นายกฯ อังกฤษ แพ้โหวตต้านฮาร์ดเบร็กซิต ขู่เลือกตั้งใหม่เดือนหน้า


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ บอริส จอห์นสัน พ่ายการลงมติในสภาสามัญอย่างเจ็บแสบเมื่อวันอังคาร เมื่อ ส.ส.ร่วมพรรค 21 คนแตกแถวไปลงคะแนนให้ฝ่ายค้านไม่เอาเบร็กซิตแบบไร้ข้อตกลง ขณะเจ้าตัวขู่ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ หากสภายังดึงดันผ่านกฎหมายขอเลื่อนเบร็กซิตหลังเส้นตาย 31 ตุลาคม

ภาพจากรัฐสภาอังกฤษ นายกฯ บอริส จอห์นสัน (กลาง) กล่าวต่อที่ประชุมสภาสามัญ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 / JESSICA TAYLOR / AFP / UK PARLIAMENT

    รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันพุธที่ 4 กันยายน 2562 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งต่อจากนางเทเรซา เมย์ เมื่อเดือนกรกฎาคม เผชิญความพ่ายแพ้ในสภาครั้งแรกในการประชุมเมื่อวันอังคาร ภายหลัง ส.ส. 21 คนท้าทายหัวหน้าพรรคของตนด้วยการลงมติให้ฝ่ายค้าน ซึ่งทำให้รัฐบาลแพ้โหวตกฎหมายขัดขวางการถอนตัวจากสหภาพยุโรป (อียู) โดยไม่มีข้อตกลงเบร็กซิตรองรับ (ฮาร์ดเบร็กซิต) ด้วยคะแนน 301 ต่อ 328 คะแนน ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น พรรคไล่ ส.ส.ขบถทั้ง 21 คนพ้นพรรค

    ส.ส.งูเห่าของพรรคคอนเซอร์เวทีฟที่โดนขับออกจากพรรค รวมถึงอดีตรัฐมนตรีคลัง 2 คน ได้แก่ ฟิลิป แฮมมอนด์ และเคนเนธ คลาร์ก นอกจากนี้ยังรวมถึงนิโคลัส โซเมส หลานชายของวินสตัน เชอร์ชิล นายกรัฐมนตรีอังกฤษสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

    ในวันพุธ จอห์นสันยังต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายในสภาอีกครั้ง เมื่อ ส.ส.เตรียมลงมติร่างกฎหมายบังคับให้รัฐบาลไปเจรจาต่อรองกับผู้นำอียู 28 ประเทศ เพื่อขอเลื่อนการถอนตัวจากอียูพ้นจากเส้นตายวันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งคาดกันว่าจะเลื่อนไปเป็นวันที่ 31 มกราคมปีหน้า หากที่ประชุมสุดยอดผู้นำอียู วันที่ 17-18 ตุลาคมนี้ ยังไม่มียอมรับเงื่อนไขใหม่ในข้อตกลงเบร็กซิต

    จอห์นสันกล่าวก่อนเข้าประชุมสภาในวันพุธว่า เขาจะยุบสภาแล้วจัดให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนดวันที่ 15 ตุลาคม ถ้า ส.ส.ลงมติท้าทายเขาอีกครั้ง

    ผู้นำอังกฤษรายนี้เคยลั่นวาจาว่า เขาจะนำอังกฤษถอนตัวจากอียูตามกำหนด ไม่ว่าจะมีข้อตกลงเบร็กซิตหรือไม่ก็ตาม แต่ฝ่ายคัดค้านเตือนว่า ฮาร์ดเบร็กซิตจะก่อหายนะทางเศรษฐกิจและเป็นสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง

    ตามพระราชบัญญัติวาระดำรงตำแหน่งในรัฐสภานั้น การเลือกตั้งใหม่ต้องใช้มติ 2 ใน 3 ของสภาสามัญ ซึ่งหมายความว่าพรรคเลเบอร์ต้องเห็นชอบด้วย เจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคนี้กล่าวไว้เมื่อวันอังคารว่า เขาสนับสนุนการเลือกตั้งใหม่โดยมีข้อแม้ว่าสภาต้องผ่านกฎหมายที่ห้ามการเบร็กซิตแบบไร้ข้อตกลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"