็ต้องใช้เสียงส.ส.รับรอง 1 ใน 4 แต่โดยหลักต้องเป็นการประชุมโดยเปิดเผย

นายชวน เปิดเผยด้วยว่า ในวันที่ 13 ก.ย.นี้ จะเป็นการประชุมสภาฯ นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติต่างๆที่ค้างอยู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"